|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 1/9: 12 nhân viên OceanBank CN Hải Phòng bị Giám đốc ép nhận chi lãi ngoài

06:35 | 01/09/2017
Chia sẻ
Sáng nay (1/9), tại phiên xét xử hầu hết đại diện các đơn vị được cho là nhận chi lãi ngoài từ OceanBank đều cho biết không hề nhận tiền chăm sóc hay lãi ngoài từ ngân hàng, tất cả các giao dịch đều thực hiện đúng theo hợp đồng tiền gửi đã ký.

11h10: Toà nghỉ phiên sáng

11h: "Viglacera Land không nhận khoản chi lãi ngoài từ OceanBank nhưng... vẫn nhận phong bì từ 5-20 triệu đồng"

Đại diện Công ty Kinh doanh BĐS Viglacera (Viglacera Land) cho biết công ty có quan hệ tiền gửi với OceanBank nhưng không nhận được khoản chi lãi ngoài nào từ ngân hàng. Theo như vị này, công ty không nộp khoản tiền nào cho cơ quan điều tra. Tuy nhiên đã có một số cá nhân đã nộp lại khoảng 320 triệu cho cơ quan điều tra.

Ông cũng cho biết mỗi lần lễ tết OceanBank đều thực hiện chăm sóc khách hàng bằng cách tặng quà và phong bì từ 5 - 20 triệu đồng mỗi lần. Số tiền nhận được thường dùng để liên hoan cho công ty. Sau khi nhận được văn bản từ cơ quan điều tra, các cá nhân trong công ty đã góp tiền vào để bù đắp lại.

xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai
Bà Lan, nguyên phó phòng kế toán tại CN OceanBank Hải Phòng (Ảnh DB)

10h30: Nhiều cán bộ tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng bị ép nhận chi tiền lãi ngoài cho khách hàng

Bà Lan, nguyên phó phòng kế toán tại CN OceanBank Hải Phòng cho biết trong thời gian công tác tôi có được biết chủ trương chi lãi ngoài cho các cá nhân gửi tiền từ Hội sở. Vào năm 2011, tôi có tham gia chi ngoài cho cá nhân khi làm phó phòng kế toán tại Chi nhánh.

Bà cho biết hôm nay khi đến phiên toà hôm nay có 12 người tại OceanBank chi nhánh Hải Phòng. Trong đó, có người tham gia và không tham gia việc chi lãi ngoài cho các cá nhân nhưng đều bị ép nhận là tham gia hoặc ép nhận thêm số tiền chi.

Áp lực ép nhận tiền đến từ bà Trần Thị Kim Chi – Quyền GĐ chi nhánh Hải Phòng, ví dụ như chị Lan chỉ thực hiện chi khoảng 192 triệu đã bị ép nhận 764 triệu, có cá nhân không thực hiện chi bị ép nhận chi trên 100 triệu.

Chi tiết hơn về những người bà Lan cho rằng có các cá nhân là nhân viên hành chính, nhân viên quỹ, nhân viên chuyên thẻ và quan hệ khách hàng là những người không trực tiếp chi tiền lãi ngoài.

Bà Lan cũng cho biết hiện tại ông Mai Văn Cường nguyên Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng hiện tại là Phó Giám đốc phụ trách hoạt động thu hồi nợ.

Nhóm cá nhân 12 người tại OceanBank Hải Phòng đã có đơn trình bày trình lên HĐXX và đồng thời cũng cho biết có bằng chứng chứng tỏ bà Chi đã ép nhân viên nhận trách nhiệm liên quan đến vụ việc này, mong HĐXX xem xét.

Theo cáo trạng hiện tại, bà Kim Chi không nằm trong danh sách 34 Giám đốc, phó giám đốc của OceanBank bị truy tố trách nhiệm lần này.

xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai
Nhóm 12 cá nhân tại toà (Ảnh: DB)

10h20:

Khi được tòa hỏi đến việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sông Đà (nắm giữ tỷ lệ 6,65% vốn của Oceanbank, tương đương 266 tỷ đồng), Đại diện công ty này cho biết công ty gồm 4 cổ đông đều là các cá nhân và doanh nghiệp. Công ty không liên quan đến Hà Văn Thắm.

Nhưng sau đó, khi được tòa gọi hỏi, Hà Văn Thắm khai rằng đây là công ty của Thắm nhờ các cổ đông đứng hộ, về mặt sổ sách thì bị cáo không liên quan nhưng toàn bộ số vốn là bị cáo bỏ ra.

10h15: Đại diện đơn vị nói không nhưng... vẫn có cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài

Đại diện Viện dầu khí Việt Nam cũng cho biết không nhận được khoản chi lãi suất nào, các nhân viên cũng không có.

Đại học Dầu khí Việt Nam cho biết trường không nhận khoản chăm sóc hay lãi ngoài nào của OceanBank. Tuy nhiên, có 1 trường hợp cá nhân nhận chi lãi ngoài là bà Hoàng Phương Lan với số tiền là 49 triệu và bà Lan đã hoàn trả lại số tiền này cho CQ CSĐT với tư cách cá nhân.

10h: "PVEP có gửi tiền nhưng không nhận lãi ngoài từ OceanBank"

Nguyễn Tuấn Hùng – Trưởng ban tài chính của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết đơn vụ có gửi tiền nhưng không nhận lãi ngoài.

HĐXX đề nghị đối chất với bà Nguyễn Trà My, Cựu Phó GĐ chi nhánh OceanBank Thăng Long, bà My cho biết đã nhận tiền từ Nguyễn Thị Minh Phương chuyển cho ông Hùng 4 lần, khoảng 11 tỷ đồng bằng tiền mặt. Bà My cầm tiền trực tiếp sang văn phòng làm việc của ông Hùng tại Grand Plaza, toà văn phòng, tầng 22. Trong các lần chuyển tiền bà My cho biết có lần đi cùng với lái xe của chi nhánh nhưng lái xe không lên cùng, khi giao tiền chỉ có bị cáo với ông Hùng.

xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai
Bà Nguyễn Trà My - Cựu Phó GĐ chi nhánh OceanBank Thăng Long khai tại toà (Ảnh: DB)

Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Tuấn Hùng lại khẳng định là "không biết và chưa bao giờ làm việc với chị Trà My". Ông Hùng khẳng định tổng công ty không nhận bất kỳ một khoản chi lãi ngoài nào từ OceanBank. Ông cho biết không làm việc trực tiếp với ngân hàng và không có quyền quyết định về việc nhận lãi suất tiền gửi.

Giải thích việc bà My biết văn phòng làm việc của mình, ông Hùng cho biết ông vẫn thường tiếp khách và làm việc với các đối tác tại văn phòng làm việc. Do đó việc bà My biết địa điểm văn phòng của mình là bình thường.

9h55: HHXX tiếp tục làm việc

HĐXX cho biết đã nhận được đơn xin xét xử của ông Bùi Văn Hải - Trưởng ban kiểm soát của OceanBank. Theo đó, HĐXX đề nghị Thư ký phiên tòa tiếp tục đôn đốc ông Hải đến dự phiên tòa vào ngày 5/9.

Hoàng Thị Nhung – Làm sổ sách kiêm kế toán Công ty BSC cho biết tất cả các số liệu sổ sách chứng từ hoạt động của công ty trong thời gian CQĐT làm việc đều rất chính xác. Bản thân bà Nhung cũng cho biết bản thân chỉ làm công tác chứng từ, sổ sách không trực tiếp chi tiền cho ai.

9h20 HĐXX tạm nghỉ

9h15: Hà Văn Thắm và công ty liên quan sở hữu 29,5% vốn CTCP Tập đoàn Đại dương

Trả lời câu hỏi của HĐXX về sở hữu cổ phần của Hà Văn Thắm và Nguyễn Thị Minh Thu tại CTCP Tập đoàn đại dương, đại diện công ty cho biết bà Thu không có cổ phần tại công ty. Còn ông Hà Văn Thắm và các công ty do ông Thắm đại diện hiện đang sở hữu 29,5% cổ phần của Tập đoàn đại dương với khoảng 90 triệu cổ phiếu, giá trị theo mệnh giá gần 900 tỷ đồng.

8h30 - 8h55 : "Mỗi lần đưa tiền 200 - 300 triệu đồng"

Tòa đối chất lời khai về chi – nhận lãi ngoài giữa đại diện Vietsovpetro với các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ và Nguyễn Minh Thu – cựu Phó TGĐ. Tại tòa, người đại diện cho rằng Vietsovpetro không nhận chi lãi ngoài của Oceanbank.

HĐXX hỏi, người đại diện có nghe lời khai của các bị cáo trong quá trình xét xử. Khoản tiền làm rõ nhất là do Nguyễn Xuân Thắng (em họ của Nguyễn Xuân Sơn) chuyển 100.000 USD cho bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – đại diện của Vietsovpetro ở Hà Nội? Người đại diện vẫn khẳng định rằng Vietsovpetro không nhận tiền lãi ngoài. Trước câu trả lời, chủ tọa yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn đứng lên chất vấn.

xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chất vấn về việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro (Ảnh: Nhật Anh)

Nguyễn Xuân Sơn cho biết nhiều lần vào Vũng Tàu cùng bà Nguyễn Thị Kiều Liên - GĐ CN Vũng Tàu để gặp lãnh đạo Vietsovpetro, sau đó đưa tiền cho Kế toán trưởng Võ Quang Huy, TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến. Sơn không nhớ rõ số tiền, mỗi lần đưa từ 10.000 đến 20.000 USD, hoặc 200 đến 300 triệu đồng. Sơn cũng cho biết việc đưa tiền diễn ra khá nhiều với khoảng 10 lần.

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cũng cho biết có đến Vũng Tàu để thực hiện chi lãi ngoài, tần suất 3 tháng/lần. Bà Thu cho biết, số tiền đưa dựa vào số dư tiền gửi và phê duyệt của ông Thắm, bà đã thực hiện rất nhiều lần. Bà cũng cho biết trong phiên tòa ngày 27/2, bà đã khai tỷ lệ đưa cho kế toán trưởng là 70%, TGĐ là 30%, tuy nhiên bà Thu không nhớ rõ số lượng là bao nhiêu.

Đối với tiền gửi của Vietsovpetro, chủ yếu là ngoại tệ, ít VNĐ. Thời điểm cao nhất là năm 2011, có thể lên đến vài trăm triệu USD với lãi suất cộng thêm là 0,02% - 0,05%/tháng. Lãi ngoài đối với VNĐ là 0,1%/tháng, sau đó nâng lên 0,15%/tháng.

Bị cáo Thu khai đều đi cùng giám đốc chi nhánh Vũng Tàu đến gặp Vietsovpetro và sau khi gặp gỡ xong đều để lại trên bàn làm việc với Tổng giám đốc và Kế toán trưởng.

Giám đốc CN Vũng Tàu Kiều Liên cho biết bà là người liên hệ trước để hẹn gặp và đều tháp tùng lãnh đạo đi gặp khách hàng, tuy nhiên bà không biết những lần đi gặp nhằm mục đích gì, bà chỉ đi với vai trò tháp tùng và không có quyền hỏi cấp trên.

Trước câu hỏi của HĐXX: “Nguyễn Xuân Sơn đã khai là những lần đi chăm sóc khách hàng đều đi cùng bà thì bà có nghĩ là đi gặp với mục đích này hay không?”, bà Liên đáp: “ Tất cả các lần đi gặp gỡ khách hàng có nhiều mục đích và có thể là chăm sóc khách hàng, chưa bao giờ TGĐ nói với chúng tôi là đi để chăm sóc khách hàng hay không”.

8h15: Toà xét hỏi đại diện của những công ty, tổ chức có quan hệ gửi tiền tại OceanBank

Hầu hết các tổ chức đều cho biết trong khoảng thời gian từ 2009 - 2014 đều có quan hệ với OceanBank qua các hình thức tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tuy nhiên, đại diện của các tổ chức đều xác nhận là các công ty chỉ nhận lãi tiền gửi theo đúng quy định trong hợp đồng tiền gửi, không nhận được chi lãi ngoài, chăm sóc của OceanBank; không có thực hiện ký kết hợp đồng với Công ty CP BSC.

Riêng Công ty Dầu khí miền Trung, đại diện công ty này cho biết chỉ có bà Trần Thị Tâm có nhận được khoản tiền là 17,2 triệu đồng từ OceanBank với tư cách cá nhân, và số tiền này đã trả lại cho cơ quan điều tra.

Ngoài ra, tất cả các cán bộ tại các cty đều không nhận được tiền

8h05: Tiếp tục phiên xử ngày 1/9

Thư ký điểm danh các bị cáo được tại ngoại

Trước khi kết thúc phiên xử chiều qua, chủ tọa Trần Nam Hà cho biết hôm nay sẽ thẩm vấn nhưng người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

HĐXX bắt đầu vào làm việc. Trước khi vào làm việc HĐXX cho biết ngày mai (2/9) là ngày Quốc Khánh nên sau khi kết thúc phiên tòa hôm nay thì đến 8h ngày 5/9 phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục.

xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 31/8. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa ngày 31/8:

xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai 'Ngoài OceanBank, còn có 29/34 ngân hàng huy động vượt trần'
xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai Xét xử Hà Văn Thắm chiều 31/8: Nguyễn Xuân Sơn khẳng định chưa bao giờ đại diện vốn PVN tại OceanBbank
xet xu ha van tham sang 19 12 nhan vien oceanbank cn hai phong bi giam doc ep nhan chi lai ngoai Xét xử Hà Văn Thắm sáng 31/8: Hầu hết lãnh đạo chi nhánh OceanBank thừa nhận cáo trạng xác định đúng số tiền chi lãi ngoài

Hầu hết các giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đều thừa nhận cáo trạng xác định đúng số tiền chi lãi ngoài. Theo lời khai của các bị cáo, việc chi lãi ngoài thực hiện theo chỉ đạo từ Hội sở.

Theo cáo trạng truy tố, nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí đã nhận số tiền chi lãi ngoài từ OceanBank với tổng số lượng lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, như Vinashin, PVPower, Đạm Cà Mau, Nhiệt điện Phả Lại, PVIs, PVC...

Nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm thừa nhận hành vi chi lãi ngoài là chủ trương của ông, Thắm cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các thuộc cấp.

Theo lời khai của Thắm, Thông tư 02 ra đời đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thanh khoản của các ngân hàng nhỏ. Không chỉ riêng OceanBank mà còn có 29 ngân hàng khác cũng đã từng chi lãi ngoài để giữ tiền gửi khách hàng. Thắm cho biết: “Nếu các bị cáo không làm thì OceanBank sẽ bị đổ bể. Bởi có thời điểm bị cáo đã ra chỉ thị OceanBank không được chi vượt lãi suất nữa nhưng sau đó OceanBank gần như tê liệt, chỉ có người rút tiền, không có ai gửi tiền cả”.

Trong khi đó, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn cho rằng mình chưa bao giờ người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank. Ông nhận 69 tỷ đồng để chi lãi ngoài, và khẳng định mình không hề tư lợi số tiền này. Về tiền chi cho lãnh đạo PVN đều chi qua đầu mối là ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN. Ngoài ra Sơn còn khai đầu tư khá nhiều tiền vào chứng khoán, bất động sản, sàn vàng...

Liên quan đến số tiền 500 tỷ đồng OceanBank cho Công ty Trung Dung vay, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng (VNCB) Phạm Công Danh khai người hưởng thụ số tiền này là nhóm bà Sáu Phấn.

Diệp Bình