|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 31/8: Hầu hết lãnh đạo chi nhánh OceanBank thừa nhận cáo trạng xác định đúng số tiền chi lãi ngoài

06:30 | 31/08/2017
Chia sẻ
Sáng nay (31/8), HĐXX tiếp tục xét hỏi Hà Văn Thắm và các bị cáo liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm và OceanBank.

11h25: Tòa nghỉ

11h10: Nguyên GĐ OceanBank PGD Đông Đô Nguyễn Phan Trung Kiên không đồng tình với cáo trạng quy kết tội Cố ý làm trái

Ông Kiên không đồng ý với bản cáo trạng quy kết tội Cố ý làm trái. Theo Kiên, bị cáo không thu cũng không chi cho cá nhân, doanh nghiệp nào. Thời điểm đó nếu không chi lãi ngoài thì sẽ không hoạt động được nên các cán bộ cấp dưới đã tự làm việc với phía Hội sở của Ngân hàng. Bị cáo không thực hiện việc làm nào liên quan đến việc chi lãi ngoài nên mong HĐXX xem xét.

Theo bản cáo trạng quy kết, Kiên làm GĐ phòng giao dịch Đông Đô từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2015. Kiên đã tiếp nhận chủ trương chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng gửi tiền.

Kiên đã phân công bà Tào Thị Mai Lan – Phó GĐ; bà Nguyễn Thị Thanh Tân – GĐ Bộ phận Khách hàng cá nhân và Trần Ngọc Yến theo dõi danh sách khách hàng gửi tiền và làm đầu mối tiếp nhận tiền do Hội sở chuyển xuống. Sau khi Hội sở chuyển tiền về, 9 nhân viên của phòng giao dịch Đông Đô thực hiện chi cho khách hàng.

Trong thời gian Kiên làm GĐ, phòng giao dịch Đông Đô đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng hơn 1,554 tỷ đồng. Trong đó có hơn 1,134 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN. Kiên không trực tiếp nhận tiền từ Hội sở và không trực tiếp chi tiền lãi ngoài cho khách hàng.

11h00: Nguyên Giám đốc phòng Giao dịch Âu Cơ Ngô Hoàng Long trả lời HĐXX

10h15: 'Cáo trạng xác định về số tiền nhận để chi lãi ngoài là đúng'

Hầu hết GĐ, Phó GĐ của các chi nhánh đều thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng tội danh truy tố. Cáo trạng xác định về số tiền nhận để chi lãi ngoài là đúng.

Các bị cáo lãnh đạo của các phòng giao dịch bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, cựu giám đốc Chi nhánh Cà Mau cho biết đã thu hồi được khoảng 140% số tiền chi lãi ngoài.

10h00: Hệ thống OceanBank đều đồng ý việc chi lãi ngoài, trừ nhóm kế toán

xet xu ha van tham sang 318 hau het lanh dao chi nhanh oceanbank thua nhan cao trang xac dinh dung so tien chi lai ngoai
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời HĐXX. (Ảnh: Nhật Anh)

Theo Thắm, chủ trương này được Thắm đề ra từ năm 2009 và không có sự thống nhất giữ HĐQT mà chỉ có Thắm và Sơn biết. Khi Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng biết thì đều đóng góp ý kiến tích cực. “Ý kiến của ban kiểm soát là ủng hộ chủ trương này”, Thắm trình bày.

Theo lời Thắm, trong hệ thống ngân hàng đều đồng ý việc chi lãi ngoài, trừ nhóm kế toán.

Thắm đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các thuộc cấp.

Bị cáo Thắm cho biết thời điểm đó là trong bối cảnh thị trường khó khăn, NHNN công bố trần lãi suất, nếu không chi chăm sóc khách hàng thì không đủ chỉ tiêu và nhiều cán bộ ngân hàng sẽ bị cắt chức.


Theo cáo trạng truy tố, vào tháng 8/2013, Nguyễn Thị Minh Phương – Phó TGĐ phụ trách Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược bị ốm nên Phương giao cho My tập hợp số liệu chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của một số khách hàng gửi tiền tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long gồm Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Tổng Cty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVN), Tổng Cty Điện lực Dầu khí Việt Nam(PVPower), Tổng Cty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các công ty thành viên (PVIs).

Phương có gửi cho My mẫu bảng biểu (Excel) để My nhập các dữ liệu của khách hàng gửi tiền; riêng dữ liệu ở cột lãi suất chi ngoài hợp đồng, My được Phương thông báo để nhập vào Bảng.

Sau khi tổng hợp Bảng kê, My gửi Phương kiểm soát lại số liệu và gửi Nguyễn Minh Thu – TGĐ Oceanbank xử lý. Sau đó, Hội sở Oceanbank phê duyệt các khoản này theo từng tháng, My nhận tiền từ Thu, Phương hoặc các nhân viên Oceanbank chi nhánh Thăng Long đứng ra tạm ứng để chi lãi ngoài gần 15 tỷ đồng cho các khách hàng VNS, PVEP và PVPower. Trong đó có gần 9 tỷ từ nguồn tạm ứng.


9h30: HĐXX tạm nghỉ

9h20: Bị cáo Nguyễn Trà My - Phó GĐ Chi nhánh Thăng Long trả lời HĐXX

Bị cáo My khai nhận tiền từ Nguyễn Minh Thu và ba cán bộ chi nhánh Thăng Long để chi lãi ngoài.

9h00: Nguyên Giám đốc khối bán lẻ OceanBank Thu Ba: "Người chịu trách nhiệm là phía ban kiểm soát ngân hàng"

Cáo trạng cho biết bị cáo Ba giữ chức vụ Giám đốc khối bán lẻ từ tháng 5/2011 đến tháng 8/2012. Theo cáo trạng, thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu – TGĐ Oceanbank, bị cáo đã tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân.

Sau đó, bị cáo Ba ký xác nhận và trình cho Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi hơn 84 tỷ đồng.

“Trong thời gian làm việc, bị cáo đã thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Bị cáo không được bàn bạc, không được chỉ đạo về việc chi lãi ngoài. Nếu như có bất kỳ cảnh báo hay dấu hiệu nào từ phía ban kiểm soát, cơ quan kiểm toán của ngân hàng, thanh tra của Ngân hàng thì tất cả mọi hoạt động của Khối bán lẻ sẽ dừng lại. Theo bị cáo, người chịu trách nhiệm là phía ban kiểm soát ngân hàng”, bị cáo Ba trình bày.

Bị cáo Ba cho biết thời điểm đó là ông Bùi Văn Hải giữ chức vụ trưởng ban kiểm soát Oceanbank. Chủ tọa Trần Nam Hà đề nghị thư ký phiên tòa gửi giấy triệu tập ông Hải đến tòa để đối chất về lời khai của bị cáo Ba.

8h45: Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank Nguyễn Hoài Nam không thừa nhận phê duyệt 127 tỷ đồng chi lãi ngoài

Bị cáo Nam bị truy tố đã kiểm soát, phê duyệt hơn 127 tỷ đồng cho các Chi nhánh, Phòng giao dịch, Khối để chi lãi ngoài cho các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng Đối tác chiến lược và khách hàng cá nhân.

Nói về việc bị truy tố, Nam thừa nhận bị cáo có kiểm tra chứ không phê duyệt chi lãi ngoài với số tiền hơn 127 tỷ đồng, bởi việc phê duyệt chi tiền lãi ngoài là do Ban điều hành của Ngân hàng.

8h30: Nguyên kế toán trưởng Oceanbank Nguyễn Thị Nga cho rằng cáo trạng chỉ có một nửa sự thật

xet xu ha van tham sang 318 hau het lanh dao chi nhanh oceanbank thua nhan cao trang xac dinh dung so tien chi lai ngoai
Bị cáo Nguyễn Thị Nga trả lời HĐXX. (Ảnh: Nhật Anh)

Bà Nga hiện là Giám đốc khối tài chính và kế hoạch Oceanbank, trả lời HĐXX: “Bị cáo không ký bất kỳ chứng từ chi tiêu nào liên quan đến vấn đề chi lãi ngoài. Bị cáo nghĩ cáo trạng nêu chưa đầy đủ, chỉ có một nửa sự thật, bị cáo mong muốn HĐXX lưu tâm nghe bị cáo trình bày. Chủ trương chi lãi ngoài từ tháng 6/2011, bị cáo nói không biết thì cũng không được nhưng nói biết thì cũng không được.

Bị cáo cho rằng mình không phải là đồng phạm trong vụ án này. "Bị cáo không có tội, bị cáo chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà công ty giao cho bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét lại".

Cáo trạng truy tố bị cáo Nga cho biết, theo chỉ đạo của nguyên Phó TGĐ Oceanbank phụ trách tài chính kế toán Lê Thị Thu Thủy về việc chuyển tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho các Chi nhánh, Phòng giao dịch để chi cho khách hàng, Nga đã chỉ đạo Ban kế toán hạch toán chuyển tiền chi lãi ngoài căn cứ theo Bảng kê danh sách do Khối nguồn vốn, Khối Bán lẻ ký duyệt, gửi cho Ban Kế toán.

Trong thời gian làm trưởng Ban Kế toán, Nga đã hạch toán chuyển hơn 175 tỷ đồng để chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng phát sinh gửi tiền tại các Chi nhánh, Phòng giao dịch.

8h15: Nguyên Phó TGĐ Oceanbank phụ trách tài chính kế toán Lê Thị Thu Thủy 'không biết' gì về chi lãi ngoài

Trả lời HĐXX, Thủy cho biết vào mình làm việc từ năm 2006 và không làm trong mảng huy động vốn. Về chi lãi ngoài, bị cáo không được bàn bạc và cũng không được chỉ đạo các cấp dưới.

“Bị cáo hơi bị xúc động nên không trả lời được sáng suốt và một cách dễ hiểu. Cáo trạng nêu năm 2009 đã diễn ra việc chi lãi ngoài nhưng đến năm 2012, anh Thắm nói về việc chi lãi ngoài thì lúc đó bị cáo mới biết”, Thủy trả lời.

xet xu ha van tham sang 318 hau het lanh dao chi nhanh oceanbank thua nhan cao trang xac dinh dung so tien chi lai ngoai
Bị cáo Lê Thị Thu Thủy trả lời HĐXX. (Ảnh: Nhật Anh)

8h05: Phiên tòa bắt đầu

Thư ký phiên tòa điểm danh các bị cáo được tại ngoại và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có bị cáo Lê Thị Thu Thủy (SN 1977) - nguyên Phó TGĐ Oceanbank.

Tóm tắt phiên xử chiều ngày 30/8

xet xu ha van tham sang 318 hau het lanh dao chi nhanh oceanbank thua nhan cao trang xac dinh dung so tien chi lai ngoai Xét xử Hà Văn Thắm chiều 30/8: Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận chi 'chăm sóc' kế toán trưởng PVN 30-40 tỷ đồng

Chiều 30/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi hành vi Lạm dụng chức vụ quyền ...

au khi xét hỏi Hà Văn Thắm trong phiên sáng qua, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ OceanBank về khoản chi 69 tỷ đồng chăm sóc khách hàng.

Trong khi Sơn khẳng định không biết nguồn tiền từ đâu thì Thắm khẳng định nguồn tiền từ công ty BSC.

Về việc chi tiêu số tiền đã nhận, Sơn khai đã chi chăm sóc khách hàng 200 tỷ đồng, gồm các khoản như: các đoàn ngoại giao, chi ông Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỷ đồng. Ngoài ra còn chi cho các lãnh đạo khác của PVN và từ chối nêu tên tuổi các lãnh đạo nhận tiền.

Ngoài ra, Sơn còn chi cho các doanh nghiệp như Vietsopetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, chi các các đồng chí lãnh đạo vào dịp Tết.

Cựu GĐ OceanBank CN Vũng Tàu Kiều Liên cũng xác nhận ông Sơn, bà Thu có đến “chào hỏi” khách hàng.

Để làm rõ việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng, HĐXX xét hỏi thêm cựu Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Nguyễn Xuân Thắng.

Vũ Thắng - Nhật Anh