|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm chiều 30/8: Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận chi 'chăm sóc' kế toán trưởng PVN 30-40 tỷ đồng

13:00 | 30/08/2017
Chia sẻ
Chiều 30/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

16h45: Phiên tòa tạm nghỉ, ngày mai 8h tiếp tục làm việc

16h30: Sơn từ chối nêu tên tuổi các lãnh đạo nhận tiền

Về các lãnh đạo nhận phong bì theo lời Sơn nói, HĐXX cho biết, bị cáo có thể viết bản tường trình nếu ngại. Tuy nhiên, Sơn xin từ chối nêu tên tuổi các lãnh đạo nhận tiền.

15h30: Sơn khai chi 'chăm sóc' ông Quỳnh 30-40 tỷ đồng

Trả lời HĐXX, Thắm xác nhận đã đưa cho Sơn 69 tỷ đồng, ngoài ra Thắm còn đưa cho Sơn số tiền hơn 246 tỷ đồng. “Nguồn tiền này, bị cáo lấy từ Oceanbank”, Thắm khẳng định.

Về việc chi tiêu số tiền đã nhận, Sơn khai đã chi chăm sóc khách hàng 200 tỷ đồng, gồm các khoản như: các đoàn ngoại giao, chi ông Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỷ đồng. Ngoài ra còn chi cho các lãnh đạo khác của PVN.

Ngoài ra, Sơn còn chi cho các doanh nghiệp như Vietsopetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, chi các các đồng chí lãnh đạo vào dịp Tết. Cả Hà Văn Thắm cũng đi cảm ơn.

Sơn cho biết, mức chi từ chuyên viên, các bộ ngành có quan hệ, đến các lãnh đạo. Người ít thì phong bì khoảng 50 triệu, số lượng này rất đông, rồi các cấp cao hơn, có người 200 triệu đồng. Theo Sơn thì việc chi tiền này là tấm lòng của doanh nghiệp đối với lãnh đạo.

Sau đó, Sơn cho biết thêm mỗi năm chi cho các khoản tiền này khoảng 30-50 tỷ đồng.

15h: Sau vụ Huyền Như, 'PVN luôn quán triệt không bao giờ được nhận tiền'

HĐXX tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng, HĐXX xét hỏi cựu Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Nguyễn Xuân Thắng.

Theo lời hai của Thắng, Nguyễn Xuân Sơn có nhờ Thắng nhận 100.000 USD từ Công ty BSC.

Sau đó, Thắng chuyển số tiền này cho bà Tuyết – đại diện Vietsovpetro để ngoại giao nhân dịp đơn vị này đón nhận huân chương. Thắng trình bày đã nhận tổng cộng 40 lần tiền từ OceanBank đưa cho Sơn.

Theo lời Thắng, đã có lần Thắng cầm tiền từ Oceanbank lên phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn và có gặp cựu kế toán trưởng. “Khi đó hai người ngồi cùng nhau, bị cáo đi ra ngoài và không biết. Bị cáo hai lần đưa tiền lên, mỗi lần khoảng 5 tỷ đồng cũng trong bối cảnh đó”, Thắng khai nhận.

Về việc Sơn và Thắng nói đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trả lời HĐXX ông Quỳnh cho biết, không hề nhận tiền từ Thắng và Sơn. Theo ông, giữa OceanBank và PVN có thỏa thuận hợp tác trong tín dụng tiền gửi. Có thời điểm gửi tiền của PVN tại OceanBank lên tới 25.000 tỷ đồng.

Về việc chi tiền chăm sóc khách hàng, ông Quỳnh cho biết, hành vi nhận tiền là vi phạm pháp luật, là tham ô, Tập đoàn luôn quán triệt không bao giờ được nhận tiền.

Sau khi một công ty con của Tập đoàn dính vào vụ Huyền Như, PVN đã có công văn nhắc nhở. “Cá nhân tôi nhận thức được việc này và không bao giờ làm như vậy”, ông Quỳnh trình bày.

Trong hành vi sử dụng hơn 1.000 tỷ đồng để chi cho các cá nhân là lãnh đạo của Hội sở OceanBank và lãnh đạo các chi nhánh thuộc ngân hàng, cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền này, Nguyễn Xuân Thắng nhận hơn 226 tỷ đồng và anh Võ Việt Trung – Phó TGĐ OceanBank nhận hơn 20 tỷ đồng để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu chi chăm sóc khách hàng cho tiền gửi của PVN, các tổng công ty, công ty con.

14h38: Những khoản tiền chi lớn Sơn không nhớ

Nguyễn Xuân Sơn còn khai rằng, ở PVN ông chi cho cựu kế toán trưởng Ninh Văn Quỳnh như lời cảm ơn đã giúp đỡ OceanBank trong đối nội đối ngoại. Số tiền đưa cho cựu kế toán trưởng của Tập đoàn là bao nhiêu thì ông nhớ không chính xác, khi thì 30-40 tỷ đồng, khi thì 20-30 tỷ đồng.

HĐXX: Tại sao phiên tòa trước bị cáo chối tội, giờ lại nhận hành vi?

“Trước bị cáo bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế ở hành vi liên quan 69 tỷ đồng, giờ bị cáo bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trước bị cáo không khai vì sợ ảnh hưởng đến khách hàng, ảnh hưởng đến kinh tế chung, ảnh hưởng đến PVN”.

Theo bị cáo Sơn, việc bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản thì thực ra không đúng với bản chất, không chỉ mỗi bị cáo mà còn ảnh hưởng đến các bị cáo khác.

“Nó không đúng sự thật. Giờ bị cáo khai báo cụ thể những vấn đề nào bị cáo nhớ”, Sơn khai.

Sơn liệt kê ra một số khoản chi 100 triệu đến vài trăm triệu, nhưng có những khoản tiền chi lớn thì Sơn không nhớ.

Trước sự việc, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho Sơn tạm nghỉ để nhớ lại vì: “Bị cáo có cách trả lời theo kiểu những khoản chi lớn thì không nhớ, những khoản chi nhỏ thì lại khai tăng lên”.

14h30: Cựu GĐ OceanBank CN Vũng Tàu Kiều Liên xác nhận ông Sơn, bà Thu có đến “chào hỏi” khách hàng

Trước HĐXX, bà Kiều Liên cho biết, tất cả lần khi cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn đến Nguyễn Minh Thu vào Vũng Tàu công tác, các lãnh đạo làm việc với khách hàng ở góc độ đi sang để “chào hỏi”.

Một số lần bà Liên đi cùng, tuy nhiên nội dung TGĐ làm việc, đưa cho khách hàng cái gì bà Liên không biết.

14h10: Nguyễn Xuân Sơn không biết 69 tỷ đồng để 'chăm sóc' khách hàng đến từ đâu

Ông Sơn vẫn cho rằng, Thắm đưa tiền cho Sơn chi chăm sóc khách hàng, tuy nhiên nguồn tiền từ đâu, ông không biết.

Đối chất về vấn đề liên quan số tiền chi 69 tỷ đồng chăm sóc khách hàng đưa cho Sơn, Hà Văn Thắm cho biết mình lấy nguồn tiền từ Công ty BSC. “Ban đầu bị cáo không nói với Sơn lấy tiền từ đâu. Bị cáo không bàn với Sơn trực tiếp”, Thắm cho hay.

Sau đó, nói về số tiền 69 tỷ đồng, ông Sơn khai không mang về nhà mà dùng chi tiêu vào các khoản giao lưu, cảm ơn khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của ngân hàng...

Tiếp tục trả lời HĐXX, Sơn cho biết, trong việc chăm sóc khách hàng còn có các lãnh đạo chi nhánh.

Chủ tọa cho rằng, trong 34 bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không có bị cáo nào khai cùng với TGĐ chi tiền cho khách hàng.

Trả lời câu hỏi này, Sơn lý giải : “Bị cáo không nói với giám đốc chi nhánh là chi cho ông này bao nhiêu, ông kia bao nhiêu. HĐXX thấy bị cáo nói không đúng thì có thể hỏi giám đốc chi nhánh. Thậm chí, giám đốc chi nhánh còn chuẩn bị phong bì để bị cáo chi cho khách hàng”.

“Hà Văn Thắm còn nói rằng tôi làm việc đó rất tốt và hơn cả mong đợi. Ví dụ như cho khu vực Vũng Tàu, bị cáo chỉ đưa một số công ty, chẳng hạn Vietsopetro”, Sơn trình bày.

Tóm tắt phiên tòa sáng 30/8

xet xu ha van tham chieu 308 nguyen xuan son thua nhan chi cham soc ke toan truong pvn 30 40 ty dong
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng 30/8. (Ảnh: Nhật Anh).
xet xu ha van tham chieu 308 nguyen xuan son thua nhan chi cham soc ke toan truong pvn 30 40 ty dong Chức vụ Chủ tịch Công ty BSC của Hồng Tứ chỉ là ‘bù nhìn’
xet xu ha van tham chieu 308 nguyen xuan son thua nhan chi cham soc ke toan truong pvn 30 40 ty dong Xét xử Hà Văn Thắm sáng 30/8: Hàng loạt GĐ OceanBank xác nhận việc nhận tiền 'chăm sóc' khách hàng

Diễn biến phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm xoay quanh phần xét hỏi hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Liên quan khoản vay 500 tỷ đồng, bà Vũ Thị Hương Thảo - Đại diện VNCB (nay là CB) cho rằng, đây là hợp đồng vay mượn của Cty Trung Dung với OceanBank nên CB không có quan điểm về vấn đề này. Trách nhiệm giải quyết số tiền căn cứ theo hợp đồng tín dụng để thực hiện.

Trong khi đó, theo HĐXX, khoản tiền này Phạm Công Danh vay, và tiền được chuyển về Đại Tín để tất toán các khoản nợ của bà Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín.

Về thành lập Cty BSC, Hà Văn Thắm thừa nhận đây là chủ trương của Thắm. Về hoạt động của BSC, ông Thắm cho biết BSC làm việc với một số khách hàng thỏa thuận về phí dịch vụ. Đồng thời nghĩ tiền thu được là của của BSC nên chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để "chăm sóc" khách hàng.

Nói về việc bị đổi tội danh từ Lợi dụng chức vụ sang Lạm dụng chức vụ, Thắm xin xem xét lại sự việc. Theo Thắm, vì một lý do nào đó cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai không đúng sự thật. Sơn dùng tiền đó để chi cho khách hàng nhiều lần. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng là để đảm bảo lợi nhuận cho OceanBank.

Một số lãnh đạo OceanBank cũng thừa nhận việc nhận tiền từ Thắm để chuyển cho Sơn, tiền từ Hội sở để "chăm sóc" khách hàng.

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cũng thừa nhận thu phí qua BSC là không đúng quy định, nhưng vì lợi ích OceanBank, giữ chân khách hàng.

Tiến Vũ - Nhật Anh