|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm chiều 7/9: LS cho rằng Kết luận Giám định của NHNN không khách quan, đề nghị HĐXX xem lại

13:32 | 07/09/2017
Chia sẻ
Trong phần trả lời luật sư về việc số tiền chi trả ngoài huy động vốn trái với quy định của NHNN, vị đại diện giám định NHNN đã không trả lời trực tiếp mà chỉ nói rằng: “Giám định NHNN đã ghi ở trong kết luận rồi”.

16h40: HĐXX tạm dừng phiên tòa. Ngày mai 8h tiếp tục làm việc

16h30: Nguyễn Thị Nga, nguyên trưởng Ban Tài chính Kế toán Oceanbank: "175 tỷ đồng quy kết cho bị cáo hoàn toàn sai"

Luật sư: Quan điểm của bị cáo khi bị cáo buộc đã nhận chỉ đạo từ chỗ chị Thủy để thực hiện hạch toán việc chi lãi ngoài?

Đây là vấn đề mới mà bị cáo chưa trình bày được, vấn đề lớn mang tính bản chất, kính mong HĐXX dành thời gian nghe bị cáo giải thích. Bị cáo đã nói rất rõ với cơ quan điều tra, họ rất hiểu nhưng không đưa vào trong cáo trạng. Con số 175 tỷ đồng quy kết cho bị cáo hoàn toàn sai và không có căn cứ, bị cáo không đồng ý vì không thể hiện được vấn đề, bị cáo có đầy đủ cơ sở để chứng minh.

LS: Cáo trạng quy buộc chị tội cố ý làm trái, theo chị có phù hợp?

Bị cáo khẳng định không có ý làm trái công tác kế toán. Nếu cáo buộc bị cáo cố ý cho hành động nào đó thì mong HĐXX cho bị cáo biết để bị cáo có giải trình cho phù hợp.

LS: Những BCTC có được kiểm toán không?

Có, thưa HĐXX.

16h: LS Hoàng Huy Được hỏi bị cáo Nguyễn Hoài Nam – cựu Giám đốc khối nguồn vốn.

Theo bị cáo Nam, việc huy động vượt trần lãi suất là để đảm bảo an ninh tiền tệ còn đảm bảo thanh khoản là đảm bảo an ninh tiền tệ cho hệ thống ngân hàng. “Bị cáo cho rằng huy động vốn là để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng”, Nam trình bày.

Cáo trạng xác định bị cáo là đồng phạm với Nguyễn Minh Thu – nguyên Phó TGĐ Oceanbank, bị cáo đã nhận chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu và chỉ đạo nhân viên khối nguồn vốn tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng doanh nghiệp. Bị cáo đã kiểm soát phê duyệt chuyển hơn 127 tỷ đồng cho các chi nhánh phòng giao dịch.

LS: Bị cáo phải chịu trách nhiệm liên đới về số tiền trên bị cáo có quan điểm như thế nào?

Bị cáo không đồng tình với bản cáo trạng truy tố, bị cáo cho rằng chẳng ai muốn làm hại nơi đã gắn bó nhiều năm.

Theo Nam, chính chi lãi ngoài mới là đảm bảo an ninh tiền tệ. Khi thừa tiền một ngân hàng cho ngân hàng khác vay, thiếu tiền lại vay ngân hàng khác, việc các TCTD vay lẫn nhau là chuyện bình thường.

OceanBank vay các TCTD khác dao động từ 6 - 10 nghìn tỷ đồng. Khi OceanBank mất thanh khoản không có khả năng thanh toán cho các ngân hàng khác vì sẽ phải ưu tiên chi trả các tổ chức dân cư trước, do đó gây ảnh hưởng đến hệ thống rất lớn.

Vì vậy việc chi lãi ngoài là để ngân hàng không rơi vào tình cảnh mất thanh khoản, đảm bảo an ninh tiền tệ cho cả hệ thống ngân hàng.

Việc huy động vốn không những gây hại mà còn đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng vì các ngân hàng phụ thuộc, NHNN đảm bảo tỷ lệ an toàn hoạt động để duy trì, hiệu ứng domino khi một ngân hàng không thanh toán thì các ngân hàng khác cũng bị ảnh hưởng theo.

LS: Bị cáo nghĩ sao khi VKS cáo buộc bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền 127 tỷ đồng?

Về mặt tình cảm, bị cáo cùng một số anh chị em nhân viên làm việc từ 8 đến 10 tiếng một ngày. Tất cả các bị cáo khác không ai muốn làm trái quy định. Kết quả kinh doanh của Oceanbank âm 14.000 tỷ theo kết luận thanh tra đã làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Oceanbank.

Bị cáo được biết trong 3 năm Oceanbank chi lãi ngoài lãi 1.200 tỷ, đạt được cổ tức cao và chia cho các cổ đông. Oceanbank là doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam, đây là thành công của Oceanbank mà chính các bị cáo cống hiến bằng công sức của mình mà bây giờ lại bị khởi tố như thế này.

Cáo trạng nói bị cáo chi không có chứng từ kế toán nhưng thực tế bị cáo không làm sai về nghiệp vụ kế toán. Bản kê trong hồ sơ vụ án không được xác định là chứng từ kế toán.

15h50: HĐXX tạm nghỉ

15h35: Đại diện NHNN xác nhận 331 tỷ đồng tạm ứng chưa hoàn ứng vi phạm quy chế nội bộ OceanBank

Luật sư Nguyễn Huy Được hỏi ông Đỗ Anh Quân, đại diện Giám định NHNN. Trong phần trả lời luật sư về việc số tiền chi trả ngoài huy động vốn trái với quy định của NHNN, vị giám định NHNN đã không trả lời trực tiếp mà chỉ nói rằng: “Giám định NHNN đã ghi ở trong kết luận rồi”.

Sau khi nghe vị đại diện giám định NHNN nói vậy, LS lưu ý giám định NHNN rằng các lời khai cần được đánh giá công khai trong phiên tòa bằng phương pháp hỏi nên cần trả lời câu hỏi, không thể nói đã có rồi mà không trả lời.

LS: Khoản tiền 331 tỷ đồng tạm ứng chưa hoàn ứng vi phạm quy chế nội bộ OceanBank, xin ông xác nhận phải không?

Cái này đúng.

LS: Trong bản Kết luận Giám định có nói "Đề nghị CQĐT làm rõ số tiền chưa làm rõ giữa bà Minh Thu – Minh Phương”, ông có thể giải thích thêm về nội dung này không?

Những gì có căn cứ chúng tôi kết luận còn những cái không rõ ràng thì đề nghị làm rõ.

Về vấn đề này, luật sư tiếp tục cho rằng, những gì không đủ cơ sở kết luận Giám định cần nêu rõ là không đủ căn cứ chứ không thể đề nghị như vậy. Theo phía luật sư thì bản Kết luận Giám định không đủ vô tư, khách quan, mong HĐXX xem xét.

15h15: "Thông tư 02 là văn bản trái pháp luật"

Luật sư Nguyễn Huy Được hỏi đại diện NHNN: Như hôm trước các luật sư có đặt câu hỏi, hôm nay ông có mang theo Chỉ thị 02 và Thông tư 02 năm 2010 không?

Thưa HĐXX, tôi có mang.

Trong thông tư 02 có nội dung quy định về mức lãi suất giống như trong thông tư số 14/2011 đối với các tổ chức tín dụng huy động vốn cao hơn NHNN.

LS: Theo ông thì vào thời điểm Oceanbank chi lãi ngoài trái quy định thì phần lớn các ngân hàng khác cũng đều vi phạm vượt trần?

Đúng vậy thưa HĐXX.

Theo vị đại diện của NHNN thì vào năm 2010, Thống đốc NHNN đã ban hành quyết định 6268 quy định lãi suất cơ bản 9%/năm. Thống đốc quy định lãi suất huy động vốn là 14%/năm. Đồng thời, trong Bộ luật dân sự cũng đã quy định lãi suất cho vay không được quá 150% lãi suất cơ bản là 13,5%.

Tuy nhiên, theo luật sư thì Thông tư 02 là văn bản trái pháp luật, việc các bị cáo vi phạm một văn bản trái luật cần được HĐXX cân nhắc và đánh giá lại.

15h05: Hơn 42 tỷ đồng chi lãi ngoài của ông Nguyễn Minh Đạo - nguyên OceanBank CN Hà Nội

HĐXX: Bị cáo Đạo làm giám đốc chi nhánh Hà Nội từ thời gian nào?

Thưa HĐXX từ tháng 8/2010 đến 30/10/2013.

LS: Chi nhánh Hà Nội đã khắc phục được bao nhiêu?

Khách hàng đã nộp hơn 247 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT", Đạo trả lời.

Cáo trạng truy tố thể hiện, thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm – Nguyễn Minh Thu về chi lãi ngoài, Nguyễn Minh Đạo đã phân công, chỉ đạo Lê Thị Hoa – Phó GĐ CN Hà Nội trực tiếp chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ thuộc chi nhánh và nhân viên trong chi nhánh thực hiện nhận tiền từ Hội sở Oceanbank để chi lãi ngoài.

Trong thời gian Đạo làm GĐ Chi nhánh Hà Nội, chi nhánh đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài gần 42 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN từng thời kỳ, số tiền còn lại chưa vượt trần là gần 286 triệu đồng. Bị cáo Đạo không trực tiếp nhận tiền từ Hội sở và không trực tiếp chi tiền lãi ngoài cho khách hàng.

Như vậy, bị cáo Đạo phải cùng 26 cá nhân là nhân viên chi nhánh và các phòng trực thuộc có liên quan chịu trách nhiệm dân sự với số tiền hơn 41 tỷ đồng.

LS hỏi bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu Giám đốc khối bán lẻ: "Chức năng nhiệm vụ của bị cáo là gì? Chức năng nhiệm vụ của bị cáo không liên quan đến chi trả lãi ngoài".

Theo cáo buộc, Thu Ba đã thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ Oceanbank và trực tiếp chỉ đạo nhân viên Khối bán lẻ tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho Khách hàng cá nhân. Sau đó Thu Ba ký xác nhận hoặc trình Minh Thu phê duyệt, chuyển cho Bộ phận Kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh, phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi là gần 85 tỷ đồng.

Từ đó, VKSND Tối cao xác định bị cáo Thu Ba đã đồng phạm với bị cáo Minh Thu trong việc chi lãi ngoài, hành vi của bị cáo Thu Ba đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 BLHS. Bị cáo Thu Ba phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền đã kiểm soát, phê duyệt cho các chi nhánh, phòng giao dịch, khối chi lãi ngoài gần 85 tỷ đồng.

14h: Làm rõ 3,3 tỷ đồng chi lãi ngoài của ông Trần Anh Thiết - cựu GĐ OceanBank CN Hà Nội

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai
Bị cáo Trần Anh Thiết trả lời câu hỏi tại tòa. (Ảnh: Nhật Anh).

Theo cáo trạng truy tố, Thiết làm Giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội từ 11/2013 đến 12/2015. Thiết đã nhận chủ trương, chỉ đạo của Thắm và Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng gửi tiền. Khi Thiết về tiếp quản chi nhánh Hà Nội thì việc chi lãi ngoài đã được bị cáo Nguyễn Minh Đạo (cựu Giám đốc chi nhánh Hà Nội) thực hiện trước đó.

Trong thời gian Thiết làm Giám đốc chi nhánh Hà Nội đã chi hơn 3,3 tỷ đồng tiền lãi ngoài. Ngoài ra, trong thời gian Thiết làm Giám đốc phòng giao dịch Thành Công và Hà Đông thì hai phòng giao dịch này cũng thực hiện việc chi lãi ngoài hơn 1,3 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, Thiết cho biết việc thu hồi, khắc phục hậu quả, khách hàng đã trả lại gần 1,8 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

“Bị cáo nhận thức được trách nhiệm của bản thân về việc chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng, trước khi bị cáo bị khởi tố, bị cáo đã tự nguyện nộp hơn 3 tỷ đồng. Tổng cộng đã khắc phục được hết toàn bộ số tiền mà bị cáo và chi nhánh đã chi lãi ngoài, mong HĐXX xem xét”, Thiết trình bày.

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm chiều 7/9. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa sáng 7/9:

Phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng nay tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư bào chữa liên quan đến việc chi lãi ngoài, thương vụ mua lại NH Đại Tín giữa Hà Văn Thắm - Phạm Công Danh - Hứa Thị Phấn.

Tại phiên tòa, HĐXX đặt câu hỏi với Nguyễn Xuân Sơn về những khoản tiền đã nhận.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời, thời điểm làm TGĐ Oceanbank, ông có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng, còn tiền từ Công ty BSC (69 tỷ đồng chăm sóc khách hàng) ông không biết. Bị cáo Sơn nói khoản tiền trong hồ sơ vụ án là 69 tỷ đồng, bị cáo sẽ không phản đối nếu HĐXX thấy xác đáng.

Bị cáo Sơn cũng cho hay, việc cáo trạng truy tố bị cáo nhận 246 tỷ đồng sau khi về giữ vai trò Phó TGĐ PVN là không đúng. "Bị cáo không nhớ cụ thể nhưng theo bị cáo thì con số này chưa chính xác", Sơn trả lời.

Sau khi nhận tiền từ ông Thắm, Sơn đã đưa cho ông Quỳnh khoảng 30-40 tỷ đồng. Giai đoạn sau đó, ông Thắm chuyển bao nhiêu, Sơn đưa cho ông Quỳnh bấy nhiêu. Số tiền ông Thắm đưa cho là tiền hỗ trợ cho PVN, Sơn khai trước HĐXX.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN cũng được HĐXX đặt nhiều câu hỏi trong sáng nay.

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên toà sáng ngày 7/9 (Ảnh: Nhật Anh).

Một điểm đáng chú ý trong phần trả lời xét hỏi của các bị cáo sáng nay đó là bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã nhận tội và cho biết sẽ nộp lại 20 tỷ đồng đã nhận để khắc phục hậu quả.

Ông Quỳnh cho biết, khi ông Sơn về PVN giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc, là cấp trên của ông Quỳnh. Ông cho rằng ông Sơn có thể không phụ thuộc gì vào cá nhân mình nhưng qua cáo trạng cho thấy ông Sơn đã nhận rất nhiều tiền từ OceanBank và BSC. "Việc Nguyễn Xuân Sơn nhiều lần dàn cảnh đưa tiền cho tôi nhằm vu hết tội cho tôi về số tiền đã nhận", ông Quỳnh đặt ra nghi vấn.

Mặc dù thừa nhận là do mối quan hệ giữa PVN với OceanBank nên ông Sơn mới đưa tiền cho mình nhưng cũng khai ông Nguyễn Xuân Sơn đã có nhiều lần lấy tiền lớn đổi USD.

Khi được xét hỏi vì sao những lần trước không nhận tội, ông Quỳnh cho biết không có cá nhân hay thế lực nào đe doạ ông.

"Sau khi bị bắt đã nhận thấy không có cách nào khác ngoài phải khai sự thật. Dù nhận thấy ông Sơn cố ý khai để đổ tội với cả mấy trăm tỷ cho tôi. Cá nhân anh Sơn nhưng lại mang danh PVN nên tôi không muốn giấu diếm nữa. Tôi xin lỗi HĐXX vì những lần giấu giếm trước đây”, ông Quỳnh khai nhận.

Sau đó, ông Quỳnh khẳng định chỉ nhận 20 tỷ đồng quà biếu và xin nộp lại khắc phục hậu quả.

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai Những ai sẽ bị 'sờ gáy' ở giai đoạn 2 đại án Oceanbank?

Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank đang diễn ra ở phần xét hỏi, cùng lúc đó, cơ quan Công an tiếp tục điều tra ...

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai Xét xử Hà Văn Thắm sáng 7/9: Vì đâu Ninh Văn Quỳnh chịu khai nhận tiền từ OceanBank?

Phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng nay (7/9) sẽ tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư bào chữa liên quan ...

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai Xử vụ OceanBank cho thấy sơ hở rất lớn trong quản lý ngân hàng

Thứ trưởng Bộ công an Lê Quý Vương đã nói như vậy khi cho ý kiến về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng ...

xet xu ha van tham chieu 79 ls cho rang ket luan giam dinh cua nhnn khong khach quan de nghi hdxx xem lai Xét xử Hà Văn Thắm chiều 6/9: Tiền đâu để OceanBank lấy 475 tỷ đồng chi lãi ngoài?

Phiên xét xử đại án Hà Văn Thắm chiều nay sẽ tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư bào chữa.

Khánh Hà - Nhật Anh

Chuyên gia: Trạng thái tỷ giá hiện rất mong manh, lãi suất thấp chưa chắc đã tốt cho nền kinh tế
Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng tỷ giá có thể tăng nhanh trong những tháng tới nếu gặp phải áp lực nhập siêu. Theo ông, việc hạ lãi suất hiện nay chưa thúc đẩy được nền kinh tế, trong khi lại đang tạo ra rủi ro cho tỷ giá.