WSJ: Hầu hết người dùng truy cập vũ trụ ảo của Meta thường không quay lại sau tháng đầu tiên
Gần một năm sau khi Facebook đổi tên thành Meta Platforms với cú đặt cược vào vũ trụ ảo metaverse, các tài liệu nội bộ cho thấy quá trình chuyển đổi của Meta đang gặp nhiều khó khăn. Theo tờ Wall Street Journal, người dùng Meta không quan tâm và thiếu tin tưởng vào sự thành công của dự án này.
Còn với Mark Zuckerberg, ông chủ Meta vẫn đang dồn hết tâm huyết cho dự án này. Song, sản phẩm hàng đầu của công ty về metaverse là Horizon Worlds đang không đạt được kỳ vọng. Meta ban đầu đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng cho Horizon Worlds vào cuối năm nay, nhưng trong nhiều tuần gần đây, con số đó đã điều chỉnh thành 280.000. Các tài liệu cho thấy con số hiện tại là dưới 200.000.
Hầu hết khách truy cập vào Horizon thường không quay lại ứng dụng sau tháng đầu tiên và cơ sở người dùng đã giảm dần kể từ cuối quý I, theo các tài liệu.
Cần nhớ rằng các nền tảng mạng xã hội khác của Meta là Facebook, Instagram và WhatsApp, cùng nhau thu hút hơn 3,5 tỷ người dùng trung bình hàng tháng - một con số tương đương với gần một nửa dân số thế giới.
Horizon được thiết kế để trở thành thế giới hội tụ nhiều không gian ảo tương tác. Ở đó, người dùng có thể mua sắm, tiệc tùng và làm việc. Tuy nhiên, sự hiu quạnh của Horizon Worlds có vẻ đang là một vấn đề đau đầu với các nhà phát triển. Theo thống kê nội bộ, chỉ có 9% không gian ảo tại Horizon có người ghé thăm và con số đó cũng chỉ đạt khoảng 50 người.
Một phát ngôn viên của Meta cho biết các nỗ lực của công ty luôn nhằm mục đích dài hạn, bao gồm nhiều cải tiến được thiết kế để giữ an toàn cho người dùng. Ông cho biết rất dễ để trở thành người hoài nghi về metaverse, nhưng công ty vẫn tiếp tục tin rằng đó là tương lai của máy tính.
Song, các tài liệu cho thấy tỷ lệ người sở hữu bộ thiết bị Quest tiếp tục sử dụng, đã giảm trong ba năm qua. Hơn một nửa số bộ Quest không được sử dụng sau 6 tháng kể từ khi mua. Trong một cuộc khảo sát về người dùng Horizon, các nhà nghiên cứu Meta cho biết người dùng nói rằng họ không thể tìm thấy thế giới metaverse mà họ thích và không thể tìm thấy những người khác để đi chơi cùng.
Ngoài ra, đa phần người dùng không hài lòng với đồ họa trong thế giới ảo của Meta vì "không giống thật", cộng thêm avatar không có chân. Các nhà nghiên cứu lưu ý họ chỉ khảo sát 514 người vì nhóm người dùng có sẵn để khảo sát là “nhỏ và quý giá”.
Số lượng người dùng Horizon trực tuyến cùng lúc, thua xa cả VR Chat mới nổi tập trung vào xã hội và Second Life, thế giới mạng tiên phong ra đời vào năm 2003, theo WSJ.
Để xử lý các vấn đề cũng như phàn nàn của người dùng, tháng trước Meta đã lặng lẽ đưa Horizon vào trạng thái “lockdown”, có nghĩa là nó sẽ tạm dừng ra mắt các tính năng mới cho đến khi cải thiện trải nghiệm người dùng hiện tại.
Dự án metaverse đang gặp vấn đề trong bối cảnh áp lực kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số đang gia tăng với Meta, đi kèm sự cạnh tranh từ TikTok. Cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 60% trong một năm qua. Công ty đã mất hơn 700 tỷ USD giá trị thị trường kể từ mức đỉnh vào tháng 9/2021.
Tại một sự kiện có chủ đề metaverse vào tuần trước, CEO Mark Zuckerberg đã ra mắt bộ thiết bị thực tế ảo mới có tên là Quest Pro, nhằm mục đích giúp các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thiết kế làm việc trong metaverse dễ dàng hơn. Với mức giá 1.500 USD, Quest Pro không nhắm đến người tiêu dùng bình thường, nhưng ông Zuckerberg cho biết nó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho công nghệ metaverse. Và ông cũng hứa rằng avatar sẽ sớm có chân trên Horizon.
Meta cho biết họ có kế hoạch mở rộng trải nghiệm cho nhiều người hơn với phiên bản web của Horizon dành cho thiết bị di động và máy tính. Công ty cho biết họ dự định tung ra phiên bản đó trong năm nay, nhưng khi được hỏi rằng liệu điều đó có còn xảy ra hay không, một phát ngôn viên cho biết Meta chưa thể tiết lộ ngày ra mắt.