Mark Zuckerberg phải tạm dừng dự án metaverse vì chất lượng thấp và nhiều lỗi
Đầu tháng 9, Mark Zuckerberg đến một phòng nghiên cứu của Meta ở Pittsburgh và ngồi trước hơn 100 chiếc camera độ phân giải cao và sẵn sàng chứng minh những người chỉ trích tham vọng metaverse của Meta đã sai, theo Financial Times.
Đợt ghi hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra một avatar chân thực hơn trong thế giới metaverse dựa trên các đặc điểm của Mark Zuckerberg. Meta đang muốn chứng tỏ khoản đầu tư 10 tỷ USD của mình vào metaverse không phải một sự thất bại.
Vài tuần trước đó, một phiên bản avatar dạng hoạt hình của Mark Zuckerberg bị nhiều người cho rằng trông khá “đáng sợ” và “không có hồn”. Điều này khiến người sáng lập của Meta cảm thấy áp lực trong việc chứng minh rằng ông đang không lạc lối với metaverse, chiến lược khiến Meta lỗ hoạt động hơn 27 tỷ USD trong 3 năm qua. Bức hình avatar gây tranh cãi chỉ là một vấn đề mà Mark Zuckerberg phải đối mặt.
Theo thông tin từ 10 nhân viên và cựu nhân viên Meta, “đế chế” mạng xã hội 3 tỷ người dùng của Meta đang phải đối mặt với các thách thức khi chuyển sướng sang metaverse. Meta đang buộc phải hoãn một số đợt ra mắt sản phẩm trong tương lai và điều chỉnh kỳ vọng của mình.
Trong một thông điệp vào tháng 9, Vishal Shah, phó chủ tịch phụ trách mảng metaverse của Meta, cảnh báo rằng người dùng và các nhà sáng tạo nội dung nói rằng Horizon Worlds (một thứ nghiệm mạng xã hội thực tế ảo của Meta) có chất lượng thấp và nhiều lỗi.
Ông yêu cầu một đợt “phong toả vì vấn đề chất lượng” cho phần còn lại của năm và nói với nhân viên rằng họ cần cải thiện các vấn đề cơ bản trước khi tính đến chuyện mở rộng mạnh mẽ. Nhân sự làm việc cho dự án cần “sắp xếp lại thứ tự ưu tiên hoặc giảm tốc độ một số đầu việc đã được lên kế hoạch”, ông Shah nói. Meta cũng giảm số lượng người dùng mục tiêu cho nửa sau năm 2022.
Nguồn tin bên trong nói rằng tinh thần của nhân viên cũng bị ảnh hưởng khi họ phải trải qua các đợt tái cơ cấu để đáp ứng tầm nhìn mới của Mark Zuckerberg. “Nhều người thậm chí còn chưa từng dùng một thiết bị thực tế ảo”, một nhân viên đang làm việc cho dự án metaverse nói.
Meta khẳng định trong một thông cáo rằng công ty này “tự tin rằng metaverse là tương lai của máy tính và nó nên được xây dựng hướng đến người dùng”. Meta nói thêm rằng hãng đang cải thiện chất lượng dựa trên phản hồi từ cộng đồng những người sáng tạo nội dung. “Đây là một hành trình kéo dài nhiều năm và chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện những gì chúng tôi đang xây dựng”, người phát ngôn Meta nói.
Vào thế giới metaverse
Đã gần một năm kể từ thời điểm Mark Zuckerberg tuyên bố chuyển hướng sang metaverse. Kế hoạch của ông là thu hút 1 tỷ người dùng và “hàng trăm tỷ USD giá trị thương mại điện tử mỗi ngày”. Mark Zuckerberg nói rằng đây là một thay đổi có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm.
Ông khẳng định từ thời điểm hiện tại “chúng tôi sẽ là công ty ưu tiên metaverse, thay vì ưu tiên Facebook”. Reality Labs, bộ phận được thành lập để phát triển metaverse, sẽ tăng gấp 2 lần số lượng nhận sự kỹ thuật lên con số 20.000.
Meta hiện tại đang có hơn 83.000 nhân sự và đang thu hút nhiều nhân sự kỹ thuật mảng thực tế ảo và thực tế mô phỏng từ các đối thủ như Microsoft và Apple.
Đợt chuyển hướng sang metaverse được thực hiện trong bối cảnh định giá của Meta rơi xuống chưa đến 400 tỷ USD từ con số 1.000 tỷ USD chỉ trong 14 tháng. Meta cũng đang đối mặt với loạt khó khăn khác nhua doanh thu quảng cáo số giảm, tăng trưởng người dùng chứng lại và cạnh tranh mạnh từ các đối thủ như TikTok.
Tuần trước, Mark Zuckerberg tuyên bố “đóng băng” hoạt động tuyển dụng ở nhiều nhóm đồng thời áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” cho tới năm 2023 giữa lúc kinh tế vĩ mô đi xuống. Trong một thông điệp hồi tháng 7, Mark Zuckerberg yêu cầu nhân viên làm việc với cường độ lớn hơn và gấp gấp hơn.
Giới phân tích và cả nhân viên Meta cho rằng những năm tiếp theo sẽ mang đến câu trả lời rằng liệu chuyển hướng sang metaverse có phải là lời giải cho các vấn đề của Meta.
- TIN LIÊN QUAN
-
Dự án metaverse 1,2 tỷ USD nhưng chỉ có 38 người dùng hoạt động 12/10/2022 - 21:48
“Vấn đề nằm ở chỗ họ tập trung vào metaverse đến mức không đầu tư vào các sản phẩm lõi như Facebook hay Instagram”, Rich Greenfield, nhà phân tích tại LightShed Partners, nói.
Ông khẳng định mức độ đầu tư vào metaverse của Meta đang khiến các nhà đầu tư lo lắng. “Metaverse như cách Meta hình dung chưa thể đầu tư được ở thời điểm hiện tại. Không ai đầu tư cho Meta vì metaverse”, ông nhận định.
Đầu tư lớn
Từ đầu năm 2019, Reality Labs đã gây lỗ vận hành hơn 27 tỷ USD. Theo nguồn tin thân cận, đầu tư hiện được rót vào việc phát triển phàn cứng (ví dụ như các thiết bị đeo thực tế ảo, thực tế mô phỏng), phần mềm cho thế giới 3D và các hạ tầng cơ sở để hỗ trợ hệ thống này.
Bên cạnh việc phát triển các avatar trong thế giới ảo, Meta còn đang phát triển thêm các hoạt động khác cho người dùng như tập thể dục, chơi game hay thậm chí đi học.
Hồi tháng 7, Meta cho biết công ty này đang có 24 tỷ USD giá trị cam kết hợp đồng không thể huỷ bỏ “chủ yếu liên quan tới đầu tư vào máy chủ, hạ tầng mạng và các sản phẩm phần cứng của Reality Labs”.
Doanh thu từ Reality Labs không đạt được như kỳ vọng do ngành công nghiệp thực tế ảo phát triển chậm hơn kỳ vọng. Trong quý II, Reality Labs mang về 452 triệu USD trong tổng doanh thu 28 tỷ USD của Meta. Meta cảnh báo rằng doanh thu của Reality Labs có thể sẽ còn thấp hơn trong các quý tới.
“Đây là một canh bạc”, một lãnh đạo trong ngành quảng cáo nói. “Nếu tính toán thời điểm sai 10 năm thì Meta sẽ gặp rắc rối lớn vì đây là lĩnh vực đòi hỏi nhiều vốn”, người này chia sẻ.
Việc ưu tiên metaverse và loại bỏ nhiều dự án khác cũng khiến tinh thần nhân viên bị ảnh hưởng. Devon Coply, CEO Avatour, nhận định Meta dẫn đầu ngành ở khía cạnh phần cứng nhưng hãng sẽ gặp khó khăn ở mảng phát triển phần mềm vì tính chất khác biệt giữa đội ngũ sản phẩm, việc liên tục thay đổi định hướng và thiếu tầm nhìn nhất quán.
Meta còn gặp khó để thu hút các nhà sáng tạo nội dung vào metaverse. Các nhà sáng tạo nội dung cho rằng Horizon Worlds “kém ổn định và kém tin cậy”. Meta cũng không cập nhật phần mềm khi họ báo lỗi hoặc thông báo trước khi ra mắt tính năng nào đó.
The Verge đưa tin nhân sự nhóm Horizon Worlds được kỳ vọng “ra mắt sản phẩm nhanh hơn” và đánh đổi bằng “chất lượng”.
Lỗi và vấn đề ổn định tồi tệ đến mức nhân viên Meta cũng không dùng sản phẩm, ông Shah nói. “Sự thật rất đơn giản nếu chúng ta không yêu sản phẩm, làm sao chúng ta muốn người dùng cũng yêu nó?”, ông nói.