Facebook quẫy mình trong khủng hoảng
Theo tờTechCrunch, hôm 5/10, mạng xã hội Facebook đã tung ra cách mới để đánh giá nhu cầu của người dùng, trong bối cảnh hoạt động quảng cáo của công ty gặp khó do ảnh hưởng bởi chính sách quyền riêng tư của Apple.
Cụ thể, Facebook bắt đầu thêm các tùy chọn "Hiển thị thêm" (Show more) và "Ẩn bớt" (Show less) trên các bài đăng, hỗ trợ người dùng có thể nhìn thấy nội dung mà họ muốn xem hơn. Facebook cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng mới với Reels.
Công ty nói rằng nếu người dùng chọn "Hiển thị thêm", Facebook sẽ tạm thời tăng điểm xếp hạng cho bài đăng đó và những nội dung tương tự sẽ được đẩy mạnh hơn. Ngược lại, với tùy chọn "Ẩn bớt”, người dùng đã trực tiếp giảm điểm xếp hạng cho những nội dung này.
Người phát ngôn của Facebook nói với TechCrunch rằng lựa chọn của người dùng sẽ ảnh hưởng đến các bài đăng họ nhìn thấy trong vòng 60 ngày. Theo đại diện Facebook, công ty chọn khung thời gian này vì những nghiên cứu cho thấy rằng xu hướng nội dung yêu thích của người dùng trên nền tảng thường chỉ kéo dài trong khoảng vài tuần. Đồng thời, Facebook cũng muốn theo kịp sở thích thay đổi của mọi người.
Hiện tại, Facebook chỉ cho phép người dùng ẩn bài đăng với những người mà họ theo dõi hoặc những người mà Facebook đề xuất. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang đánh cược vào việc người dùng sẽ chủ động thao tác trên nền tảng, từ đó giúp họ có thêm thông tin đánh giá xếp hạng nội dung cũng như sở thích của người dùng. Facebook tin rằng tính năng này sẽ có thể làm cho hệ thống AI của họ thông minh và phản hồi nhanh hơn.
“Các tính năng như thế này có thể giúp bạn khám phá thêm nội dung có giá trị đối với bạn, vì vậy bạn có thể xem nhiều hơn những gì bạn muốn và ẩn bớt đi những gì bạn không muốn”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.
“Như với mọi thay đổi sản phẩm mà chúng tôi thực hiện, Facebook sẽ sử dụng phản hồi trực tiếp để liên tục cải tiến phương pháp tiếp cận của mình”, Facebook thông tin thêm.
Đây được xem là một trong những nỗ lực của Facebook trong việc giải quyết những phàn nàn từ người dùng rằng có quá nhiều bài đăng mà họ không quan tâm xuất hiện. Cách kiểm soát mới sẽ cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn qua nội dung xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của họ.
Tờ TechCrunch nhận định Facebook có thể muốn đào tạo thuật toán của họ tốt hơn nhằm tìm hiểu những bài đăng và story mà mọi người thực sự muốn xem. Động thái này diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ Meta cạnh tranh với TikTok. Với việc tích hợp thử nghiệm này trên Reels, Facebook có thể đang tìm cách để thu hút nhiều người hơn với sản phẩm video dạng ngắn của họ.
Trước đó, với mong muốn tăng thêm thời gian của người trên nền tảng, Facebook đã thử nghiệm tính năng một tài khoản được sở hữu nhiều trang cá nhân khác nhau. Trong đợt thử nghiệm này, người dùng Facebook có thể lập thêm tối đa 5 trang cá nhân trên một để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau khi tham gia hoạt động trên mạng xã hội này.
Trong nhiều tháng qua, công ty mẹ của Facebook là Meta đang quay cuồng trong đợt khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử. CEO Mark Zuckerberg đã lên kế hoạch cải tổ lại bộ máy và sa thải bớt nhân viên. Đây được xem là dấu chấm hết cho thời kỳ tăng trưởng nóng của Meta. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Meta đã mất tới 60% giá trị.
Kể từ khi thành lập vào năm 2004 đến này, Meta đã phải cắt giảm nhân sự lần đầu tiên. CEO Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng công ty sẽ ngừng tuyển dụng và tái cấu trúc lại đội ngũ để giảm chi phí, đồng thời ưu tiên cho những thứ quan trọng hơn. Theo CEO Mark Zuckerberg, công ty mẹ của Facebook là Meta cũng sẽ có quy mô nhỏ hơn vào năm 2023 so với hiện tại. Công ty cũng sẽ cắt giảm ngân sách với hầu hết các dự án, ngay cả những nhóm có tăng trưởng tốt.
"Tôi đã hy vọng nền kinh tế sẽ ổn định hơn vào thời điểm này. Tuy nhiên, những gì chúng ta thấy đều không diễn ra như vậy. Do đó, chúng ta phải có kế hoạch thận trọng hơn", CEO Mark Zuckerberg nói.