WinCommerce muốn mỗi năm mở thêm 1.000 cửa hàng mới
Theo Nikkei Asia, Masan Group đang đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng gấp ba số lượng thành viên trong chương trình khách hàng thân thiết lên con số 30 triệu người vào năm tới. Động thái này nhằm củng cố mối quan hệ với người tiêu dùng trong bối cảnh tập đoàn này đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng kinh doanh.
Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho Masan Group. Tập đoàn dự kiến sẽ tăng gấp ba số lượng cửa hàng tiện lợi vào cuối thập kỷ này để củng cố vị thế của mình.
Năm ngoái, WinMart, chuỗi siêu thị thuộc Masan Group, đã ra mắt chương trình khách hàng thân thiết và nhanh chóng thu hút gần 10 triệu thành viên, trở thành chương trình lớn nhất Việt Nam. Theo số liệu của Masan, khách hàng thân thiết của WinMart ghé thăm cửa hàng thường xuyên hơn 30% và chi tiêu nhiều hơn 16% so với khách hàng thông thường.
Chương trình khách hàng thân thiết mang lại nhiều lợi ích cho thành viên, bao gồm giảm giá khi mua sản phẩm mang thương hiệu Masan và ưu đãi tại chuỗi cà phê Phúc Long.
Quan trọng hơn, chương trình này giúp Masan thu thập dữ liệu về hành vi và sở thích mua sắm của khách hàng. Tại Việt Nam, nhiều người vẫn có thói quen mua sắm tại chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ. Với dữ liệu từ chương trình Win, Masan hy vọng sẽ thu hút khách hàng từ các kênh truyền thống sang hệ thống cửa hàng và nền tảng trực tuyến của WinMart.
Song song với việc phát triển chương trình khách hàng thân thiết, Masan cũng đang tích cực mở rộng mạng lưới bán lẻ, đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi WinMart+. WinCommerce, công ty con chuyên về bán lẻ của Masan Group, đã cán mốc 3.600 cửa hàng vào cuối năm ngoái, trong đó có tới 3.500 cửa hàng tiện lợi.
Bà Nguyễn Thị Phương, CEO WinCommerce, tự tin chia sẻ: "Chúng tôi đặt mục tiêu đầy tham vọng là đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030." Con số này đồng nghĩa với việc WinCommerce sẽ phải mở trung bình 1.000 cửa hàng mỗi năm, gấp ba lần số lượng hiện tại.
Masan không chỉ tập trung vào các thành phố lớn mà còn mở rộng tới các khu vực nông thôn, đặc biệt là những nơi gần khu dân cư. Nhờ quy trình mua đất và thiết kế cửa hàng được tối ưu hóa, WinCommerce chỉ mất 30 ngày để khai trương một cửa hàng mới.
Với chiến lược mở rộng mạnh mẽ này, Masan đang hướng tới mục tiêu củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của họ, chuỗi Bách Hóa Xanh, hiện mới chỉ có khoảng 1.700 cửa hàng.
Thành lập năm 1996 bởi Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang, Masan Group khởi đầu là một doanh nghiệp thực phẩm với các sản phẩm mì ăn liền và gia vị. Năm 2019 đánh dấu bước ngoặt lớn khi Masan Group mua lại mảng bán lẻ của Vingroup. Thời điểm đó, mảng kinh doanh này đang thua lỗ gần 4.000 tỷ đồng mỗi năm (tương đương 158 triệu USD).
Tuy nhiên, dưới bàn tay của Masan Group, mảng bán lẻ đã có những bước chuyển mình đáng kể. Tập đoàn đã tận dụng thế mạnh về logistics để xây dựng chuỗi cung ứng phủ khắp cả nước. Bên cạnh đó, việc ứng dụng machine learning (máy học) giúp dự báo nhu cầu chính xác hơn, từ đó giảm đáng kể lượng hàng tồn kho.
Nhờ những nỗ lực này, biên lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ đã tăng hơn 10%. Năm nay, 80% cửa hàng dự kiến sẽ có lãi và mảng bán lẻ cũng đang trên đà ghi nhận lợi nhuận hoạt động đầu tiên kể từ khi được mua lại.
Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Masan Group đã tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.420 tỷ đồng. Thành công này đến từ hoạt động kinh doanh thực phẩm ổn định và sự phục hồi của mảng bán lẻ.
Thông qua chương trình khách hàng thân thiết Win, Masan kỳ vọng sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các mảng kinh doanh thực phẩm, bán lẻ, nhà hàng và ngân hàng. Theo số liệu thống kê, thị trường bán lẻ và dịch vụ Việt Nam đã tăng trưởng 10% trong năm ngoái, đạt 6,23 triệu tỷ đồng, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng gần 8% mỗi năm.