|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Vua chảo’ Nguyễn Xuân Phú: Từ người không muốn tham gia Shark Tank Việt Nam đến nhà đầu tư rót nhiều tiền nhất

10:06 | 08/03/2018
Chia sẻ
Với gần 29 tỷ đồng, ông Nguyễn Xuân Phú là nhà đầu tư rót nhiều tiền nhất cho các dự án trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên.
 
vua chao nguyen xuan phu tu nguo i khong muo n tham gia shark tank viet nam de n nha da u tu ro t nhie u tie n nha t Tốc độ thất bại trong kinh doanh đang tăng nhanh
vua chao nguyen xuan phu tu nguo i khong muo n tham gia shark tank viet nam de n nha da u tu ro t nhie u tie n nha t Lời khuyên từ nhà đầu tư cho start-up tham gia gọi vốn trong Shark Tank Việt Nam mùa 2

Shark Tank Việt Nam là chương trình truyền hình thực tế về đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại Việt Nam. Từ khi phát sóng, Shark Tank nhanh chóng thu hút sự chú ý, yêu thích của đông đảo người xem, gồm hơn 150.000 lượt thích, theo dõi mỗi ngày trên trang fanpage chương trình cùng hơn 100.000 lượt bình luận, ý kiến khán giả, chuyên gia về chương trình trên các diễn đàn, trang mạng xã hội sau mỗi tập phát sóng. Các nhà đầu tư trở thành những gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, đồng thời công chúng quan tâm tới hoạt động khởi nghiệp hơn.

Trong mùa đầu tiên, bốn “cá mập” chủ chốt và các nhà đầu tư khách mời đã rót vốn 116 tỷ 651 triệu đồng cho 22 mô hình kinh doanh. “Vua chảo” Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đầu tư nhiều nhất với 28 tỷ 805 triệu đồng. Bà Thái Văn Linh - Giám đốc vận hành & chiến lược Qũy đầu tư VinaCapital - đầu tư 26 tỷ 800 triệu đồng. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần SAM Holdings đầu tư 26 tỷ 180 triệu đồng. Được nhiều người biết đến là “cá mập kén mồi” vì sau 9 tuần không xuống tiền, Phó chủ tịch tập đoàn CEN Group quyết định rót 7 tỷ 300 triệu đồng trong những tập còn lại. Dù chỉ xuất hiện ở một số tập nhưng ba nhà đầu tư khách mời - gồm ông Nguyễn Ngọc Thủy, ông Lê Đăng Khoa và bà Trương Lý Hoàng Phi - đầu tư khá ấn tượng với số tiền 27 tỷ 870 triệu đồng.

vua chao nguyen xuan phu tu nguo i khong muo n tham gia shark tank viet nam de n nha da u tu ro t nhie u tie n nha t
Bốn nhà đầu tư chính trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Chia sẻ trong tập đặc biệt của Shark Tank trên kênh Youtube TVHUB ngày 3/3 vừa qua, các nhà đầu tư tiết lộ những "được" và "mất" sau khi tham gia chương trình mùa đầu tiên.

Ban đầu, do công việc bận rộn, ông Nguyễn Xuân Phú không có ý định trở thành một trong bốn nhà đầu tư chiến lược của chương trình. Đắn đo suy nghĩ, ông hỏi ý kiến ban truyền thông công ty. “Sunhouse sẽ có lợi vì đây là một chương trình hấp dẫn” là câu trả lời ông Phú nhận từ ban truyền thông.

Quyết định tham gia chương trình, "vua chảo" cho rằng ông nhận về rất nhiều thứ. Qua những lần thương thảo, tiếp xúc với các bạn trẻ nhiều năng lượng, ý tưởng, ông biết thêm nhiều thứ mới mẻ.

“Trước khi Shark Tank phát sóng, tôi không nghĩ công chúng thích chương trình đến vậy. Thậm chí con cái, người thân các đại lý của Sunhouse cũng rất quan tâm chương trình. Shark Tank đã đem tới không khí khởi nghiệp trong cả nước. Đây chính là động lực khiến tôi muốn tham gia chương trình mùa tiếp theo”, ông Phú nói.

Lợi ích lớn nhất mà Shark Tank mang lại cho ông Phú là sự thay đổi trong gia đình ông. Công việc bận rộn khiến ông không có nhiều thời gian trò chuyện, truyền đạt kiến thức kinh doanh cho con cái.

“Nhiều khi tôi cảm thấy một khoảng cách tồn tại giữa tôi và con. Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình bình thường thì khát khao sự thành công. Chúng quan tâm tới những người thành đạt để học hỏi. Con tôi lại thấy thành công của tôi là vô nghĩa bởi lúc nào bố cũng bận rộn công việc, không có nhiều thời gian dành cho con. Chương trình phát sóng được nhiều bạn trẻ quan tâm, con tôi mới xem và hiểu hơn công việc của bố. Đặc biệt, các cháu biết bản thân đang hưởng những quyền lợi mà bạn bè không có”.

vua chao nguyen xuan phu tu nguo i khong muo n tham gia shark tank viet nam de n nha da u tu ro t nhie u tie n nha t
Ông Nguyễn Xuân Phú - Người sáng lập, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Phú nhận thấy bản thân mất tự do vì nhiều người biết đến ông sau chương trình. Trước đây, ông không tham gia Facebook, Zalo, nhưng giờ đây ông dành nhiều thời gian hơn cho chúng.

Trò chuyện về lý do tham gia Shark Tank, người phụ nữ duy nhất trong 4 nhà đầu tư - Bà Thái Văn Linh cho biết, khi nhận lời tham dự, bà không nghĩ tới sự thay đổi trong cuộc sống sau khi chương trình phát sóng. Là người đam mê kinh doanh, bà muốn thử thách những điều mới mẻ và truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp trong nước. Bà nghĩ một chương trình truyền hình sẽ có tầm ảnh hưởng lớn tới mọi người. Sau 16 tập của Shark Tank Việt Nam, số lượng người theo dõi bà trên trang Facebook tăng nhanh chóng. Bà Linh cho rằng đây là cơ hội giúp bà chia sẻ kiến thức, lời khuyên của bà tới các bạn trẻ đam mê kinh doanh, khởi nghiệp.

“Tôi thích sự khác biệt giữa Shark Tank Việt Nam so với Shark Tank nước ngoài. Nếu trong chương trình nước ngoài, các nhà đầu tư phải tranh luận với start-up, với shark khác, thì ở Việt Nam, mọi người luôn chia sẻ mọi thứ với nhau”, bà Linh nhấn mạnh.

Video: Bốn nhà đầu tư chia sẻ sau Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên

Ông chủ bất động sản Phạm Thanh Hưng khẳng định ông nhận ra Shark Tank là cuộc chơi khá thú vị ngay từ những thương vụ đầu tiên, bởi những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ rất mạnh dạn. Ông cho biết, nhiều người tìm mọi cách gặp ông để chia sẻ ý tưởng của họ. Đó là sự sẻ chia “hai bên cùng có lợi”, giúp ông biết thêm nhiều ý tưởng mới lạ. Sự khát khao của các start-up khiến ông thấy công việc của ông có ý nghĩa hơn. Ông muốn xây dựng doanh nghiệp tốt hơn để làm gương cho cộng đồng khởi nghiệp.

Bùi Mến