Kinh doanh

Vụ tài xế trục lợi 100 triệu đồng của Loship hé lộ cuộc chiến với đơn ảo của ứng dụng giao món, gọi xe

11:32 | 25/02/2020

Chia sẻ

Việc các ứng dụng gọi xe, giao món tung ra quá nhiều đợt khuyến mại cho khách hàng khiến nhiều tài xế nổi lòng tham và trục lợi từ những kẽ hở của chính sách.

Từ vụ việc 100 triệu đồng của Loship tới câu chuyện của Go-Viet

Hôm 19/2, trên trang Fanpage Facebook Anh em chiến binh Loship, Loship thông báo dừng hợp tác vĩnh viễn với đối tác tài xế Nguyễn Văn Ngoan vì hai hành vi: Gian lận, ăn chặn tiền của công ty và có hành vi đe dọa hành hung đối với đồng nghiệp.

Theo thông báo, ông Ngoan đã cùng một nhóm các tài xế khác có những động thái trái với cam kết hợp tác ban đầu mà công ty đề ra. 

Loship cho biết, đối tác Ngoan đã đặt những đơn hàng ảo từ tài khoản khách hàng với mục đích ăn chặn khuyến mãi từ Loship. Khi tài xế đến nhận hàng, Ngoan nhắn tin với tài xế không mua hàng mà chia chác phần tiền khuyến mãi từ phía Loship.

Thậm chí đối tác Ngoan còn dọa đánh những trường hợp tài xế khác không ăn chia. Theo tính toán, số tiền mà nhóm của Ngoan gian lận từ Loship lên đến 100 triệu đồng.

Nói một cách rõ ràng hơn, các doanh nghiệp nhận giao đồ ăn trực tuyến và các hãng gọi xe đưa ra những ưu đãi cho khách hàng với mục đích khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ. Nhóm tài xế gian lận đã trực tiếp "ăn khống" số tiền này dù không thực hiện đơn hàng.

Tuy nhiên, mấu chốt chính là việc thuyết phục được đối tác giao hàng cùng "ăn chia" với mình thay vì thật sự mua đồ ăn tại shop. Đó là lí do tại sao nhiều đối tác bị dọa đánh, và thậm chí có thông tin cho rằng đã có một shipper bị nhóm của đối tác Ngoan đánh vì không hợp tác.

Từ vụ Loship bị gian lận 100 triệu đồng: Các hãng gọi xe công nghệ đối phó với đơn ảo như thế nào? - Ảnh 1.

Loship công khai tên của đối tác có hành vi gian lận. Ảnh: Loship.

Vài tháng trước, một ứng dụng gọi xe khác là Go-Viet cũng dính vào vụ lùm xùm với một chủ cửa hàng bán đồ ăn trên hệ thống. Cụ thể, theo qui định ban đầu, Go-Viet sẽ thu 20% chiết khấu trên mỗi đơn hàng từ cửa hàng của chị Bếp Nhà Bông. Đổi lại, khách mua hàng của cửa hàng sẽ nhận nhiều ưu đãi từ những phiếu giảm giá.

Khi Go-Viet tổng kết lại số đơn hàng và chuyển tới chị Trang, chủ cửa hàng Bếp Nhà Bông, công ty thấy sự chênh lệch. Cụ thể, số đơn thực tế mà chị Trang tuyên bố nhận thấp hơn nhiều so với số đơn trên hệ thống của Go-Viet.

Một số đối tác tài xế kì cựu cho rằng việc Go-Viet cung cấp nhiều mã giảm giá khiến nhiều tài xế lợi dụng chạy đơn ảo để hưởng số tiền khuyến mãi của công ty

"Tôi cũng biết vụ việc Bếp Nhà Bông và từng chạy ở cửa hàng đó. Theo nhận định chủ quan, tôi nghĩ rằng tới 70% số đơn đặt hàng qua Bếp Nhà Bông là đơn ảo", anh Sơn, một tài xế Go-Viet, chia sẻ.

Các hãng gọi xe công nghệ giải quyết thế nào

Lấy đơn cử như trường hợp của Loship mới đây, Lozi (công ty chủ quản) đã tuyên bố sẽ tiếp tục đưa vụ việc này lên cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là công an Quận 10 TP HCM giải quyết.

Để giải quyết tận gốc, các công ty gọi xe công nghệ cần có chế tài cụ thể. Như trường hợp của Go-Viet, một số tài xế nhận định rằng công ty đã có những chính sách cứng rắn hơn với đơn ảo so với thời gian trước đây.

"Hôm trước tôi nhận một đơn hàng mà khách nhập sai địa chỉ nhận. Sau khi gọi xác nhận đơn hàng, khách yêu cầu tôi giao tại một địa chỉ khác. Tôi nhất định từ chối và yêu cầu khách hủy đơn và đặt đơn mới", anh Huy, tài xế Go-Viet cho biết.

Hàng loạt đối tác tài xế của Now bị khóa tài khoản trong ngày 20/2. Ảnh: Chụp màn hình.

Cũng theo anh Huy, hiện tại công ty đang có dấu hiệu mạnh tay với trường hợp gian lận, do đó việc tài xế chạy lộ trình khác với định vị hoàn toàn có thể bị khóa hoặc tạm khóa tài khoản.

Mới đây, Now, một doanh nghiệp giao đồ ăn khác, đã khóa hàng chục tài khoản đối tác tài xế trong vài giờ.

Một đối tác Now bị khóa tài khoản chia sẻ, một nhà hàng bán đồ ăn trên Now đã dùng nhiều tài khoản đặt đơn ảo và ăn chia với tài xế. Những tài xế nhận lời đều đã bị phát hiện danh tính và phía Now lập tức nhận thông báo ngưng hợp tác từ phía công ty.

Trước đó, Now cũng đã bổ sung tính năng xác minh danh tính tài xế bằng cách tự chụp ảnh khuôn mặt, giống như Grab làm đối với khách hàng lần đầu gọi xe. 

Hiện tại, trên các nhóm cộng đồng gọi xe công nghệ, việc các tài xế thuê, mua tài khoản đã trở nên phổ biến và tình trạng này khiến nhiều công ty gặp khó khăn hơn trong khâu quản lí.

Tiểu Phượng