VNDirect: Không còn khoản thanh lý tàu cũ, lãi ròng PVTrans có thể đi ngang trong năm nay
Trong báo cáo về Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT), chứng khoán VNDirect nhận định, PVTrans có thể giữ vững đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023 – 2025 nhờ tích cực trẻ hóa đội tàu.
Đội tàu mới đóng góp vào lợi nhuận
Giai đoạn 2021 – 2022, PVTrans đã giải ngân tổng cộng khoảng 3.900 tỷ đồng để đầu tư 15 tàu chở nhiên liệu, hàng rời và khí hoá lỏng (LPG) bao gồm 11 tàu mua mới và 4 tàu mới thep hình thức thuê mua, tương đương 53% kế hoạch đầu tư mà công ty đặt ra từ năm 2021. Điều này đã giúp công ty được hưởng lợi từ việc giá cước tàu chở dầu, nhiên liệu tăng cao trên toàn cầu sau cuộc khủng hoảng Nga –Ukraine.
Theo đơn vị phân tích, tốc độ mở rộng đội tàu của PVTrans sẽ chậm lại trong năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi. Trong đó, công ty sẽ hoãn đầu tư tàu vận chuyển dầu thô cỡ lớn (VLCC - Very Large Crude Carrier) ít nhất đến cuối năm 2025 do môi trường giá mua tàu tăng cao hiện nay.
Song, VNDirect vẫn kỳ vọng, trong năm nay, PVTrans sẽ giải ngân khoảng 900 tỷ đồng để đầu tư 3 tàu mới (gồm 1 tàu chở nhiên liệu, 1 tàu chở hàng rời và 1 tàu LPG).
Giá cước thuê tàu có thể tăng cao
Theo VNDirect, việc EU áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ dẫn đến sự tái định hình lại dòng chảy năng lượng toàn cầu.
Hiện tại, nga đang chuyển hướng xuất khẩu dầu thô, nhiên liệu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường tàu vận tải xăng dầu toàn cầu.
Báo cáo từ Clarksons Research, cung – cầu thị trường tàu chở dầu thô về cơ bản vẫn sẽ không thay đổi. Với sự thay đổi trong dòng chảy năng lượng và nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sau mở cửa, nhu cầu vận chuyển dầu thô được dự báo sẽ tăng lên trong khi các quy định mới về khí thải dự kiến sẽ gây lực lên lên nguồn cung tàu chở dầu thô đang hoạt động.
Trong khi đó, triển vọng thị trường tàu chở nhiên liệu dường như sẽ tích cực hơn sau lệnh cấm mới nhất của EU đối với nhiên liệu từ Nga vào tháng 2 vừa qua, nhất là trong bối cảnh nguồn cung tàu chở nhiên liệu vốn đã bị thắt chặt trong giai đoạn 2023 - 2024 do số đơn đặt hàng thấp trong những năm gần đây.
Vì thế, giá cước vận tải tàu chở dầu, nhiên liệu có thể duy trì ở mức cao trong năm nay, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải dầu khí như PVTrans.
Từ những quan điểm trên, PVTrans dự phóng, năm 2023, doanh thu của công ty có thể đạt 9.390 tỷ đồng tăng 4%, lợi nhuận ròng khoảng 869 tỷ đồng chỉ tăng 1% so với cùng kỳ do công ty không còn ghi nhận thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ trong năm 2022.
Còn sang năm 2024, 2025, lợi nhuận ròng PVTrans có thể đạt lần lượt 957 tỷ đồng và 1.021 tỷ đồng.