|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinataba thu hơn 70 tỷ từ thuốc lá mỗi ngày

07:35 | 25/07/2022
Chia sẻ
Tổng doanh thu hợp nhất của Vinataba bình quân trên 1 tỷ USD mỗi năm, thị phần tiêu thụ của công ty tại thị trường nội địa giai đoạn 2016 - 2020 đạt 55% - 67%.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 12.838 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 6.851 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 94 triệu USD.

Cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinataba đạt 9.970 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 529 tỷ đồng, giảm 11%. 

Năm nay, Vinataba không công bố mục tiêu hợp nhất cả năm, mà chỉ công bố kế hoạch công ty mẹ với tổng doanh thu kỳ vọng 3.600 tỷ đồng, nộp ngân sách 90 tỷ và lãi trước thuế 539 tỷ đồng.

Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin của  Vinataba. 

Những năm gần đây, tổng doanh thu hợp nhất của Vinataba giữ đều đặn trên 23.000 tỷ đồng, thị phần tiêu thụ của công ty tại thị trường nội địa giai đoạn 2016 - 2020 đạt 55% - 67%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trên 4% (nghị quyết đề ra là 2,5%). 

Hiện tại, Vinataba vẫn duy trì và giữ vững thị phần sản lượng nội tiêu so với cuối năm 2021, chiếm gần 65% thị phần nội tiêu toàn ngành. 

Công ty cho biết, từ cuối năm 2021, thuốc lá nhập lậu quay trở lại thị trường, cạnh tranh trong ngành tiếp tục diễn biến gay gắt, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá ngày càng được đẩy mạnh và giá đầu vào sản xuất còn nhiều biến động.

Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát nhập khẩu thuốc lá của các quốc gia trên thế giới ngày càng chặt chẽ, đặc biệt tại thị trường Đông Nam Á – thị trường xuất khẩu chủ lực của tổng công ty.

Song song đó, giá hầu hết nguyên phụ liệu đầu vào kết hợp với chi phí logistics tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến chi phí, hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, chi phi nhiên liệu, vận tải, container tăng cao, giá nguyên phụ liệu đầu vào dự báo còn nhiều biến động, khó lường. Tình hình cạnh tranh trong ngành thuốc lá nội địa tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, tiêu dùng phân khúc cận cao cấp vẫn tiếp tục có xu hướng giảm mạnh.

Minh Hằng