Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15/3/2023). Khi Trung Quốc mở cửa du lịch đợt đầu vào ngày 6/2, Việt Nam không nằm trong danh sách 20 quốc gia được thí điểm.
Chiều nay 14/2, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2023-2028 với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.
Theo BSC Research, Trung Quốc - thị trường hàng không lớn nhất của Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong năm nay, làm gia tăng lượng khách quốc tế song có một yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh nhóm vận tải hàng không là giá dầu vẫn cao.
Vietjet Air từng thua kém Vietnam Airlines về tỷ lệ đúng giờ năm 2021 nhưng đã chuyển lên dẫn trước trong năm 2022. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ cất cánh đúng giờ cao nhất 4 năm liên tiếp.
Chứng khoán SSI đánh giá triển vọng của ngành hàng không trong năm 2023 tương đối tích cực khi COVID-19 được hầu hết quốc gia coi là bệnh đặc hữu, Trung Quốc mở cửa trở lại, giá nhiên liệu giảm, công suất khai thác cải thiện.
Vietnam Airlines đã thua lỗ 12 quý liên tiếp, riêng số lỗ hợp nhất năm 2022 là 10.369 tỷ đồng, thấp hơn 10% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra. Tổng Công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển sắp tới.
Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất 10.369 tỷ đồng, giảm 22% so với năm trước và khả quan hơn kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông thường niên đã đề ra.
Các hãng hàng không được lợi gì khi cộng dặm thưởng cho khách hàng của một doanh nghiệp khác như ngân hàng, công ty cho thuê xe, ... ? Câu trả lời là cả một mô hình kinh doanh đem lại nguồn doanh thu lớn cho nhiều hãng hàng không ngoài hoạt động bán vé.
6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines đã khai thác tổng cộng 285.568 chuyến bay trong 11 tháng đầu năm 2022, cao gấp 2,45 lần cùng kỳ năm ngoái.
Quý III năm nay, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ ròng nhưng đã lần đầu tiên có lợi nhuận gộp dương kể từ quý I/2020 khi COVID-19 khởi phát tại nước ta. Doanh thu cũng hồi phục lên mức cao nhất kể từ đầu dịch.
Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế gần 2.547 tỷ đồng trong quý III/2022, giảm 985 tỷ đồng so với số lỗ của quý III năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, tổng công ty giảm lỗ 4.370 tỷ.
Vietnam Airlines đang tìm nhiều cách để cải thiện kết quả kinh doanh nhằm giúp hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được ở lại sàn HOSE, trong đó có những phương án như tiết giảm chi phí khai thác, tăng nguồn thu từ bán tàu bay hay thoái bớt vốn khỏi Pacific Airlines.
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang có nguy cơ bị hủy niêm yết vì thua lỗ ba năm liên tiếp, hoặc lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ, hoặc âm vốn chủ sở hữu, hay thậm chí là cả ba trường hợp trên. Vietnam Airlines vẫn có khả năng ở lại sàn HOSE nhưng khe cửa khá hẹp.
Cổ phiếu FLC sẽ ngừng giao dịch từ ngày mai 9/9 do Tập đoàn FLC không thể hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin đúng hạn. Trong khi đó, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết nếu lợi nhuận của Vietnam Airlines không hồi sinh mạnh mẽ trong nửa cuối năm.