Vietnam Airlines đã thua lỗ 12 quý liên tiếp, riêng số lỗ hợp nhất năm 2022 là 10.369 tỷ đồng, thấp hơn 10% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra. Tổng Công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển sắp tới.
Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất 10.369 tỷ đồng, giảm 22% so với năm trước và khả quan hơn kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông thường niên đã đề ra.
Các hãng hàng không được lợi gì khi cộng dặm thưởng cho khách hàng của một doanh nghiệp khác như ngân hàng, công ty cho thuê xe, ... ? Câu trả lời là cả một mô hình kinh doanh đem lại nguồn doanh thu lớn cho nhiều hãng hàng không ngoài hoạt động bán vé.
6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines đã khai thác tổng cộng 285.568 chuyến bay trong 11 tháng đầu năm 2022, cao gấp 2,45 lần cùng kỳ năm ngoái.
Quý III năm nay, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ ròng nhưng đã lần đầu tiên có lợi nhuận gộp dương kể từ quý I/2020 khi COVID-19 khởi phát tại nước ta. Doanh thu cũng hồi phục lên mức cao nhất kể từ đầu dịch.
Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế gần 2.547 tỷ đồng trong quý III/2022, giảm 985 tỷ đồng so với số lỗ của quý III năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, tổng công ty giảm lỗ 4.370 tỷ.
Vietnam Airlines đang tìm nhiều cách để cải thiện kết quả kinh doanh nhằm giúp hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được ở lại sàn HOSE, trong đó có những phương án như tiết giảm chi phí khai thác, tăng nguồn thu từ bán tàu bay hay thoái bớt vốn khỏi Pacific Airlines.
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang có nguy cơ bị hủy niêm yết vì thua lỗ ba năm liên tiếp, hoặc lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ, hoặc âm vốn chủ sở hữu, hay thậm chí là cả ba trường hợp trên. Vietnam Airlines vẫn có khả năng ở lại sàn HOSE nhưng khe cửa khá hẹp.
Cổ phiếu FLC sẽ ngừng giao dịch từ ngày mai 9/9 do Tập đoàn FLC không thể hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin đúng hạn. Trong khi đó, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết nếu lợi nhuận của Vietnam Airlines không hồi sinh mạnh mẽ trong nửa cuối năm.
HOSE mới lưu ý về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines và AST của Taseco Airs vì liên tục báo lỗ trong năm 2020, 2021 và nửa đầu 2022.
Sau khi soát xét, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 5.237 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn hơn 36.400 tỷ. Công ty kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.
Cùng với sự sống lại của ngành hàng không, thể hiện qua sự tăng trưởng số lượng chuyến bay hay doanh thu so với cùng kỳ, các ngành dịch vụ du lịch và khách sạn cũng đồng loạt báo lãi nhờ vào nhu cầu di chuyển của người dân hồi phục sau những năm kìm hãm vì COVID-19.
Vé máy bay hạng Phổ thông dịp Tết Quý Mão 2023 của Vietnam Airlines có giá thấp nhất là 199.000 đồng chưa bao gồm thuế phí, tương đương 785.000 đồng sau khi đã cộng thuế, lệ phí.