|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vietjet lên tiếng vụ 158 khách nhập cảnh chờ 10 tiếng tại sân bay

12:58 | 02/10/2020
Chia sẻ
Đại diện Vietjet cho biết trong quá trình triển khai chuyến bay, hãng đã thông tin những qui định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách li đối với khách hàng đi trên chuyến bay.

Chiều 1/10, UBND TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin về các qui định, mức phí cách li cho người nhập cảnh tại TP.

Buổi họp báo diễn ra sau khi có sự việc 158 khách nhập cảnh mắc kẹt tại sân bay ngày 30/9.

VietJet lên tiếng về việc 158 người nhập cảnh từ Hàn Quốc chờ đợi 10 tiếng tại sân bay - Ảnh 1.

158 hành khách của Vietjet hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/9. (Ảnh: Vietjet Air).

Vietjet đã thông báo với khách hàng về qui định, phương án cách li

Theo Zing, tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty cổ phần hàng không Vietjet, cho biết sự cố xảy ra sau khi chuyến bay thương mại quốc tế mang số hiệu VJ963 hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay chở theo 158 hành khách Việt Nam và nước ngoài cất cánh từ sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Sau khi hạ cánh lúc 12h30, một số khách hàng có biểu hiện không hợp tác, bất đồng về giá, phương án cách li thu phí. Vụ việc khiến hơn 150 hành khách tập trung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 10 tiếng.

VietJet lên tiếng về việc 158 người nhập cảnh từ Hàn Quốc chờ đợi 10 tiếng tại sân bay - Ảnh 2.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty hàng không Vietjet Nguyễn Thị Thuý Bình. (Ảnh: Khang Minh/Trung tâm Báo chí TP HCM).

Theo Trung tâm Báo chí TP HCM, đại diện Vietjet cho biết trong quá trình triển khai chuyến bay, hãng hàng không đã thông tin những qui định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách li đối với khách hàng đi trên chuyến bay bằng cách nhắn tin và gửi mail.

Hãng đã thông báo rất rõ việc cách li tại khách sạn được chỉ định và 100% hành khách của chuyến bay đã kí cam kết tiếp nhận thông tin đầy đủ trước khi máy bay cất cánh. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số thông tin bị một số khách hàng hiểu nhầm, hiểu sai dẫn đến khâu xử lí tại sân bay Tân Sơn Nhất có một số trục trặc xảy ra vào ngày 30/9.

Đối với vấn đề nhiều hành khách không đồng tình với phí khách sạn cách li quá cao, Vietjet cho rằng hãng chỉ thông tin giá dự kiến để khách hàng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách. 

Hãng cũng không khẳng định cụ thể với khách hàng giá của từng khách sạn mà chỉ đưa ra dải giá tuỳ thuộc vào mức độ dịch vụ, đồng thời không phát ngôn về việc thông báo giá khách sạn từ 1,3 đến 5 triệu đồng.

Nhiều hành khách không theo cam kết cách li tại khách sạn

Theo Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Đoàn Quốc Bình, đây là chuyến bay thương mại, khác với chuyến bay giải cứu nên 100% hành khách trước khi lên máy bay ở Hàn Quốc đều kí cam kết chấp nhận về việc sẽ cách li tại khách sạn. 

Tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh, chỉ có 3 hành khách đồng ý đi theo cam kết, tất cả các hành khách khác đều không đồng ý với cam kết đã kí và muốn về khu cách li tập trung.

Trong quá trình sự việc diễn ra, nhiều người đã tổ chức livestream, thông tin một số vấn đề không đúng sự thật. 

Trước tình hình đó, hãng hàng không và công ty vận chuyển đã hỗ trợ bằng việc miễn phí chở khách, cung cấp các chi phí suất ăn và đã có 43 khách đồng ý ra khách sạn với giá 1,3 triệu đồng/người.

Tuy nhiên khi ra khách sạn, các hành khách này lại đổi ý, muốn ở 4 người/phòng với giá 1,3 triệu đồng cho 4 người và bị từ chối do vi phạm về qui định an toàn phòng chống dịch, dễ gây tình trạng lây nhiễm chéo. 

Sau đó, 43 hành khách này đã được đưa về khu cách li tập trung tại Cần Giờ cùng nhóm khách ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Phan Thanh Tâm cho biết, hiện tại, 140 người thuộc nhóm du khách trên đã được cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ, 17 người chấp thuận cách ly trả phí tại các khách sạn, 1 bệnh nhân suy thận mạn được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Toàn bộ 158 du khách đã được lấy mẫu xét nghiệm và có tình trạng sức khỏe tốt.

Qui định mức phí cách li đối với người nhập cảnh tại TP HCM

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch TP HCM, hiện tại TP HCM có 8 khách sạn, gồm 940 phòng nằm trong danh sách đủ điều kiện làm cơ sở cách li có thu phí cho các chuyên gia, người nhập cảnh.

Thời gian qua, TP HCM cũng đã đưa thêm 16 khách sạn, gồm 1.025 phòng vào danh sách khách sạn cách li có trả phí.

Giá phí của các khách sạn thuộc nhiều phân khúc, biểu giá dao động từ 1,25 đến 5 triệu đồng/phòng/ngày.

Bà Hoa cho biết, sắp tới TP sẽ tìm kiếm thêm các khách sạn thuộc phân khúc một đến hai sao để đa dạng hóa, tạo sự cân bằng giữa các nhóm. Các khách sạn nâng giá sẽ bị xử lí theo qui định.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), hiện tại có hai hình thức cách li bắt buộc, đó là cách li tại các khu cách li tập trung của quân đội áp dụng với các hành khách trên các chuyến bay nhân đạo từ nước ngoài về.

Còn đối với hành khách trên các chuyến bay thương mại, theo qui định của Chính phủ buộc phải thực hiện cách li tại các khách sạn có trả phí. Do đó, các hành khách trên chuyến bay thương mại buộc phải đăng kí cách li mới được phép nhập cảnh.

Người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày: Thực hiện cách li nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo. Xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách li, lấy mẫu mỗi hai ngày trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, trước khi rời khỏi Việt Nam một ngày. Lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày: Cách li tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND thành phố cho phép. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự cách li tại nhà cho đủ 14 ngày. Xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách li tập trung; lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách li tập trung, lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh. Lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Minh Hằng