|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về chỉ số niềm tin trong quý III/2017

11:04 | 12/01/2018
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng lạc quan của GDP, dòng vốn FDI, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm… giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn. Quý III, chỉ số niềm tin của người Việt đạt 116 điểm, xếp thứ 5 thế giới.
co nhieu nguoi tieu dung tre viet nam xep thu 5 the gioi ve chi so niem tin trong quy iii2017 Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đạt kỷ lục 5 năm

Việt Nam xếp thứ 5 toàn cầu về chỉ số niềm tin sau Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Mỹ

Theo Báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (NTD) quý III/2017 mà Nielsen vừa công bố, chỉ số này của Việt Nam là 116 điểm, giảm 1 điểm so với quý II, dù vậy, nước ta vẫn xếp thứ 5 toàn cầu sau Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Mỹ.

“Xu hướng đồng nhất này chính là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng lạc quan của GDP trong 9 tháng đầu năm 2017, đi kèm với sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm cũng là những tín hiệu tích cực để giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định.

co nhieu nguoi tieu dung tre viet nam xep thu 5 the gioi ve chi so niem tin trong quy iii2017

Báo cáo cho thấy, Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin NTD thuộc hàng cao nhất trên thế giới, bên cạnh khu vực Bắc Mỹ và toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể trong quý III, Philippines trở thành quốc gia có mức độ lạc quan đứng thứ 2 toàn cầu, sau Ấn Độ, xếp thứ 3 toàn cầu là Indonesia…

Bà Hương Quỳnh thông tin, nhiều người Việt mong đợi tình hình tài chính cá nhân sẽ tốt hơn trong năm tới. Nguyên nhân do Việt Nam là một quốc gia có nhiều NTD trẻ cùng hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn với điều kiện sống tốt hơn, thu nhập tăng cao hơn đi kèm với nền giáo dục tốt dành cho trẻ và những cải thiện tích cực từ Chính phủ.

Dù tiết kiệm nhưng NTD Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu nâng cấp chất lượng cuộc sống

Nghiên cứu của Nielsen cho biết, người dân ở khu vực Đông Nam Á vẫn tiếp tục là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất toàn cầu. Khoảng 67% người Việt (3/5 người) gửi tiền nhàn rỗi vào các tài khoản tiết kiệm; 66% người Việt để dành tiền vào tiết kiệm (quý trước là 63%), đứng sau Philippines (69%), Thái Lan và Indonesia (68%), Singapore (67%). Tỷ lệ này ở quy mô toàn cầu là 52%.

co nhieu nguoi tieu dung tre viet nam xep thu 5 the gioi ve chi so niem tin trong quy iii2017

Mặc dù có xu hướng tiết kiệm nhưng NTD Việt Nam vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn để nâng cấp chất lượng cuộc sống của mình. Cụ thể, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, NTD Việt sẵn sàng chi tiêu cho du lịch (khoảng 44% NTD), mua sắm quần áo mới (44%), các sản phẩm công nghệ mới (44%), sửa chữa nhà cửa (37%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (38%). Báo cáo cũng cho thấy, 28% NTD Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp trong quý III.

co nhieu nguoi tieu dung tre viet nam xep thu 5 the gioi ve chi so niem tin trong quy iii2017

Trong quý III, 5 mối quan tâm lớn nhất của NTD Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý trước. Sự ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của NTD Việt Nam (41%); mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (37%); cân bằng công việc/cuộc sống (27%), nền kinh tế (22%) và phúc lợi & hạnh phúc của bố mẹ (17%).

Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam đánh giá: “Không khó để thấy rằng người tiêu dùng mong muốn có một công việc ổn định, với một môi trường làm việc tốt vì đây chính là cách tốt nhất để họ có thể đảm bảo mức thu nhập của mình, để từ đó biến những mong đợi về một cuộc sống tốt đẹp hơn thành sự thật. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện tại, khi chúng ta đang sống trong một thời đại mà thông tin về sự an toàn thực phẩm luôn là chủ đề bàn tán trên internet và các kênh truyền thông xã hội, thì việc có một sức khỏe tốt trở thành mối quan tâm thật sự quan trọng đối với người tiêu dùng”.

co nhieu nguoi tieu dung tre viet nam xep thu 5 the gioi ve chi so niem tin trong quy iii2017

N.Lê