|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người tiêu dùng Việt Nam chuộng gửi tiết kiệm nhất thế giới

10:56 | 05/11/2016
Chia sẻ
Người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục thuộc top 10 nước tiết kiệm nhất thế giới. Việt Nam dẫn đầu danh sách với 78% người được hỏi gửi tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm và hầu hết người tiêu dùng đang thay đổi thói quen chi tiêu nhằm giảm chi phí sinh hoạt.

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng mới được Nielsen công bố, tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu của người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam dẫn dầu danh sách với 78% người được hỏi gửi tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm.

Ngoài ra, người tiêu dùng trong khu vực cũng được liệt kê trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới như Indonesia ở hạng thứ hai (77%) trong khi Philippines xếp thứ 9 (60%). Trong khi trung bình toàn cầu có 54% người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2 trong 5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kỳ nghỉ (39%), quần áo mới (36%), vui chơi giải trí gia đình (32%), cải thiện, trang trí nhà cửa (31%) và các sản phẩm công nghệ mới (31%).

nguoi tieu dung viet nam chuong tiet kiem nhat the gioi

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận xét: “Người tiêu dùng Việt Nam được biết đến với ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu, tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chi tiêu cẩn thận của họ. Thu nhập tăng lên sẽ đẩy mạnh mong muốn nâng cấp chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng như các kỳ nghỉ và mua các sản phẩm công nghệ hoặc quần áo mới”.

85% số người được hỏi cũng cho biết rằng họ đã thay đổi thói quen chi tiêu nhằm tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa số người Việt được khảo sát đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới (52%) và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (50%). Gần một trong hai người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để giảm chi phí gia đình.

Nếu điều kiện kinh tế được cải thiện, ít nhất một phần ba người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện và gas (31%) và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (21%).

Ngoài ra, báo cáo còn cho biết chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam quý 3 không thay đổi so với quý trước với 107 điểm. Việt Nam vẫn là quốc gia lạc quan thứ 7 trên toàn cầu.

Trong quý này, tính ổn định công việc dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt chiếm 47%, còn tình hình kinh tế chiếm 18%.

Trong khi gần một nửa số người được hỏi cho rằng quốc gia đang trong tình trạng suy thoái, thì gần hai trong ba người tiêu dùng Việt cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo (chiếm 63%). Hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm (chiếm 57%).

“Sự bảo đảm về tài chính sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Tính ổn định công việc và triển vọng kinh tế có tác động trực tiếp đến mức độ đảm bảo về tài chính của người tiêu dùng”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Linh Lê