Vì sao Berkshire Hathaway thoái vốn tại BYD bất chấp tình hình kinh doanh khả quan?
Theo Bloomberg, khi Berkshire Hathaway bắt đầu cắt giảm cổ phần trong BYD, nhiều đồn đoán đã nổi lên xung quanh triển vọng của nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Trên thực tế, động thái của Berkshire không liên quan nhiều tới tình hình của BYD mà do ảnh hưởng từ phong cách đầu tư của tỷ phú Warren Buffett.
Quyết định trên có thể khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, khi lợi nhuận của BYD vừa tăng gấp 3 lần, đồng thời công ty đã chiếm được 30% thị trường xe điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc.
Theo các nhà phân tích, động thái của Berkshire có lẽ không phản ánh tình hình kinh doanh cơ bản của BYD mà chủ yếu do sự tập trung của nhà đầu huyền thoại Warren Buffett vào giá trị nội tại.
Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway đã kiếm được hàng tỷ USD sau khi đầu tư khoảng 230 triệu USD vào BYD vào năm 2008. Số cổ phần trên hiện nay trị giá khoảng 8 tỷ USD.
“Berkshire đã được hưởng lợi rất nhiều từ thành công của BYD”, ông Cole Smead, Chủ tịch công ty đầu tư Smead Capital Management cho biết.
“Buffett đã theo dõi sự phát triển [của BYD] và dựa trên mức giá thị trường hiện tại, ông quyết định: Tôi đã sẵn sàng rút tiền ra để đi nơi khác”, ông Smead cho hay.
Berkshire chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg.
Chiến lược giá trị
Cổ phiếu BYD đã mất 7,9% vào phiên 31/8, mức giảm sâu nhất trong 7 tuần và trở thành cổ phiếu giao dịch tồi tệ nhất trong chỉ số Hang Seng. Trước đó một ngày, Berkshire đã nộp đơn lên sàn giao dịch thông báo tỷ lệ nắm giữ đã giảm từ 20,04% xuống còn 19,92% vào ngày 24/8.
Tỷ phú Buffett là môn đồ của chiến lược giá trị, tập trung vào giá trị nội tại dài hạn với mục tiêu mua cổ phiếu của các công ty tốt với giá hợp lý.
Bằng cách này, nhà đầu tư huyền thoại sẽ tránh được các công ty phát triển nhanh với cổ phiếu đắt đỏ và sự thay đổi thất thường của thị trường. Berkshire đã nắm giữ cổ phần tại Coca-Cola và American Express trong nhiều thập kỷ.
Chiến lược này cũng giúp cổ phiếu Berkshire đánh bại chỉ số S&P 500 kể từ năm 1965, khi ông Buffett tiếp quản tập đoàn.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Berkshire đã nắm giữ một số cổ phiếu nhất định trong thời gian ngắn hơn, theo ông Meyer Shields, nhà phân tích của Keefe Bruyette & Woods. Ông Shields cho biết: “Berkshire ngày càng sẵn sàng điều chỉnh vị thế khi cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn”.
“Suy nghĩ của tập đoàn này là: nếu giá trị trên thị trường cao hơn giá trị nội tại, thì nên bán cổ phiếu. Với giá mức giá của BYD, đây có lẽ là kết luận mà Berkshire đã đưa ra", ông nói thêm.
Cổ phiếu của BYD đã tăng 31% vào năm ngoái và 423% vào năm 2020, nhờ hưởng lợi trong quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện của Trung Quốc. BYD cũng sản xuất bán dẫn và hiện là nhà cung ứng pin lớn thứ ba thế giới cho xe điện, với 14% thị phần.
Các đồn đoán về kế hoạch của tỷ phú Buffett đối với nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã xuất hiện kể từ khi 20,49% cổ phần của BYD được chuyển sang Hệ thống Thanh toán Bù trừ Trung tâm vào tháng 7. Động thái này là một dấu hiệu cho thấy Berkshire có thể sắp bán ra. Kết quả là cổ phiếu BYD sụt giảm mạnh nhất trong gần hai năm.
Rút lui thận trọng
Theo ông Smead, sự xuất hiện của cổ phần BYD trong trung tâm thanh toán bù trừ có nghĩa là tỷ phú Buffett đang có ý định rút lui. Berkshire hiện đã cắt giảm 3,05 triệu cổ phiếu BYD, tương đương 1,4% trong tổng số 225 triệu cổ phiếu đang được nắm giữ công khai bởi tập đoàn này.
Cổ phần trong BYD của Berkshire hiện đã giảm xuống còn 18,87% từ mức 19,02%, với giá bán ra trung bình là 262,72 USD/cp. Ông Smead cho biết có khả năng Berkshire sẽ tiếp tục bán cổ phiếu theo cách này.
Ông nói: “Nếu mục tiêu cuối cùng là thoái vốn, thì việc bán tháo và phá vỡ thị trường sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt các nhà quản lý Bắc Kinh. Nếu Berkshire muốn đầu tư tại Trung Quốc trong tương lại, thì họ nên bán [dần dần] theo phương thức trên”.
Berkshire bắt đầu rót tiền vào BYD sau khi cộng sự lâu năm của tỷ phú Buffett là ông Charlie Munger đề xuất đầu tư. Munger đã mua cổ phiếu BYD cùng Chủ tịch Li Lu của Himalaya Capital, Bloomberg cho biết thêm.
Ông Li, người từng là cổ đông của BYD trong hơn một thập kỷ, cũng đã hạ cổ phần của mình trong công ty xe điện này xuống còn khoảng 5% vào năm 2021, tương ứng với mức giảm 28%.
Ở diễn biến khác, ông Munger tỏ ra lạc quan về Trung Quốc, ngay cả trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang xấu đi. Tại cuộc họp thường niên của Berkshire năm nay, ông Munger nói mình quyết định đầu tư vào Trung Quốc vì “sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro để có được các công ty tốt với giá hời”.
Berkshire đầu tư vào cổ phiếu BYD thông qua mảng kinh doanh năng lượng. Berkshire Hathaway cũng sở hữu hoàn toàn nhiều công ty điện lực trên khắp nước Mỹ.
Theo nhà phân tích Matthew Palazola của Bloomberg Intelligence, năng lượng là “trụ cột cốt lõi” trong hoạt động kinh doanh của Berkshire. Tháng trước, Berkshire đã được các cơ quan quản lý của Mỹ cho phép mua tới 50% cổ phần trong Tập đoàn Dầu khí Occidental.
Dù số phận cổ phần BYD của Berkshire ra sao, ông Palazola ước tính chúng chỉ chiếm khoảng 2% danh mục đầu tư của Berkshire. Ông nói: “Động thái này ảnh hưởng rất nhỏ tới tình hình tài chính của Berkshire".
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/