|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ví điện tử và giới trẻ thạo công nghệ - đòn bẩy của thương mại điện tử Việt Nam

06:40 | 27/03/2018
Chia sẻ
Khi nhắc đến thương mại điện tử tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về cả quy mô và doanh thu. Thương mại điện tử bùng nổ tại Trung Quốc cũng tạo hiệu ứng lan tỏa khắp khu vực, đặc biệt là Đông Nam Á.
vi dien tu va gioi tre thao cong nghe don bay cua thuong mai dien tu viet nam Thương mại điện tử Việt Nam - 'Miếng bánh' ngon nhưng liệu có dễ 'nuốt' với Amazon
vi dien tu va gioi tre thao cong nghe don bay cua thuong mai dien tu viet nam Không riêng gì Amazon, Alibaba đang toan tính với 'mỏ vàng' thương mại điện tử Đông Nam Á

“Châu Á nổi lên giữa ‘tiền tuyến’ của làn sóng số hóa toàn cầu, với tăng trưởng thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và sáng tạo nhanh chóng. Tăng trưởng xuất phát từ Trung Quốc và các thương nhân nước này là những người đi đầu trong việc tận dụng mô hình marketplace để bước ra toàn cầu”, ông Miguel Warren, giám đốc Payoneer khu vực Đông Nam Á, cho biết.

vi dien tu va gioi tre thao cong nghe don bay cua thuong mai dien tu viet nam
Ông Miguel Warren (trái), giám đốc Payoneer Đông Nam Á và ông Scott Galit, Giám đốc điều hành Payoneer. Ảnh: Payoneer.

Tuy nhiên, công ty thanh toán kỹ thuật số Payoneer đang nhắm đến cả thị trường Trung Quốc và các quốc gia láng giềng phía nam. Trong báo cáo “Kinh tế số tại châu Á: Cẩm nang của người trong cuộc để đến với cơ hội toàn cầu”, Payoneer nhận thấy cơ hội chính ở các nước như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

“Các quốc gia như Việt Nam, và khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung, đang nhanh chóng nối gót Trung Quốc. Trong vài năm trở lại đây, các marketplace như Lazada, Rakuten, Flipkart và Shopee đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương nhân Việt Nam bán hàng trực tuyến trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và cho họ những kinh nghiệm cần thiết để vươn xa ra thế giới. Khi những người kinh doanh này ‘trưởng thành’ sẽ dẫn đến sự tăng trưởng bùng nổ mà ta đang chứng kiến”, ông Warren cho biết.

Việt Nam đang cho thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử do lịch sử sản xuất và kinh tế, ông Warren cho biết. “Việt Nam có nền văn hóa giàu bản sắc và nhiều kinh nghiệm sản xuất và xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong nước có nền tảng cần thiết để sản xuất hàng hóa cho tiêu dùng toàn cầu”, ông Warren nhận định. Ông cho rằng hai yếu tố giúp thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ là tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao và lực lượng lao động phát triển.

Người lao động Việt Nam hiểu biết về công nghệ, được giáo dục tốt và có các kỹ năng khởi nghiệp cần thiết để thành công trên thị trường số ngày nay. Cùng với nền kinh tế đang phát triển và chi phí sản xuất thấp, các doanh nghiệp trong nước đang có vị thế thuận lợi để bán hàng sang những thị trường tiêu dùng phát triển hơn trên thế giới và thành công trên các marketplace toàn cầu.

Cơ quan chức Việt Nam dự báo lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tăng trưởng 30 – 50% mỗi năm. Dù dự báo này có thành hiện thực hay không thì nhu cầu mua sắm trực tuyến vẫn đang tăng và các sản phẩm điện tử, văn hóa phẩm và thời trang sẽ là những “thỏi nam châm” thu hút doanh thu chính.

Dân số trẻ và thành thạo công nghệ

Năm 2017, số người dùng Internet tại Việt Nam là 53,86 triệu người và con số này dự kiến sẽ tăng lên gần 60 triệu trong 4 năm tới. Số người dùng điện thoại di động bùng nổ đã giúp thương mại điện tử phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và toàn khu vực. Trong đó, ví điện tử đóng vai trò quan trọng không kém, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển, nơi phần lớn dân số chưa thể tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Vào năm 2014, chỉ 31% người Việt có tài khoản ngân hàng và đó chính là rào cản trong việc tiếp cận các loại hàng hóa và dịch vụ.

vi dien tu va gioi tre thao cong nghe don bay cua thuong mai dien tu viet nam
Dân số trẻ và hiểu biết công nghệ là yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng tại Việt Nam. Nguồn: Hoang Dinh Nam/AFP/GettyImages.

Tuy nhiên, như trao đổi của ông Nick Nask, Chủ tịch Tập đoàn Garena, với hãng tư vấn McKinsey, ví điện tử trên máy tính và di động tạo ra sự khác biệt cho bức tranh tăng trưởng của thương mại điện tử Đông Nam Á. Các khách hàng không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể mở ví điện tử và nạp tiền thông qua các đại lý. Càng nhiều nhà bán hàng trực tuyến chấp nhận thanh toán qua ví điện tử, càng nhiều người Việt tiếp cận với thương mại điện tử, đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn cho người bán.

Dân số trẻ là lợi thế của Việt Nam. Độ tuổi trung bình là 30,4 vào năm 2015 và thế hệ trẻ Việt ngày càng được giáo dục, hội nhập và kết nối tốt hơn. Điều này khiến Việt Nam càng hấp dẫn các nhà bán hàng trực tuyến. “Việt Nam có dân số trẻ và tiếp cận nhiều với Internet. Điều này biến họ thành những khách hàng thích ứng nhanh với công nghệ và trào lưu mới, đồng thời có xu hướng lựa chọn những thương hiệu kết nối tốt hơn với người dùng”, ông Warren cho biết.

Tuy nhiên, ông cho biết chỉ 30% người Việt sử dụng Internet để mua hàng trực tuyến. “Cơ hội và thách thức luôn song hành tại Việt Nam. Dù người Việt thoải mái hơn với thương mại điện tử so với các thị trường khác, con đường tăng trưởng vẫn còn dài ở phía trước”, ông nói thêm.

Một phần tăng trưởng đó sẽ là việc tích hợp các ưu tiên thanh toán nội địa và xóa bỏ hoài nghi của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. “Các thương hiệu tìm thấy thành công ở Việt Nam sẽ nỗ lực chiếm lấy niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó cũng đặt ra nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào hậu cần và hạ tầng thanh toán của thị trường nội địa”, vị giám đốc Payoneer Đông Nam Á cho biết. Về vấn đề này, Payoneer đang phát triển quan hệ hợp tác tại Việt Nam với mục tiêu xây dựng một mạng lưới thanh toán mà cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng đều có thể tin tưởng.

Việt Nam vẫn đi sau các nước trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, khi các nhà bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới như Alibaba và Amazon tấn công thị trường, hành trình tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam chỉ mới bắt đầu.

Trường Giang