|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VDSC: Dòng vốn FDI đang bảo vệ nền kinh tế khỏi những rủi ro ngắn hạn

18:17 | 23/11/2018
Chia sẻ
VDSC cho rằng, với tỷ lệ nợ nước ngoài so với GDP ở mức cao, thâm hụt ngân sách lớn và dự trữ ngoại tệ thấp, Việt Nam dễ chịu tác động bởi những rủi ro từ thị trường quốc tế.
 
vdsc viet nam de chiu tac dong boi nhung rui ro trung va dai han tu ben ngoai Việt Nam vay qua kênh trái phiếu gần 53 tỉ USD, xấp xỉ 23% GDP
vdsc viet nam de chiu tac dong boi nhung rui ro trung va dai han tu ben ngoai MBS: Xuất hiện tín hiệu cho thấy kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn cuối của một chu kỳ tăng trưởng

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nợ nước ngoài của Việt Nam đã đạt 48% GDP, gần với hạn mức 50% GDP.

10 năm qua, nợ nước ngoài của Việt Nam đã tăng gấp ba. Đáng chú ý, nợ nước ngoài ngắn hạn của các doanh nghiệp tăng mạnh trong năm ngoái. Đồng thời, tỉ lệ thâm hụt ngân sách so với GDP đã tăng lên 3,7%. Đây là mức cao nhất so với các nước trong khu vực.

vdsc viet nam de chiu tac dong boi nhung rui ro trung va dai han tu ben ngoai

Trong khi đó, tỉ lệ dự trữ ngoại tệ so với giá trị nhập khẩu của Việt Nam đang ở mức thấp nhất so với các quốc gia khác trong khu vực.

vdsc viet nam de chiu tac dong boi nhung rui ro trung va dai han tu ben ngoai

Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc là những nước hiếm hoi mà tỉ trọng tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu và trái phiếu/GDP thấp hơn tín dụng ngân hàng. Một mặt, điều này cho thấy những dư địa lớn để gia tăng quy mô thị trường vốn.

Mặt khác, nó cũng cho thấy nhà điều hành sẽ đối mặt nhiều áp lực hơn khi phải giải quyết cả hai vấn đề gồm tăng tỉ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài và phát triển thị trường vốn trong nước.

Hiện Việt Nam được hưởng lợi từ một tài khoản vãng lai dương, chủ yếu nhờ đóng góp của các tập đoàn FDI. Điều này đang bảo vệ nền kinh tế khỏi những rủi ro bên ngoài trong ngắn hạn, báo cáo VDSC cho hay.

Cùng với đó nhận thức của Chính phủ thông qua các kế hoạch khác nhau nhằm quản lí nợ trung hạn được xem như một động thái tích cực.

Một trong những động thái đáng chú ý là việc giữ các khoản vay ở mức chấp nhận được để cân bằng ngân sách nhà nước. Điều này nhằm mục đích giữ cho việc phân bổ và sử dụng các khoản vay phù hợp với mục đích ban đầu, chỉ số nợ ở mức an toàn, và đảm bảo khả năng trả nợ.

Cùng với đó, cán cân tài chính của Việt Nam liên tục dương trong các quý gần đây. Trong hai năm tới, Chính phủ cũng cam kết đẩy mạnh thoái vốn tại DNNN.

Hiện việc kiểm soát chặt dòng tiền ra vào thị trường thông qua hệ thống luật pháp đang trở thành rào chắn cho Việt Nam trước các rủi ro từ bên ngoài.

Xem thêm

Quốc Thụy