|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VCBS: Tỷ giá USD sẽ biến động không quá 3% trong năm 2019

08:50 | 25/12/2018
Chia sẻ
VCBS cho rằng trong năm 2019, các áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu và xuất phát chủ yếu từ các nhân tố bên ngoài. Tuy nhiên, với định hướng điều hành nhằm duy trì mức giảm giá của VND ở mức hợp lý của NHNN, VCBS dự báo tỷ giá trung tâm VND sẽ giảm giá không quá 3%.
 

vcbs ty gia usd se bien dong khong qua 3 trong nam 2019
Ảnh minh họa

Ba áp lực lên tỷ giá trong năm 2019

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) áp lực lên tỷ giá trong năm 2019 được dự báo sẽ bắt nguồn từ ba yếu tố chính.

Thứ nhất, xu hướng thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp diễn trong năm 2019 mà trọng tâm là Fed và ECB.

Thứ hai, diễn biến khó lường của đồng nhân dân tệ (CNY) khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tiếp tục sử dụng công cụ đồng CNY nhằm đối phó với các biện pháp cứng rắn từ phía Mỹ.

Thứ ba là các sự kiện bất ổn từ nhiều điểm nóng chính trị trên thế giới đặc biệt là vấn đề Brexit. Cụ thể, hạn chót để Anh tiến hành đàm phán rời khỏi EU tháng 3/2019 trong bối các chia rẽ vẫn tiếp tục tồn tại trong nội bộ khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Theo VCBS, các sự kiện này có thể tiếp tục kích hoạt làn sóng tạm thời rút vốn khỏi các kênh đầu tư rủi ro nhằm đánh giá lại triển vọng hoặc một phần chuyển dịch đến những kênh đầu tư được xem là “an toàn hơn”.

Ở chiều ngược lại, áp lực này sẽ được giải tỏa khi lộ trình thắt chặt của các ngân hàng này có thể sẽ chậm hơn tiến độ bởi tăng trưởng kinh tế của cả Mỹ và Trung Quốc đều chậm lại do ảnh hưởng các biện pháp thuế quan cũng như các rào cản mang tính kỹ thuật bắt đầu thẩm thấu vào nền kinh tế. Tương tự, tại châu Âu là các yếu tố bất ổn cũng sẽ đe dọa đến sức tăng trưởng của cả khu vực.

Cùng với đó là làn sóng chuyển dịch một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng thương mại. Ngoài ra, theo các số liệu ghi nhận trong các năm trước đặc biệt là năm 2018 vừa qua, VND đang có sức chống chọi khá tốt với các biến động khó lường của CNY đặc biệt là khi so sánh với các nước trong khu vực.

vcbs ty gia usd se bien dong khong qua 3 trong nam 2019
Nguồn: VCBS

Từ góc độ nội tại, với nền kinh tế nhỏ và độ mở cao như Việt Nam, áp lực lên tỷ giá trong bối cảnh bất ổn là điều có thể được dự báo. Tuy nhiên, với đặc điểm quy mô nhỏ, thì chỉ một nguồn cung ngoại tệ “không quá lớn” cũng là đủ để giữ cân bằng cung cầu ngoại tệ.

Trong khi đó, VCBS cho rằng nguồn cung ngoại tệ mới vẫn tiềm tàng từ các thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược nước ngoài đến từ cả khối doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước, bên cạnh các nguồn cung truyền thống khá ổn định từ kiều hối hay các nguồn lực đang nổi lên và đóng góp phần quan trọng trong các năm gần đây là nguồn vốn giải ngân FDI.

Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý rằng những nhận định trên được đưa ra dựa trên hai giả định chính là Mỹ sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Việt Nam và Trung Quốc không rơi vào khủng hoảng và phải tiến hành thắt chặt tiền tệ. Mặc dù đây đều là các sự kiện với xác suất xảy ra thấp, nhưng các tác động nếu xảy ra được đánh giá là tiêu cực đối với các vấn đề ổn định nền kinh tế đặc biệt là tỷ giá và lãi suất.

Tiền đồng sẽ mất giá không quá 3%

Tổng hợp lại, cho năm 2019, VCBS nhận định các áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu và xuất phát từ các yếu tố bên ngoài. Mặc dù vậy, với định hướng duy trì mức giảm giá của VND ở mức hợp lý so với các nước trong khu vực và đảm bảo một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định nhằm thu hút các nhà đầu tư ngoại, VCBS kỳ vọng tính theo biến động tỷ giá trung tâm VND dự báo sẽ giảm giá không quá 3%.

Theo đó, để thực hiện mục tiêu này NHNN sẽ tiếp tục sử dụng linh hoạt và kết hợp hài hòa các công cụ và hạn chế các mệnh lệnh hành chính như đã thực hiện trong năm 2018.

vcbs ty gia usd se bien dong khong qua 3 trong nam 2019
Nguồn: VCBS

Quốc Thụy