VATA đề nghị thu hồi văn bản có thể gây thất thu thuế từ taxi công nghệ
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thu hồi hoặc sửa đổi văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 của Tổng cục Thuế.
Theo đó, Văn bản số 384 do Vụ trưởng vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân ký ban hành sau hơn 2 năm thực hiện đã có những bất cập, kẽ hở để taxi công nghệ trong đó có Grab gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường vận tải. “Đây cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp, các hiệp hội vận tải, trong đó có Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… có nhiều bức xúc, phản ánh với Chính phủ, Bộ GTVT vừa qua”, ông Quyền đánh giá.
Theo Chủ tịch VATA, Quyết định số 24 của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành chỉ có các “doanh nghiệp, hợp tác xã” thuộc đối tượng được tham gia vào kế hoạch thí điểm và giao Công ty TNHH Grab Taxi xây dựng thỏa thuận hợp tác với các điều khoản rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên tham gia, quy định về chi phí sử dụng phần mềm kết nối, điều kiện thanh toán chi phí.
“Về bản chất thì Grab Taxi kinh doanh về công nghệ. Doanh thu của Grab về dịch vụ cho thuê công nghệ kết nối giữa vận tải với hành khách thì Grab kê khai và nộp thuế theo ngành nghề mà Grab kinh doanh và quy định của pháp luật”.
Tuy nhiên, ông Quyền nhấn mạnh, Văn bản số 384 của Tổng cục Thuế lại quy định: Công ty TNHH Grab Taxi khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Công ty Grab Taxi có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đồng thời ổ chức kinh doanh vận tải có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Do vậy VATA đánh giá, việc Tổng cục Thuế lại cho phép “cá nhân” nên không thống nhất; cách hiểu rất khác nhau. Qua nắm thông tin của các Hiệp hội thì các hợp tác xã, người kinh doanh vận tải đều nói là thuế do Grab Taxi nộp, nhưng Grab thì nói Grab Taxi chỉ nộp thuế phần doanh thu được chia sẻ.
Theo thông tin các Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cung cấp thì cả nước có trên 50.000 xe tham gia vào Grab, mỗi năm nhà nước có thể thất thu khoảng gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế.
Theo VATA, nếu Tổng cục Thuế không kịp thời thu hồi hoặc sửa đổi văn bản trên thì số thuế thất thu còn lớn hơn nhiều khi lượng xe chạy theo hình thức Grab đang ngày một tăng, cùng với đó tiếp tục tạo tạo thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường vận tải.