Hành trình khởi nghiệp của tài xế taxi lập công ty chở khách ở vùng nguy hiểm
Alvimar da Silva từng là đối tác tài xế của hãng gọi xe công nghệ Uber tại thành phố Sao Paulo, Brazil. Trong quá trình chở khách, ông nhận thấy ứng dụng luôn "phớt lờ" yêu cầu đặt xe của khách ở một số khu vực vùng ven đô có tình trạng an ninh nguy hiểm. Ông nhận thấy một cơ hội: Nếu Uber và các ứng dụng khác không muốn vào những khu vực xa xôi và nguy hiểm ở ngoại ô, ông có thể vào.
Hành trình khởi nghiệp từ con số không
6 tháng sau khi làm việc với Uber, Alvimar quyết định thôi việc để thành lập công ty vận chuyển hành khách, bắt đầu hành trình khởi nghiệp đơn độc. Năm 2017, công ty JaUbra của ông, với trụ sở là garage của gia đình ở Brasilandia, một quận ở phía bắc thành phố Sao Paulo.
Cựu tài xế Alvimar da Silva và con gái Aline Landim, hai nhà sáng lập công ty JaUbra. Ảnh: Gulf Today
Ban đầu, chỉ khoảng 50 tài xế hợp tác với JaUbra nhưng ông Silva vẫn cố gắng mở rộng phạm vi hoạt động sang các khu vực nguy hiểm khác ở Sao Paulo - đô thị với 12 triệu dân. Số lượng người dùng Uber ở đây lớn nhất hành tinh.
"Uber và nhiều ứng dụng chia sẻ xe bỏ qua những khu vực nguy hiểm và có cơ sở hạ tầng kém. Nhưng chúng tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào khi đón khách ở những khu vực như thế", Alvimar thổ lộ khi ông lái xe trên đường phố mà ông đã gắn bó 50 năm.
Rất ít người bên ngoài dám di chuyển vào những khu vực có tỷ lệ tội phạm cao ở quận Brasilandia - nơi khá nhiều người trong tổng số 265.000 dân của quận sống trong những khu nhà tồi tàn nhiều tầng. Chen chúc dọc theo những đường phố trên vài quả đồi cách trung tâm Sao Paulo khoảng 15 km, các khu nhà cũ tạo thành một mê cung dày đặc.
Tình trạng tội phạm lộng hành và kết nối Internet kém ở quận Brasilandia khiến mọi tài xế Uber bỏ qua yêu cầu của những hành khách trong quận. Người dân trong quận cũng không thể gọi xe khi bật ứng dụng Uber.
"Các ứng dụng chia sẻ xe khác không dám vào quận vào ban đêm", một người dân phàn nàn với AFP.
Lựa chọn duy nhất của người dân
Ngay khi người dân biết tin hãng JaUbra sẵn sàng vào những cung đường uốn lượn - với những ngôi nhà không số - trên các quả đồi để đón khách, họ cảm thấy vui. Phần lớn khách hàng gọi JaUbra để khám bệnh, tới siêu thị hay tập nhảy vào cuối tuần. Khi lượng khách tăng, Alvimar bắt đầu tuyển thêm tài xế để đón khách trong quận.
"Ở nhiều nơi, dịch vụ của chúng tôi là lựa chọn duy nhất của những người muốn gặp bác sĩ vì phương tiện giao thông công cộng khó tiếp cận", Alvimar kể.
Nhận thấy tiềm năng của Aline Landim, con gái của Alvimar, đã bỏ công việc ngân hàng để làm cùng cha. Khi cô gia nhập JaUbra, trụ sở của công ty vẫn là garage của gia đình và Alvimar ghi yêu cầu của khách lên giấy. Vì thế, Aline đầu tư vào công ty bằng tiền tiết kiệm của cô.
Giờ đây họ có ứng dụng (app) để kết nối tài xế với khách hàng và đang chuẩn bị chuyển sang một nền tảng phức tạp hơn. Khoảng 500 tài xế đã thể hiện sự quan tâm đối với app mới của công ty.
Sao Paulo là một trong những thành phố có số vụ phạm tội cao nhất Brazil. Ảnh: amoma.com
"Nhiều người nghĩ chúng ta phải có nhiều tiền để khởi nghiệp. Nhưng chúng tôi bắt đầu từ con số không. Tôi và bố chỉ có một máy tính, một điện thoại cố định, một ý tưởng, sự sáng tạo và văn phòng một người bạn cho thuê", Landim nói. Hiện tại, công ty đã nhận khoản vốn 32.000 reai (8.300 USD)từ chính quyền thành phố và 20.000 reai từ một quỹ đầu tư khởi nghiệp.
Mặc dù thực hiện tới 3.000 cuốc xe mỗi tháng và hưởng 15% hoa hồng từ mỗi chuyến, thu nhập của JaUbra mới chỉ đủ để duy trì sự tồn tại của công ty. Em trai của cô cũng đã gia nhập JaUbra.
Bọn tội phạm không gây sự với xe của JaUbra
Triển khai dịch vụ chở khách ở các vùng ngoại ô của một thành phố có tỷ lệ người phạm tội cao như Sao Paulo không phải việc dễ. Tuổi thọ trung bình ở một số khu vực ngoại ô Sao Paulo tương đối thấp vì bạo lực và các hành vi tội ác khác.
Vila Brasilandia, một đơn vị hành chính trong quận, là khu vực có mức độ bạo lực cao thứ ba ở Sao Paulo. Nhưng trong một năm qua, tài xế của JaUbra chưa bao giờ gặp sự cố.
"Từ khi tôi bắt khách qua ứng dụng JaUbra, xe của tôi thậm chí còn chưa bao giờ trầy xước. Khi mọi người thấy logo của JaUbra, họ nói rằng đây là xe của công ty trong quận. Sau đó không ai cản trở chúng tôi vì họ biết chúng tôi đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, và họ tôn trọng điều đó", Nelson Corbertino, một đối tác tài xế của JaUbra, nói.