Kinh doanh

Chàng trai sở hữu ứng dụng du lịch 'tỷ đô' thành công nhờ không có kinh nghiệm

10:45 | 26/12/2018

Chia sẻ

Doanh nhân trẻ vận hành "ứng dụng du lịch tỷ đô" Klook khẳng định không có kinh nghiệm trong ngành du lịch là yếu tố giúp anh thành công trong hành trình khởi nghiệp.
chang trai so huu ung dung du lich ty do thanh cong nho khong co kinh nghiem Ứng dụng 'mua giùm xách hộ' của Việt Nam tiến sang Đông Á

Eric Gnock Fah chưa bao giờ cảm thấy anh thuộc về ngành du lịch. Lớn lên trong một gia đình Trung Quốc trên đảo Mauritius, học ở Mỹ và làm việc ở Hong Kong, trong phần lớn thời thanh xuân, Eric luôn phải ở trọ. Nhiều lúc anh cảm thấy cô độc. Song cuộc sống ở trọ cũng khơi gợi cảm hứng để anh khởi nghiệp.

Kênh truyền hình CNBC cho biết, Eric là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Klook, một ứng dụng du lịch giúp mọi người cảm thấy thoải mái như dân địa phương khi du lịch ở nước ngoài. Phát hiện cơ hội khởi nghiệp với ngành du lịch đang phát triển nhanh ở châu Á, anh lập ứng dụng vào năm 2014 với hai người bạn để giúp những người đi du lịch đặt trước mọi dịch vụ - từ vé máy bay tới các hoạt động tham quan, trải nghiệm.

chang trai so huu ung dung du lich ty do thanh cong nho khong co kinh nghiem
Eric Gnock Fah, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành ứng dụng Klook. Công ty của anh đạt giá trị một tỷ USD. Ảnh: CNBC

Ba anh chàng không có kinh nghiệm lập nên "ứng dụng du lịch tỷ đô"

Với một chàng trai 26 tuổi hồi ấy, khởi nghiệp trong một lĩnh vực mà anh ta không hề có chuyên môn lẫn kinh nghiệm là một uyết định mạo hiểm. Trước khi khởi nghiệp, Eric làm việc trong lĩnh vực tài chính. Nhưng chàng doanh nhân trẻ tin rằng chính việc không có nền tảng chuyên môn du lịch là lợi thế giúp anh đưa Klook trở thành doanh nghiệp có giá trị một tỷ USD.

"Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch ngạc nhiên. Trên thực tế, chúng tôi là ba người không có kinh nghiệm trong ngành du lịch. Tôi nghĩ tôi là người duy nhất liên quan tới ngành, bởi đảo Mauritius là một điểm du lịch", doanh nhân 31 tuổi bình luận.

Lớn lên ở Mauritius, một địa điểm các cặp vợ chồng thường tới để thưởng thức tuần trăng mật, Eric nhận ra sự chênh lệch rất lớn giữa giá dành cho dân địa phương và giá dành cho du khách. Vì anh là người gốc Hoa, nên nhiều người bán hàng trên đảo thường xuyên nhầm anh là du khách và "hét" giá cao.

"Du khách phải trả mức giá cao hơn dân địa phương là tình trạng chung của ngành du lịch trên thế giới. Nhưng công nghệ cho phép chúng tôi đòi lại công bằng cho du khách một cách dễ dàng. Ứng dụng của chúng tôi chẳng những mang tới nhiều lựa chọn cho du khách, mà còn tạo điều kiện để các hãng lữ hành quảng bá dịch vụ của họ một cách thuận tiện", anh phát biểu.

chang trai so huu ung dung du lich ty do thanh cong nho khong co kinh nghiem
Nhờ ứng dụng Klook, du khách chẳng những hưởng mức giá gần bằng hoặc tương đương mức giá dành cho dân địa phương, mà còn có thể lựa chọn nhiều dịch vụ du lịch. Ảnh: Klook

Giống như Eric, nhiều doanh nhân nổi tiếng thế giới từng thành công nhờ chiến lược kinh doanh dựa trên góc nhìn của "kẻ ngoại đạo". Robert Frank, một chuyên gia về làm giàu và tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng ở Mỹ, khẳng định không có kinh nghiệm về ngành là một trong những yếu tố dẫn đến thành công của nhiều nhà khởi nghiệp.

"Lý do khiến tỷ phú Jeff Bezos tái sinh ngành bán lẻ là ông ấy chưa từng làm việc trong ngành bán lẻ. Elon Musk có thể tạo nên cách mạng trong ngành xe hơi vì ông ấy chưa từng làm việc cho hãng xe hơi nào. Jeff Bezos và Elon Musk đều nói với tôi rằng, yếu tố khiến họ thay đổi toàn bộ một lĩnh vực là họ không biết những giới hạn trong ngành", Robert Frank từng nói như vậy khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC.

Xem thêm

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng