Theo kế hoạch từ năm 2016 – 2020, Vinalines sẽ tập trung đầu tư phát triển logistics, hệ thống cảng biển và vận tải biển. Doanh nghiệp phấn đấu thành nhà cung cấp giải pháp tối ưu trong kho vận trên nền tảng dịch vụ “door to door”.
8/9 cổ phiếu vận tải biển đăng ký giao dịch trên UPCoM nằm trong bảng cảnh báo nhà đầu tư do các doanh nghiệp này đều có vốn chủ sở hữu không dương tại ngày 31/12/2016 hoặc 30/6/2016.
Bộ phận Phân tích của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) dự báo các yếu tố cơ bản của ngành cảng biển nhiều khả năng thay đổi trong năm 2017 nhưng những diễn biến tích cực khó xuất hiện tại khu vực cảng biển Tp.HCM.
Thủ tướng Chính phủ ấn định Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty Mẹ - Tổng công ty Hàng hải với thời điểm xác định lại giá trị doanh nghiệp là 31/12/2016.
Đó là kết quả hoạt động năm 2016 của Vinalines. Theo đó, khối cảng biển và dịch vụ của Vinalines tiếp tục kinh doanh có lãi như các năm trước, trong khi mảng vận tải biển vẫn tiếp tục thua lỗ.
Sau khi hãng tàu Hàn Quốc tuyên bố phá sản, hơn 4.000 container của Hanjin vẫn chưa được giải phóng khỏi các cảng TP HCM, theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam.
Các doanh nghiệp ngành vận tải biển vẫn tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn khi thị trường vận tải biển chưa hồi phục trở lại, lượng hàng ít, giá cước thấp trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt.