|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinalines phát triển logistics thông qua phát triển cảng biển từ Bắc – Nam

20:33 | 28/02/2017
Chia sẻ
Theo kế hoạch từ năm 2016 – 2020, Vinalines sẽ tập trung đầu tư phát triển logistics, hệ thống cảng biển và vận tải biển. Doanh nghiệp phấn đấu thành nhà cung cấp giải pháp tối ưu trong kho vận trên nền tảng dịch vụ “door to door”.
vinalines phat trien logistics thong qua phat trien cang bien tu bac nam
Các dự án giai đoạn này được thực hiện bằng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp, nguồn thu từ việc cổ phần hóa các doanh nghiệp, vốn vay thương mại... (Ảnh minh họa: Đầu tư Chứng khoán)

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược, Kế hoạch đầu tư phát triển và Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo kế hoạch, Logistics được đưa vào làm một trong 3 lĩnh vực phát triển trọng tâm của Tổng công ty với mục tiêu hoàn thiện và đưa vào sử dụng cơ sở hạ tầng logistics gồm cảng biển và các trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm logistics, cảng cạn từ Bắc – Nam... Vinalines phấn đấu trở thành nhà cung cấp các giải pháp tối ưu trong giao nhận, kho vận trên nền tảng cung ứng dịch vụ “door to door”, phát triển thương mại dịch vụ qua biên giới và vận tải đa phương thức...

"Door to door" nội địa là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ tay người giao đến tay người nhận; còn "door to door" quốc tế là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ tay người giao đến tay người nhận và trọn gói thủ tục Hải quan.

Tổng công ty sẽ đầu tư hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics, trung tâm phân phối hàng hóa tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và tại một số tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM, Bắc Ninh, Hậu Giang, Gia Lai, Bình Dương và Đồng Nai (tại Long Bình).

Các dự án được chú trọng thời gian này gồm Dự án cảng Long Bình do Công ty mẹ và doanh nghiệp thành viên làm chủ đầu tư với quy mô từ 10 – 30 ha, thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2020; Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2020; Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu –giai đoạn khởi động do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2024.

Đồng thời, Vinalines cũng chú trọng đầu tư phát triển lĩnh vực cảng biển và lĩnh vực vận tải biển. Trong đó, đơn vị phát triển đội tàu chuyên dụng (tàu container, tàu chở dầu, tàu chở hàng rời...), thanh lý các tàu cũ kém kỹ thuật và hoạt động không hiệu quả.

Các dự án giai đoạn này được thực hiện bằng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp, nguồn thu từ việc cổ phần hóa tại các doanh nghiệp, vốn vay thương mại và các nguồn hợp pháp khác.

Vinalines đặt mục tiêu sản xuất kinh doanh trong 5 năm (2016 - 2020) là tổ chức quản lý khai thác và đầu tư phát triển các ngành nghề kinh doanh chủ yếu gồm vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Việc sản xuất kinh doanh nhằm đem lại lợi nhuận cao, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; điều chỉnh tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty tại các doanh nghiệp thành viên cho phù hợp...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Linh Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.