|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ảnh hưởng từ cầu Bạch Đằng đã phản ánh hết, Hải An chuyển hướng mạnh sang vận tải nội địa

11:26 | 19/09/2017
Chia sẻ
Để đẩy mạnh năng lực khai thác vận tải nội địa, Hải An đã đầu tư thêm 2 tàu vận tải container mới có sức chở trên 1.000 TEU, tải trọng trên 18.000 DWT là tàu “Haian Bell” và tàu “Haian Fair” với tổng giá trị đầu tư 236 tỷ, hai tàu sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm. 
anh huong tu cau bach dang da phan anh het hai an chuyen huong manh sang van tai noi dia
Cảng Hải An bị ảnh hưởng mạnh từ dự án cầu Bạch Đằng

Ảnh hưởng từ thi công cầu Bạch Đằng đã phản ánh hết, doanh thu có thể tăng 11,3% trong năm 2017

Báo cáo của chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về tình hình hoạt động của CTCP Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) cho biết, ảnh hưởng từ thi công cầu Bạch Đằng dến công ty đã phản ánh hết, doanh thu từ khai thác cảng 2017 có thể tăng trở lại.

Sang năm 2017, sản lượng hàng hóa nửa đầu năm đã cho thấy sự hồi phục trở lại so với 2016 với mức tăng trưởng 10%. Ngoài ra, tỷ trọng hàng hóa nội địa tiếp tục tăng thêm so với 2016 cho thấy xu hướng tương lai của cảng Hải An sẽ chuyển sang làm cảng trung chuyển hoặc cảng sông với doanh thu từ bốc xếp hàng hóa nội địa là chủ yếu.

Công ty cũng đã đầu tư thêm bãi container tại Đình Vũ để tăng khả năng khai thác cảng. BVSC dự báo sản lượng bốc xếp của HAH trong năm 2017 có thể tăng trưởng 11,3% tuy nhiên doanh thu chỉ tăng khoảng 6% do tỷ trọng hàng nội địa vẫn chiếm phần lớn đồng thời giá cước có thể tiếp tục phải giảm để cạnh tranh.

Trước đó, doanh thu từ khai thác cảng sụt giảm mạnh trong năm 2016 do ảnh hưởng từ thi công cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng bắt đầu khởi công xây dựng từ đầu 2015 và sẽ hoàn thành thi công vào quý I/2018. Trong quá trình xây dựng, 2016 đến giữa 2017 là thời điểm thi công các trụ tháp ở giữa sông và đã ảnh hưởng đến các tuyến tàu lưu thông qua khu vực này, trong đó có cảng Hải An.

Trong năm 2015, từ chỗ tiếp nhận 7 chuyến/tuần thì năm 2016 đã giảm sút còn 5 chuyến/tuần và dẫn tới sản lượng bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của HAH đã giảm 30% trong năm 2016 (không xét tới hàng lạnh). Để duy trì hoạt động, cảng Hải An đã phải chuyển dần công năng sang bốc xếp hàng hóa nội địa, tỷ trọng hàng hóa nội địa trong năm 2016 đã tăng lên mức 50% trong khi chỉ chiếm 34% trong năm 2015.

Doanh thu từ bốc xếp hàng nội địa thấp hơn hàng xuất nhập khẩu đã khiến doanh thu khai thác cảng 2016 giảm hơn 30% so với 2015. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu giảm mạnh trong năm 2016.

Cạnh tranh mạnh trong năm 2018

Trong năm 2018, ngoài việc hoàn thành cầu Bạch Đằng, nguồn cung trong khu vực cảng Hải Phòng sẽ có sự bổ xung lớn từ cảng Nam Đình Vũ GĐ 1 với công suất 600.000 TEU sẽ hoàn thành vào cuối 2017 và cảng Lạch Huyện GĐ 1 với công suất 1,1 triệu TEU sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Theo quy hoạch cảng biển tại Hải Phòng giai đoạn 2020-2030, Lạch Huyện trở thành khu bến chính, cụ thể sản lượng hàng hóa qua Lạch Huyện khoảng 45- 50 triệu tấn/năm giai đoạn 2020- 2025, tương ứng 45% thị phần tại Hải Phòng và dự kiến tăng lên 60- 65% vào năm 2030.

anh huong tu cau bach dang da phan anh het hai an chuyen huong manh sang van tai noi dia
Quy hoạch cảng biển Hải Phòng sau khi cầu Bạch Đăng hoàn thành

Như vậy cảng Hải Phòng sẽ có sự phân chia rõ rệt, khu ngoài cầu Bạch Đằng sẽ tập trung đón nhận các tàu có tải trọng lớn trên 10.000 DWT, khu trong cầu sẽ phải thay đổi công năng làm cảng trung chuyển hoặc cảng sông. Về lâu dài doanh thu từ bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của HAH sẽ giảm dần tuy nhiên công ty cũng sẽ ghi nhận tăng trưởng từ sản lượng hàng nội địa và tăng trưởng từ hoạt động vận tải thủy nội địa mà doanh nghiệp đang chuyển hướng.

Chuyển hướng mạnh sang vận tải thủy nội địa

Cuối tháng 3/2014, HAH đã ký thỏa thuận mua tàu container đầu tiên với tên gọi Haian Park. Đến cuối tháng 10/2014, công ty tiếp nhận tàu thứ hai là “Haian Song” tại Singapore và đưa tàu vào hoạt động trên tuyến Hải Phòng – Hồ Chí Minh. Sau đó gần 1 năm công ty đã tiếp tục đầu tư tàu container thứ 3 mang tên “Haian Time” được đóng tại Nhật.

anh huong tu cau bach dang da phan anh het hai an chuyen huong manh sang van tai noi dia
Cơ cấu doanh thu HAH

Hiện đội tàu của công ty đang khai thác chủ yếu tuyến Hải Phòng – Hồ Chí Minh và tham gia các tuyến vận tải feeder ngắn đi Singapore, Thái Lan và Hongkong. Trong năm 2016 tất cả các tàu của HAH đều được sử dụng hết công suất, tàu Haian Park chạy được 52 chuyến, tàu Haian Song chạy được 44 chuyến, tàu Haian Time chạy được 50 chuyến, công ty còn thuê tàu “Italian Express” chạy 12,5 chuyến thay cho Haian Song sửa chữa. Tổng sản lượng vận tải trong năm 2016 đạt 141.517 TEU, tăng 56,5% so với 2015.

Để đẩy mạnh năng lực khai thác vận tải nội địa, HAH đã đầu tư thêm 2 tàu vận tải container mới có sức chở trên 1.000 TEU, tải trọng trên 18.000 DWT là tàu “Haian Bell” và tàu “Haian Fair” với tổng giá trị đầu tư 236 tỷ, trong đó 50% được tài trợ bởi nguồn vốn vay ngân hàng, 50% là nguồn vốn tự có của công ty. Hai tàu này sẽ bắt đầu được khai thác trong giai đoạn cuối năm, ước tính sẽ tăng sản lượng vận tải của HAH lên khoảng 32% và đạt 186.000 TEU trong năm nay.

Bạch Mộc