|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vấn đề Brexit: Giai đoạn chuyển giao sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020

17:53 | 19/12/2017
Chia sẻ
Giai đoạn chuyển giao cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, có thể kéo dài tới cuối năm 2020 và hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại mới vào tháng 1/2021.
van de brexit giai doan chuyen giao se hoan tat vao cuoi nam 2020 Quốc hội Anh giành lại 'quyền kiểm soát' tiến trình Brexit
van de brexit giai doan chuyen giao se hoan tat vao cuoi nam 2020 Anh và EU phá vỡ bế tắc, thẳng tiến vòng đàm phán quyết định Brexit

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Chatham ở London, ông Stefaan De Rynck (Xtê-phan Đê Rinh), Cố vấn cấp cao của Trưởng đoàn đàm phán Brexit EU Michel Barnier (Mi-sen Bác-ni-ê), cho biết thời điểm cuối năm 2020 là một "điểm kết thúc phù hợp" cho giai đoạn chuyển giao. Mục tiêu của các bên đàm phán là đảm bảo Anh và EU đạt được nhất trí về một mối quan hệ tương lai vào tháng 1/2021. Tuy nhiên, ông Rynck cũng nêu rõ trong giai đoạn chuyển giao, những quy tắc mới của EU vẫn cần được tuân thủ tại Anh.

Tuần trước, giới lãnh đạo EU đã nhất trí khép lại giai đoạn 1 của đàm phán Brexit và cho biết đàm phán về tiến trình chuyển giao sẽ bắt đầu vào tháng 1/2018. London kỳ vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về các nguyên tắc chính trong tháng 3/2018. Trước đó, phát biểu ngày 18/12 tại Hạ viện Anh, Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa May) cho biết bà kỳ vọng các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển giao và quan hệ tương lai Anh-EU sẽ "sớm" được bắt đầu.

Trong một diễn biến khác liên quan tới Brexit, một khảo sát công bố hôm 19/12 cho thấy các doanh nghiệp Anh có kế hoạch thuê thêm nhân công và tăng lương nhanh hơn trong năm 2018 song lo ngại nước Anh sẽ trở thành một địa điểm làm ăn kém hấp dẫn hơn do Brexit.

Theo khảo sát của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) và tập đoàn tuyển dụng Pertemps, có 51% chủ doanh nghiệp kỳ vọng mở rộng lực lượng lao động của mình trong năm tới, tăng so với mức 41% khảo sát hồi năm ngoái. Khoảng hơn 50% số doanh nghiệp dự định tăng lương trong năm 2018, tương ứng hoặc cao hơn tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng tại Anh hiện nay.

Tuy nhiên, các công ty của Anh đang lo ngại về vấn đề tìm được nhân viên phù hợp trong tương lai, cho rằng khó khăn trong vấn đề này sẽ đe dọa tới viễn cảnh đầu tư về dài hạn. Khoảng 90% số công ty tham gia khảo sát cho rằng việc tiếp tục được tiếp cận nguồn lao động và kỹ năng từ EU là rất quan trọng.

Quy chế di chuyển của người lao động giữa Anh và các nước EU sau Brexit là một trong những vấn đề hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Có khoảng 300 doanh nghiệp, đại diện cho khoảng 1 triệu nhân công, tham gia cuộc khảo sát của CBI/Pertemps tiến hành trong khoảng thời gian giữa tháng 8 và tháng 10. Trong đó, khoảng 60% tin rằng Anh sẽ trở thành một địa điểm làm ăn kém hấp dẫn hơn trong vòng 5 năm tới. Quan điểm tiêu cực này đặc biệt cao trong nhóm các doanh nghiệp lớn với hơn 5.000 nhân viên./.