|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Anh và EU phá vỡ bế tắc, thẳng tiến vòng đàm phán quyết định Brexit

17:34 | 08/12/2017
Chia sẻ
Nước Anh và Liên minh Châu Âu (EU) vừa tiến thêm một bước quan trọng trong tiến trình Brexit, mở đường cho vòng đàm phán thứ hai mang tính quyết định.
brexit anh va eu pha vo be tac thang tien vong dam phan thu hai Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit
brexit anh va eu pha vo be tac thang tien vong dam phan thu hai Trung tâm tài chính London sẽ mất 10.000 việc làm ngày đầu Brexit

Một đêm nỗ lực “ngoại giao con thoi“ vào phút chót sau nhiều tháng đàm phán cân não, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Theresa May đã cùng nhau công bố bước đột phá trên trong buổi họp báo sáng sớm ngày 8/12 tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Theo đó, hai bên đã đạt thỏa thuận lịch sử về vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland vốn đã khiến tiến trình đàm phán Brexit bế tắc từ đầu tuần. Từ giờ, vòng đàm phán thứ hai của Brexit giữa Anh và EU sẽ tập trung vào vấn đề “khó nhằn“ hơn nữa – tương lai quan hệ thương mại Anh - EU.

brexit anh va eu pha vo be tac thang tien vong dam phan thu hai
Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker trước cuộc họp ngày 8/12 tại Brussels. Nguồn: Virginia Mayo/AP.

Bước đột phá này là chiến thắng quan trọng cho Thủ tướng May khi ngày càng có nhiều người đặt dấu chấm hỏi về khả năng lãnh đạo của vị nữ thủ tướng do tiến trình đàm phán Brexit liên tục gặp trắc trở.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận đối với ba vấn đề chính: dự luật “ly hôn” Brexit của Anh, quyền công dân EU tại Anh sau Brexit và vấn đề biên giới Bắc Ireland - Cộng hòa Ireland.

Vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland – quốc gia thành viên EU, trở thành chướng ngại chính cản trở đàm phán Brexit từ đầu tuần qua trước lo ngại các chốt kiểm tra biên giới sẽ gây thiệt hại cho cả hai nền kinh tế.

Trước đó, sau hàng loạt cuộc họp khuya giữa các thành viên Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland, bà May đã nhanh chóng đến Brussels vào ngày 8/12.

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Juncker cho biết “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận vào hôm nay”, khi thời hạn 14/12 đang đến gần.

Các cuộc đàm phán Brexit tiếp theo sẽ tập trung vào tương lai của quan hệ thương mại giữa Anh và EU.

Trường Giang