|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vải thiều Bắc Giang ùn ùn kéo lên chợ mạng, cả Big C và VinMart cũng xắn tay bán giúp

15:19 | 09/06/2021
Chia sẻ
Hai hệ thống bán lẻ lớn nhất nhì là Big C và VinMart cũng đã vào cuộc để tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.
Vải thiều Bắc Giang ùn ùn kéo lên chợ mạng, cả Big C và VinMart cũng xắn tay giải cứu - Ảnh 1.

Khách hàng chọn mua vải thiều tại VinMart. (Ảnh: MSN).

Bắc Giang là địa phương có sản lượng vải thiều lớn, năm 2021 ước đạt 180.000 tấn. Song do đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại đây khiến việc tiêu thụ của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Trong những ngày qua, các doanh nghiệp, người nổi tiếng, mạnh thường quân đã lên tiếng, chung sức cùng người trồng vải tiêu thụ sản phẩm. Đã có hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang được bán qua kênh thương mại điện tử, livestream facebook hay tại các gian hàng siêu thị.

Hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ qua các kênh phân phối

Ngày 8/6, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), VinCommerce - đơn vị vận hành chuỗi VinMart/VinMart+ đã cam kết sẽ thu mua 2.000 tấn vải thiều để hỗ trợ nông sản địa phương.

Số vải thiều này sẽ được bán trực tiếp tại hệ thống hơn 2.500 cửa hàng và siêu thị VinMart/VinMart+ trên toàn quốc. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể mua tại gian hàng VinMart trên trang thương mại điện tử Lazada.

Ngoài vải thiều, VinMart cũng sẽ tiêu thụ các nông sản khác của Bắc Giang như rau, gia vị, cam, na,… gia cầm có gà đồi.

Tương tự VinCommerce, Tập đoàn Central Retail - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Go! và Big C cũng cho biết sẽ tiêu thụ giúp bà con nông dân Bắc Giang 1.000 tấn vải thiều. Sản phẩm được bán trên toàn quốc tại các nền tảng thương mại điện tử và các kênh của hệ thống siêu thị như: App GO! &Big C, Zalo, Facebook Big C, Facebook Tops Market, Hotline 19001880; và qua kênh đối tác giao hàng như Tiki, GrabMart, NowFresh, Baemin.

Trước đó, cuối tuần trước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã làm việc và phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki-BigC/GO, Shopee, Lazada và Postmart (VnPost) để tổ chức việc hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử.

Đây là lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản, có hệ thống và có tổ chức trên đồng loạt cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

100.000 tấn vải thiều đã được tiêu thụ

Vải thiều Bắc Giang ùn ùn kéo lên chợ mạng, cả Big C và VinMart cũng xắn tay giải cứu - Ảnh 2.

Một quầy hàng bán vải thiều trong Big C. (Ảnh: Central Retail).

Theo báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả triển khai hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, đối với tỉnh Bắc Giang, đến hết ngày 7/6, tỉnh đã tiêu thụ được khoảng 55.038 tấn vải, giá bình quân 12.000 - 32.000 đồng/kg. Giá vải thiều xuất khẩu đi Nhật 58.000 đồng/kg.

Tiêu thụ tại thị trường trong nước đạt 36.017 tấn, qua các kênh phân phối chủ yếu như chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử, chế biến tiêu thụ, hệ thống thương nhân khác. Xuất khẩu vải thiều Bắc Giang đạt 19.021 tấn, trong đó, riêng thị trường Trung Quốc đạt 18.971 tấn.

Về vải thiều của Hải Dương, đã thu hoạch và tiêu thụ từ 38.000 - 40.000 tấn (khoảng 85% sản lượng vải sớm và bằng gần 60% sản lượng vải toàn tỉnh). Riêng Thanh Hà đã thu hoạch khoảng 30.000 tấn.

Giá vải thiều Hải Dương vẫn duy trì ở mức cao, dao động từ 18.000-30.000 đồng/kg tại vườn, tùy theo chủng loại và phương thức đóng gói. Vải thiều của Thanh Hà luôn có giá cao hơn từ 10-15.000 đồng/kg so với các nơi khác.

Sản lượng tiêu thụ nội địa chiếm khoảng 50% tổng sản lượng vải thiều đã tiêu thụ, tương đương 20.000-21.000 tấn. Thị trường tiêu thụ trong nước chủ yếu vẫn là khu vực phía Nam, TPHCM, Hà Nội và một số địa phương lân cận.

Vải thiều của Hải Dương hiện đã xuất khẩu tới trên 10 quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Australia, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia… Thị trường Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính, chiếm khoảng 60-70% sản lượng.

Chí Dũng