Kinh doanh

Ứng dụng gọi xe công nghệ Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, mục tiêu định giá 100 tỷ USD, gấp 2,5 lần Grab

10:22 | 11/06/2021

Chia sẻ

Didi Chuxing có thể là công ty Trung Quốc IPO 'bom tấn' nhất tại Mỹ kể từ thời Alibaba.
'Uber Trung Quốc' nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, mục tiêu định giá gấp 2,5 lần Grab - Ảnh 1.

Didi Chuxing sáp nhập với đối thủ lớn nhất của mình ở Trung Quốc là Kuaidi vào năm 2015 để tạo ra một "ông lớn" mảng di chuyển ở Trung Quốc. Mô hình kinh doanh cốt lõi của Didi xoay quanh ứng dụng di động cho phép người dùng gọi xe taxi, gọi xe riêng, đi chung và thậm chí gọi xe buýt ở một số thành phố. (Ảnh: Reuters)

Hôm 10/6, Didi Chuxing, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, chính thức công bố kế hoạch thực hiện IPO tại Mỹ. Reuters kỳ vọng đây có thể là đợt IPO lớn nhất của năm 2021 trên phạm vi toàn cầu.

Didi Chuxing, công ty nhận được nhiều đầu tư của các "ông lớn" như SoftBank, Alibaba và Tencent, không chia sẻ cụ thể các số liệu tài chính của đợt IPO này. Dù vậy, trước đó, nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng Didi Chuxing muốn kêu gọi được khoảng 10 tỷ USD thông qua IPO ở mức định giá tiệm cận mốc 100 tỷ USD.

Ở mức định giá này, Didi Chuxing có thể sẽ trở thành công ty Trung Quốc có đợt IPO thành công nhất trên đất Mỹ kể từ khi Alibaba kêu gọi được 25 tỷ USD thông qua đợt IPO "bom tấn" từ hồi năm 2014.

Trong hồ sơ IPO, Didi thừa nhận tăng trưởng doanh thu chậm lại trong năm 2020 dưới tác động của COVID-19. Đại dịch từng khiến ngành công nghiệp gọi xe trên toàn cầu điêu đứng vì các lệnh phong toả hoặc giãn cách xã hội.

Trong năm 2020, Didi ghi nhận doanh thu 141,7 tỷ nhân dân tệ (22,17 tỷ USD), giảm xuống từ con số 154,8 tỷ USD của năm 2019. Didi Chuxing lỗ ròng 10,6 tỷ nhân dân tệ trong năm 2020, tăng so với mốc 9,7 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó.

Dù vậy, hãng gọi xe bắt đầu năm 2021 khá mạnh mẽ khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại. Doanh thu Didi tăng hơn gấp đôi lên mốc 42,2 tỷ nhân dân tệ (6,4 tỷ USD) trong quý 1/2021. Cùng kỳ năm ngoái, con số này đạt 20,5 tỷ USD.

Cuộc chạy đua IPO của startup Trung Quốc

Thực tế, Didi Chuxing đã bí mật đệ trình hồ sơ IPO từ hồi tháng 4 năm nay. Nguồn tin thân cận nói rằng Didi muốn thực hiện IPO vào tháng 7. Đợt siêu IPO của Didi một lần nữa cho thấy những cơ hội kinh doanh hấp dẫn mà các công ty công nghệ Châu Á có thể mang đến cho các nhà đầu tư Mỹ.

Đầu năm nay, Grab, công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, "chốt deal" trị giá 40 tỷ USD khi thực hiện sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) dưới sự hỗ trợ của công ty đầu tư Altimeter để thực hiện IPO ở Mỹ.

Năm ngoái, dữ liệu của Refinitiv cho thấy các công ty Trung Quốc đã kêu gọi được 12 tỷ USD trong các đợt niêm yết sàn Mỹ, tăng gấp ba lần so với năm 2019. Năm nay, số lượng vốn kêu gọi thành công qua IPO tại Mỹ của các công ty Trung Quốc được kỳ vọng sẽ vượt qua số liệu của năm 2020.

Ông Cheng Wei, CEO Didi, nói rằng Didi đặt mục tiêu có 800 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu và đạt mốc 100 triệu đơn dịch vụ mỗi ngày vào năm 2020, bao gồm cả dịch vụ gọi xe, thuê xe đạp và giao đồ ăn.

Goldman Sachs, Morgan Stanley và J.P.Morgan là các ngân hàng tham gia bảo lãnh cho đợt IPO của Didi Chuxing.

Nam Khánh