|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đầu tư vào Grab và Didi không đạt hiệu quả, 'người tiên phong' ngành gọi xe Uber lỗ đậm trong quý I

16:52 | 06/05/2022
Chia sẻ
Các công ty gọi xe phải vật lộn với nhiều vấn đề trong suốt đại dịch, Uber cũng không phải ngoại lệ. Điều này góp phần khiến ông lớn ngành gọi xe chứng kiến khoản lỗ lên tới gần 6 tỷ USD trong quý I

Mới đây, Uber đã công bố báo cáo tài chính quý I với khoản doanh thu tăng, song lại ghi nhận khoản lỗ lên tới 5,9 tỷ USD, chủ yếu là do những khoản đầu tư thua lỗ vào hai hãng gọi xe lớn trên thế giới là Didi và Grab, theo CNBC.

Cụ thể, Uber đạt doanh thu 6,85 tỷ USD trong quý I, cao hơn mức dự tính là 6,13 tỷ USD của các chuyên gia Refinitiv. Trong quý II, Uber dự đoán giá trị của các khoản đặt trước (booking) rơi vào khoảng 28,5 tỷ USD – 29,5 tỷ USD. Ngoài ra, Uber dự kiến ​​EBITDA trong quý tới rơi vào khoảng 240 triệu – 270 triệu USD.

Uber kỳ vọng sẽ tạo ra “dòng tiền dương đáng kể” cho cả năm 2022, qua đó tạo ra dấu ấn đầu tiên cho công ty. Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi cho biết giá trị tổng số lượt đặt trước trong tháng 4 thậm chí đã vượt qua con số tương tự của cả năm 2019 trên tất cả khu vực.

Khoản đầu tư của Uber vào Grab thua lỗ. (Ảnh: Rapyd).

Dù vậy, trong quý đầu tiên, Uber chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 5,9 tỷ USD, chủ yếu là do các khoản đầu tư vào công ty giao hàng và đặt xe Grab, công ty xe tự hành Aurora và gã khổng lồ ngành gọi xe Trung Quốc Didi thua lỗ. Dù vậy, giám đốc tài chính Uber Nelson Chai cho biết các khoản đầu tư này có tính thanh khoản cao và công ty có thể chờ thời điểm tốt hơn để bán.

Trong quý I, EBITDA đã điều chỉnh của Uber đạt 168 triệu USD, tăng 527 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu Uber đạt 6,9 tỷ USD, tăng 136% so với quý I/2021.

Theo báo cáo tài chính Uber, tổng giá trị các lượt đặt trước (gọi xe) của công ty trong ba tháng đầu năm đạt 10,7 tỷ USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tổng giá trị các lượt đặt trước (giao hàng) cũng đạt 13,9 tỷ USD, tăng 12% so với quý I/2021.

Kết quả của Uber phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh giao hàng, bao gồm cả Uber Eats, trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, doanh thu từ mảng gọi xe hiện đã vượt qua doanh thu giao hàng. Theo báo cáo tài chính Uber, doanh thu từ mảng gọi xe trong quý đầu đạt 2,52 tỷ USD, cao hơn mức doanh thu 2,51 tỷ USD từ mảng giao hàng.

Trong ba tháng đầu năm, Uber ghi nhận 1,71 tỷ lượt gọi xe trên toàn cầu, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng hoạt động thường xuyên hàng tháng trên các nền tảng Uber đạt 115 triệu người, tăng 17% so với quý I/2021. Các tài xế và shipper của Uber có thu nhập tổng cộng 9 tỷ USD trong quý I, thấp hơn đôi chút so với quý IV/2021.

Uber báo cáo số lượng tài xế của công ty đang ở mức cao sau đại dịch. Công ty hy vọng số lượng tài xế sẽ tiếp tục được duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

“Nhu cầu của chúng tôi về việc tuyển dụng thêm các tài xế không phải là điều quá ngạc nhiên. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Tuy nhiên, Uber giống như một cỗ máy đang vận hành đúng cách”, ông Khosrowshahi nhấn mạnh.

Các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe phải vật lộn với vấn đề cung – cầu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Uber đã tung ra các chương trình đặc biệt để mời gọi các tài xế quay trở lại. Điều này đã ảnh hưởng đến phần chi phí doanh nghiệp.

Mọi thứ đang dần ổn định trong những tháng gần đây, nhưng xung đột Nga – Ukraine đã khiến giá nhiên liệu tăng đáng kể. Các nhà phân tích lo ngại rằng điều này sẽ khiến Uber phải rót hàng triệu USD vào việc giữ chân tài xế.

Quốc Anh