|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Uber tại Việt Nam: Đường dài liệu có hụt hơi?

21:19 | 07/04/2017
Chia sẻ
Năm 2014, dịch vụ chia sẻ xe Uber lần đầu tiên có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Những ấn tượng đầu tiên của dịch vụ là xe sang, lái xe lịch sự, mức giá phải chăng. Nhưng đến giờ, cảm nhận của khách hàng đã khác những ngày đầu.
uber tai viet nam duong dai lieu co hut hoi
Ảnh minh họa.

Từ giữa năm 2014, Uber đã có mặt tại Việt Nam nhưng phải đến cuối năm 2014, khi có mặt ở cả Hà Nội, Uber mới thật sự trở thành một hiện tượng trong ngành dịch vụ vận tải hành khách. Khách hàng tại Việt Nam khi đó đã bị ấn tượng mạnh bởi một công ty không có bất kỳ chiếc ô tô nào, không thuê bất kỳ lái xe nào nhưng vẫn có thể phục vụ khách hàng bằng Camry, Lexus hay BMW với giá còn rẻ hơn taxi truyền thống.

Thế mạnh về công nghệ đã thể hiện rõ khi người dùng sẽ đặt xe bằng ứng dụng thay vì vẫy ở trên đường hay gọi lên tổng đài. Vị trí của xe đang đến đón được thể hiện trực quan ngay trong ứng dụng. Xuống xe khách hàng cũng không cần trả tiền mặt vì thanh toán được thực hiện qua thẻ quốc tế.

Những ngày mới có mặt tại Việt Nam, Uber đã khá hào phóng với người dùng khi cung cấp những khuyến mại khủng, giá trị sử dụng cao. Ngay cả khi chiến lược của hãng thay đổi, mức giá của Uber vẫn nằm trong diện chấp nhận được của nhiều người dùng. Ngoài ra việc tính giá cũng rất cụ thể, người dùng không có những lo ngại về gian lận như taxi truyền thống.

uber tai viet nam duong dai lieu co hut hoi
Lợi thế về công nghệ sẽ không còn khi hiện nay rất nhiều dịch vụ khác cũng sử dụng ứng dụng để đặt xe

Đến năm 2015, từ chỗ công việc “kiếm thêm”, lái xe Uber dần trở thành công việc thời thượng. Lái xe của Uber có thể kiếm vài trăm nghìn đồng một ngày nhờ các chính sách hỗ trợ. Chỉ cần trực tuyến, mỗi lái xe có thể nhận từ 45.000 đồng đến 90.000 đồng tùy đó là giờ cao điểm hay thấp điểm. Nếu khách hàng chỉ đi quãng đường ngắn, Uber sẽ bù thêm một số tiền để đảm bảo doanh thu của lái xe. Ngoài ra chạy đủ số chuyến trong ngày cũng sẽ được thưởng thêm tiền.

Nhiều chương trình quảng cáo của Uber nhấn mạnh lái xe có thể kiếm được tới 30 triệu mỗi tháng xuất hiện cùng với việc thưởng cả triệu đồng cho người giới thiệu được thêm lái xe khiến số lượng xe tham gia hoạt động Uber tăng lên nhanh chóng.

Từ nghề thời thượng trở thành nghề vất vả

Sau một thời gian thâm nhập thị trường, khách hàng có thói quen sử dụng sản phẩm, Uber bắt đầu cắt giảm những chính sách hỗ trợ của mình.

Lúc này những người lái xe cho Uber bắt đầu phải làm việc thật sự đúng với quy luật thị trường. Không còn chương trình hỗ trợ, các lái xe buộc phải làm việc nhiều hơn để có được mức thu nhập như trước. Thu nhập đi xuống dần, những người trước đây đã đầu tư mua xe và thuê tài xế gặp cảnh lái xe không còn tiếp tục làm việc.

Qua trao đổi với phóng viên BizLIVE, một trong những tài xế sử dụng xe Chevrolet Spark để hoạt động dịch vụ UberX cho biết: “lúc này muốn kiếm được khoảng 1 triệu một ngày lái xe buộc phải làm việc từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm và trong khung giờ này phải chạy được hơn 15 chuyến”.

Uber không tiếp tục hỗ trợ tài xế nên để giữ được lái xe, giá cước dịch vụ bắt đầu tăng giá, trong một số khung giờ cao điểm, cước phí di chuyển bị tăng gấp 3 đến 4 lần bình thường.

Chất lượng xe trước đây được hãng rất chú trọng thì nay đã có vẻ dễ dãi hơn, chỉ cần không quá xấu, bẩn và còn vận hành tốt là có thể đăng ký. Lái xe cảm thấy số tiền thu về không còn bù được chi phí chuyến đi nên phát sinh các trường hợp “cố tình” đóng ứng dụng để thu tiền khách hàng theo đồng hồ trên xe hay cố tình không đón khách để khách phải tự hủy chuyến.

Đi trước đối thủ nhưng quá dễ bị vượt qua

Uber lúc này trên cả bảng xếp hạng ứng dụng của iOS và Android đều không còn ở vị trí số 1 trong số các ứng dụng đặt xe.

Khi so sánh trực tiếp với đối thủ là Grab tại Việt Nam, Uber đang chậm hơn khá nhiều. Đầu tiên là việc thanh toán, trong khi thẻ thanh toán quốc tế cách đây 1 năm vẫn không phổ biến thì Grab đã đi trước trong việc hỗ trợ thanh toán tiền mặt, tương tự các phương thức vận chuyển phổ biến hiện nay.

Tiếp đó là việc áp dụng dịch vụ xe máy, mặc dù Uber ban đầu tuyên bố sẽ không có xe máy do định vị mình ở vị trí cao cấp hơn nhưng sau đó vẫn triển khai. Chính nhờ dịch vụ xe máy, Grab lúc này đã phổ biến nhận diện thương hiệu ở mọi con đường tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Xe máy Uber lúc này chỉ còn xuất hiện lác đác với một bộ đồng phục không nổi lắm hoặc với một chiếc mũ bảo hiểm Uber đơn giản.

Như vậy có thể thấy, dù xuất hiện trước và gây ấn tượng với người dùng mạnh hơn nhưng để phù hợp thật sự với thị trường trong nước, Grab có vẻ đang đi trước Uber một bước.

Tùng Linh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).