|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TuSimple trở thành 'kỳ lân' trong lĩnh vực xe tải giao hàng tự động

14:01 | 14/02/2019
Chia sẻ
Tập đoàn Sina dẫn đầu đợt rót vốn mới, đưa TuSimple trở thành "kỳ lân" xe tải giao hàng tự động. Với khoản đầu tư, công ty sẽ tăng quy mô đội xe tự lái thương mại lên hơn 50 xe vào tháng 6.
tusimple tro thanh ky lan trong linh vuc xe tai giao hang tu dong Giúp các tiểu thương mở rộng kinh doanh, chợ trực tuyến Zilingo có thể trở thành ‘kỳ lân’

Thêm một "kỳ lân" trong lĩnh vực xe tự lái

Theo Techcrunch, TuSimple, startup xe tải vận chuyển tự lái, chạy các tuyến hàng ngày ở Arizona, đã huy động 95 triệu USD trong vòng cấp vốn Series D, do Tập đoàn Sina dẫn đầu.

Sau khoản đầu tư, TuSimple được định giá hơn 1 tỉ USD, gia nhập câu lạc bộ "kỳ lân".

Vòng gọi vốn Series D của TuSimple kết thúc vào cuối năm 2018, được dẫn dắt bởi công ty công nghệ Sina Corp, cùng với quỹ đầu tư Composite Capital có trụ sở tại Hồng Kông. Tính đến thời điểm hiện tại, TuSimple nhận khoản đầu tư tổng cộng 180 triệu USD.

Ra mắt vào năm 2015, TuSimple đã vận hành tại San Diego và Arizona. Công ty đang chuẩn bị tăng quy mô đội xe tự lái thương mại lên hơn 50 xe tải vào tháng 6. TuSimple sẽ tiến hành đợt gọi vốn tiếp theo ngay trong năm nay.

tusimple tro thanh ky lan trong linh vuc xe tai giao hang tu dong
Một xe tải tự lái vận chuyển hàng ở Arizona của TuSimple. Ảnh: TuSimple.

Con đường thương mại hoá vận tải và giao hàng tự động

Với trụ sở đặt tại San Diego - Mỹ, TuSimple đã vận hành và tạo ra doanh thu từ năm ngoái. Các chương trình xe chở khách tự lái, như dịch vụ Waymo của Alphabet Inc. ra mắt tại Phoenix vào tháng 12/ 2018 đã thu hút sự sự chú ý lớn từ công chúng. Đây có thể xem là dấu hiệu cho con đường thương mại hóa việc sử dụng công nghệ vào hoạt động vận tải và giao hàng tự động trong tương lai gần.

Cuộc đua trong lĩnh vực xe tự lái đang diễn ra khốc liệt khi cả hai "ông lớn" Uber và Lyft cũng đang hy vọng sử dụng xe tự lái để tiết kiệm khoản tiền mà họ phải trả cho tài xế.

Khác với các phương tiện di chuyển trong khu vực đô thị với mật độ dân số dày đặc, xe tải đường dài hoạt động trên đường cao tốc không phải chịu tác động từ những đối tượng tham gia giao thông khác như người đi bộ, xe đạp, hay ảnh hưởng từ sự phức tạp của môi trường.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt tài xế xe tải đường dài (có khoảng 50.000 tài xế trong năm 2017 theo Hiệp hội Vận tải Mỹ) khiến cho nhu cầu về các giải pháp công nghệ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

TuSimple sẽ cũng sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ, như Embark và Starsky Robotics, các startup Kodiak và Ike với đội ngũ nhân sự đều là cựu thành viên của Dự án xe tự lái Google.

Cũng theo nhà sáng lập Xiaodi Hou, TuSimple có sự khác biệt về R&D (nghiên cứu và phát triển) và các ứng dụng thương mại giữa hai thị trường mà nó hoạt động. Ở Hoa Kỳ, trọng tâm của TuSimple là chỉ tập trung vào vận tải đường dài. Trong khi ở Trung Quốc, công nghệ này sẽ được sử dụng cho các hoạt động vận chuyển trong khoảng cách ngắn, vận chuyển hàng hóa tại cảng.

Đội xe tải Arizona của công ty được trang bị nhiều loại cảm biến tiên tiến tương tự dành cho xe tự lái, bao gồm công nghệ cảm biến laser, radar và máy ảnh kỹ thuật số độ nét cao.

"Công nghệ xe tự lái là một trong những hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) phức tạp nhất mà con người từng chế tạo. Sau ba năm tập trung cao độ để đạt các mục tiêu kỹ thuật đề ra, chúng tôi đã đi xa hơn hoạt động nghiên cứu đơn thuần để làm việc một cách nghiêm túc nhằm xây dựng nên một giải pháp mang tính thương mại.”, Hou nhận định.

Xem thêm

Tuệ An

NHNN bán vàng miếng giá 78,98 triệu đồng/lượng cho nhóm Big 4 và SJC
Mức giá vàng SJC này thấp hơn một chút cho với giá vàng mà các doanh nghiệp đang mua từ người dân trong sáng nay là 79 triệu đồng/lượng. “NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.