Nét độc đáo của công ty chế tạo xe giao hàng tự lái vừa thành kỳ lân
Nuro, một công ty khai thác công nghệ xe tự lái, vừa trở thành kỳ lân (công ty có mức định giá trên một tỷ USD) sau khi nhận khoản đầu tư 940 triệu USD từ tập đoàn viễn thông SoftBank ở Nhật Bản, theo Reuters. Cùng khoản đầu tư 92 triệu USD trước đó (theo dữ liệu của trang Crunchbase), giá trị hiện tại của Nuro lên tới 2,7 tỷ USD.
Cuộc đua trong lĩnh vực xe tự lái đang diễn ra khốc liệt. Uber và Lyft hy vọng sử dụng xe tự lái để tiết kiệm khoản tiền mà họ phải trả cho tài xế. Trong bối cảnh cả hai công ty đều đang lỗ lớn, xe tự lái trở thành nhu cầu cấp bách đối với họ. Nhiều hãng sản xuất xe hơi lớn cũng đang nghiên cứu khả năng sử dụng xe hơi và xe tải tự động.
Xe giao hàng tự động của Nuro có thể vận chuyển hầu như mọi loại hàng hóa. Ảnh: theverge.com |
Điểm khác biệt của Nuro là công ty không chú trọng xe chở khách. Thay vào đó, họ sáng chế xe giao hàng di chuyển với tốc độ tối đa 40 km/h và có chiều rộng bằng một nửa xe hơi thông thường.
Phần mềm điều khiển xe có tính năng tự hy sinh, nên trong tình huống nguy hiểm, nó có thể ưu tiên sự an toàn của phương tiện cơ giới khác dù phải làm hỏng hay bỏ hàng hóa mà nó mang theo. Khi xe đối mặt với xe khác hay người qua đường, tổn thất sẽ chỉ liên quan tới tài sản, không ảnh hưởng tới con người.
Phiên bản xe giao hàng tự động và không tạo ra khí thải đang chạy thử ở bang Arizona, một trong những bang cho phép thử nghiệm các xe tự động. Mức phí cho một chuyến giao hàng là 5,95 USD.
Với tốc độ chậm và trọng lượng thấp, xe của Nuro sẽ chỉ gây thiệt hại nhẹ nếu sự cố xảy ra. Giao hàng là một hoạt động phổ biến và xe của Nuro có thể vận chuyển hầu như mọi thứ. Nhờ đó, công ty có thể tạo ra lịch trình nhận và giao hàng hiệu quả, kết hợp hoạt động giao, nhận từ nhiều cửa hàng tới nhiều địa điểm gần nhau.
Xem thêm |