|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giúp các tiểu thương mở rộng kinh doanh, chợ trực tuyến Zilingo có thể trở thành ‘kỳ lân’

07:12 | 13/02/2019
Chia sẻ
Với đợt gọi vốn mới nhất, Zilingo được định giá 970 triệu USD, đứng trước ngưỡng cửa để trở thành một “kỳ lân” trong tương lai.  
 
giup cac tieu thuong mo rong kinh doanh cho truc tuyen zilingo co the tro thanh ky lan Nét độc đáo của công ty chế tạo xe giao hàng tự lái vừa thành kỳ lân

Zilingo được định giá gần 1 tỉ USD?

Hôm12/2, Zilingo - công ty có trụ sở tại Singapore - thông báo họ gọi vốn thành công 226 triệu USD từ các nhà đầu tư Sequoia Capital và Temasek Holdings.

Theo nguồn tin của Bloomberg, vòng đầu tư mới nhất đưa mức định giá của Zilingo lên 970 triệu USD. Zilingo đang đứng trước ngưỡng cửa để trở thành một “kỳ lân” trong tương lai (startup có giá trị trên 1 tỉ USD).

Con đường trở thành nền tảng thời trang trị giá gần 1 tỉ USD của Zilingo bắt đầu từ tháng 12/2014, khi Ankiti Bose, lúc đó là một nhà phân tích tại chi nhánh quỹ đầu tư Sequoia tại Ấn Độ, trò chuyện với một người hàng xóm tại một bữa tiệc tại Bengaluru - thủ phủ công nghệ của Ấn Độ.

giup cac tieu thuong mo rong kinh doanh cho truc tuyen zilingo co the tro thanh ky lan
Nền tảng Zilingo giúp những tiểu thương ở Đông Nam Á mở rộng quy mô kinh doanh. Ảnh: NDTV

Bose, khi đó 23 tuổi, và Dhruv Kapoor, một kỹ sư phần mềm 24 tuổi làm việc tại một studio game, nhanh chóng nhận ra họ có những kỹ năng có thể bổ trợ cho nhau và cùng chung tham vọng xây dựng một startup.

4 tháng sau, họ nghỉ việc và mỗi người bỏ ra 300.000 USD từ khoản tiền tiết kiệm để thành lập Zilingo, một nền tảng trực tuyến cho phép những người buôn bán nhỏ ở Đông Nam Á phát triển quy mô kinh doanh.

Nhà sáng lập Zilingo là một trong những nữ CEO trẻ nhất trong giới startup

Bose là một trong những nữ giám đốc điều hành trẻ nhất trong giới startup có quy mô lớn ở Châu Á. Theo dữ liệu của Pitchbook tính đến tháng 5 năm ngoái, số phụ nữ sáng lập công ty trong giới startup khá ít. Trong số 239 “kỳ lân” nhận vốn trên toàn cầu, chỉ 23 nhà sáng lập là phụ nữ.

giup cac tieu thuong mo rong kinh doanh cho truc tuyen zilingo co the tro thanh ky lan
Ankiti Bose, người đồng sáng lập kiêm CEO của Zilingo. Ảnh: Bloomberg

Bose là một trong những nhà sáng lập ở Đông Nam Á đang tận dụng sự phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh và mức thu nhập tăng dần ở khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google và Temasek, mua sắm trực tuyến ở 6 nước lớn nhất khu vực đã đạt 23 tỉ USD trong năm 2018 và dự kiến vượt quá 100 tỉ USD vào năm 2025.

Zilingo bắt đầu bằng cách giúp những người bán hàng tiếp cận với khách hàng, rồi mở rộng sang các lĩnh vực mới. Khi làm việc với hàng ngàn người bán hàng nhỏ lẻ, các nhà sáng lập của Zilingo nhận ra rằng nhiều người bán hàng thiếu cơ hội tiếp cận với công nghệ và vốn. Vì vậy, họ đã phát triển các phần mềm và công cụ để cho phép nhà cung cấp liên hệ với các nhà máy từ Bangladesh đến Việt Nam, cũng như hỗ trợ quản lý hoạt động vận chuyển quốc tế và quản lý hàng tồn kho.

Zilingo hợp tác với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) từ năm 2018 để cung cấp vốn lưu động cho những người bán hàng nhỏ, giúp họ mua nguyên vật liệu sản xuất.

Nguồn cảm hứng ban đầu của Bose xuất phát từ một chuyến thăm khu chợ Chatuchak nổi tiếng với hơn 15.000 gian hàng ở Băng Kok, Thái Lan. Cô nhận thấy những người bán hàng không có cơ hội để mở rộng kinh doanh.

Từ khi hiện diện lần đầu tiên ở Thái Lan và Campuchia vào năm 2015, công ty đã mở rộng địa bàn và có văn phòng tại 8 quốc gia với 400 nhân viên. Công ty vận hành các trang web thương mại điện tử thời trang ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và đang chuẩn bị ra mắt tại Úc.

“Mặc dù Bose đã tìm ra con đường làm nên khác biệt cho Zilingo, thách thức lớn nhất ở thời điểm hiện tại là quản lý mức tăng trưởng siêu nhanh (hyper-growth) bằng cách tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo và duy trì văn hoá phù hợp”, Shailendra Singh, giám đốc điều hành Sequoia Capital (Ấn Độ) Singapore, nhận định.

Xem thêm

Tuệ An