|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Từ trường hợp dự án Gate Way, HoREA kiến nghị lại cách tính diện tích đất ở xây chung cư

14:27 | 15/11/2018
Chia sẻ
Theo HoREA, khi cấp sổ đỏ, Sở Tài nguyên Môi trường mới chỉ cấp sổ cho diện tích khối đế chung cư cao tầng, chưa cấp sổ cho phần tầng hầm vượt ngoài ranh khối đế, trong khi doanh thu toàn bộ diện tích tầng hầm đã được tính vào doanh thu dự án để tính tiền sử dụng đất.
tu truong hop du an gate way horea kien nghi lai cach tinh dien tich dat o xay chung cu Ngân hàng Chính sách mới nhận được 13% vốn phát triển NƠXH, HoREA kiến nghị bổ sung vốn
tu truong hop du an gate way horea kien nghi lai cach tinh dien tich dat o xay chung cu HoREA kiến nghị chỉ đánh thuế nhà trên 1 tỷ, lùi thời hạn sau 2020 hoặc áp thuế không quá 0,1%

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn đề xuất giải quyết các điểm nghẽn, vướng mắc để tạo điều kiện phát triển thị trường bất động sản (BĐS) minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

tu truong hop du an gate way horea kien nghi lai cach tinh dien tich dat o xay chung cu
Theo HoREA, Sở ài nguyên Môi trường mới chỉ cấp sổ đỏ cho diện tích khối đế chung cư, không cấp cho phần tầng hầm ngoài ranh khối đế, trong khi toàn bộ diện tích tầng hầm đã được tính tiền sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

Trong đó, HoREA có kiến nghị nội dung về diện tích đất ở xây dựng khu chung cư. Cụ thể, Điều 145 Luật Đất đai quy định: "Đất xây dựng khu chung cư bao gồm đất để xây dựng nhà chung cư, xây dựng các công trình phục vụ trực tiếp cho đời sống của những hộ gia đình trong nhà chung cư và các công trình phục vụ cộng đồng theo quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

Tuy nhiên hiện nay, khi cấp sổ đỏ đất chung cư thì Sở Tài nguyên Môi trường mới chỉ cấp sổ đỏ cho diện tích khối đế nhà chung cư cao tầng, chưa cấp sổ đỏ cho diện tích phần tầng hầm vượt ngoài ranh khối đế chung cư. Trong khi đó, doanh thu toàn bộ diện tích tầng hầm đã được tính vào doanh thu dự án để tính tiền sử dụng đất, như trường hợp khu chung cư phức hợp Gate Way của CTCP Bất động sản Sơn Kim.

Hiện chủ đầu tư dự án và chủ sở hữu chung cư không có nhu cầu nộp tiền sử dụng đất trên toàn bộ diện tích đất xây dựng khu chung cư. Họ chỉ đề nghị được cấp sổ đỏ đối với toàn bộ diện tích tầng hầm chung cư (cả phần diện tích tầng hầm vượt ngoài ranh khối đế), nhưng sổ đỏ chỉ mới ghi nhận phần diện tích tầng hầm theo ranh khối đế. Nay Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị nộp bổ sung tiền sử dụng đất đối với phần diện tích hầm ngoài ranh khối đế thì không hợp lý.

Hiệp hội đề nghị UBND TP HCM trình Chính phủ xem xét giải quyết vấn đề này phù hợp với quy định nêu trên của Luật Đất đai.

Trường hợp chung cư Gate Way của CTCP Bất động sản Sơn Kim vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.

Cụ thể, dự án khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way của Công ty tại phường Thảo Điền, quận 2 có diện tích xây dựng khối đế (phần nổi) là 5.742,8 m2, diện tích xây dựng tầng hầm (phần ngầm) là 9.089,2 m2. Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các Sở, ngành, đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742,8 m2, còn lại 3.346,4 m2 diện tích tầng hầm lại không được tính.

Do vướng mắc này mà đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ. HoREA đề nghị UBND thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, hoặc kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính xem xét giải quyết cấp sổ đỏ cho Công ty và Công ty không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính (vì đã được tính đủ doanh thu trên toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2), để có căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng.

Xem thêm

N. Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.