|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu bông trong bối cảnh đàm phán thương mại với Mỹ

11:31 | 05/06/2018
Chia sẻ
Hiệp hội Bông Trung Quốc cho biết, Trung Quốc dự kiến ​​tăng cường nhập khẩu bông bằng cách ban hành hạn ngạch nhập khẩu bổ sung cho các nhà máy, động thái được cho là một bước tiến khác nhằm đáp ứng nhu cầu của Mỹ, nhà xuất khẩu hàng đầu.
trung quoc tang han ngach nhap khau bong trong boi canh dam phan thuong mai voi my Nhập khẩu bông tăng sau hai tháng giảm liên tiếp
trung quoc tang han ngach nhap khau bong trong boi canh dam phan thuong mai voi my Kim ngạch nhập khẩu bông đã vượt 1 tỷ USD

Hiệp hội, đại diện của những người trồng và chế biến bông, nhận định hạn ngạch bổ sung sớm được công bố là một biện pháp chính phủ đưa ra để hạ nhiệt biến động gần đây trên thị trường.

Trung Quốc, từng là nhà nhập khẩu bông hàng đầu thế giới, nhận thấy nhập khẩu đã giảm từ hơn 5 triệu tấn trong niên vụ 2011 - 2012 xuống còn khoảng 1 triệu tấn trong năm ngoái, do nỗ lực giảm lượng dự trữ chất xơ.

Hiện tại, sau nhiều năm đấu giá để giảm bớt lượng tồn kho quốc gia và với nhu cầu phục hồi, thị trường đã trở nên lo ngại về nguồn cung.

Giá bông giao sau nội địa của Trung Quốc đã tăng gần 18% kể từ đầu tháng 4, một phần do lo ngại về thiệt hại cây trồng từ mưa lớn, cũng như do đầu cơ nặng.

Tuy nhiên, giới thương nhân cho biết động thái của Trung Quốc nhiều khả năng liên quan đến áp lực từ Mỹ đối với việc nhập khẩu nhiều hơn nông sản từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Nó chắc chắn liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại," một thương nhân tại Trung Quốc nói.

trung quoc tang han ngach nhap khau bong trong boi canh dam phan thuong mai voi my
Ảnh: Reuters.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đe dọa thuế quan lẫn nhau với hàng hóa trị giá lên đến 150 tỷ USD, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục Bắc Kinh mở cửa hơn nữa nền kinh tế và giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Trung Quốc.

Trung Quốc đã đồng ý tăng đáng kể việc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, mặc dù các cuộc đàm phán cuối tuần qua đã không đưa ra tuyên bố công khai về những thỏa thuận mới.

Mỹ là quốc gia xuất khẩu bông hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp hàng đầu ở nước ngoài của Trung Quốc. Mỹ xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sang Trung Quốc trong năm 2017, đưa bông trở thành nông sản có giá trị xuất khẩu lớn thứ ba của Mỹ, sau đậu nành và da chưa thuộc.

Mặc dù vậy, Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu bông từ năm 2014, chỉ cung cấp 894.000 tấn hạn ngạch thuế quan mà quốc gia này phải phân bổ như một phần trong cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các hạn ngạch bổ sung với biểu thuế quan di động được ban hành trước năm 2014 đã bị tạm dừng để giải quyết lượng hàng tồn kho quốc gia lớn. Tổng nhập khẩu năm 2017 là 1,16 triệu tấn.

Vẫn chưa rõ ràng về thời điểm hạn ngạch mới được công bố hoặc lượng bổ sung là bao nhiêu, dù thương nhân người Trung Quốc dự kiến ​​ít nhất là 500.000 tấn.

Điều này sẽ giúp người mua giải quyết lô hàng bông lớn của Mỹ, đang chờ trong khu ngoại quan của Trung Quốc, mặc dù nó cũng có thể mang lại lợi ích cho việc mua sợi từ những người trồng như Ấn Độ.

"Hiện tại không có quá nhiều bông Mỹ, nhưng tôi không nghĩ rằng các quan chức cấp cao xem xét điều này", ông nói.

Bất chấp động thái đẩy mạnh nhập khẩu, Hiệp hội Bông Trung Quốc cho biết nguồn cung nội địa cơ bản là đỉ, và biến động bất thường trên thị trường hiện tại bị ảnh hưởng bởi đầu cơ và các yếu tố khác.

Sản lượng bông của Trung Quốc trong năm nay dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định, với những thảm họa thời tiết giống như những năm trước, hiệp hội cho biết. Thời tiết xấu cũng xuất hiện tương đối sớm đã giảm bất kỳ tác động nào đến năng suất.

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.