|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Trung Quốc lại giảm phát

11:32 | 09/11/2023
Chia sẻ
CPI của Trung Quốc tháng 10 giảm 0,2% so với cùng kỳ. Tình trạng này cho thấy quốc gia tỷ dân đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng thông qua nhu cầu nội địa.

Người đi bộ tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg). 

Giảm phát quay trở lại

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của nước này đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước, mạnh hơn mức giảm 0,1% mà các nhà kinh tế dự đoán theo khảo sát của Bloomberg. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tiếp tục đi xuống tháng thứ 13 liên tiếp, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc đối mặt với áp lực giảm phát trong phần lớn năm 2023. Vào tháng 7, CPI của Trung Quốc lần đầu giảm sau gần hai năm. Trong hai tháng tiếp theo, mức tăng giá tiêu dùng của Trung Quốc cũng rất gần với mức 0%.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố vào tháng 8 rằng giá cả sẽ phục hồi trở lại sau mùa hè. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy dự báo này đã quá lạc quan.

 

Ông Bruce Pang, kinh tế trưởng về Trung Quốc tại công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle, bình luận: “Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vẫn gặp khó khăn trong việc chống lại giảm phát dai dẳng giữa lúc nhu cầu nội địa yếu. Chính phủ Trung Quốc cần phải kết hợp các chính sách phù hợp và tung ra thêm những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế để ngăn kỳ vọng về lạm phát tiếp tục đi xuống. Bởi nếu điều này xảy ra, niềm tin của doanh nghiệp và chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ giảm sút”.

Tín hiệu xấu

Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc ở mức thấp trong năm nay do cả các yếu tố trong và ngoài nước. Ở trong nước, thị trường bất động sản vẫn chìm trong khủng hoảng và niềm tin của người tiêu dùng đang ở mức thấp. Còn tại nước ngoài, giá cả hàng hóa đang đi xuống từ mức đỉnh năm ngoái và nhu cầu dành cho hàng hóa Trung Quốc cũng giảm sút.

Gần đây, yếu tố quan trọng gây ra áp lực giảm phát tại Trung Quốc là sự sụt giảm mạnh của giá thịt heo, trong khi mặt hàng này lại chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số CPI. Cuối năm ngoái, các nhà sản xuất đã tăng cường nguồn cung, đặt cược rằng nhu cầu sẽ tăng vọt sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế chống dịch. Nhưng sự phục hồi của nhu cầu trên thực tế lại kém hơn kỳ vọng.  

Ông Tommy Xie, nhà kinh tế tại ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp, nhận định giá tiêu dùng tháng 10 của Trung Quốc giảm chủ yếu là do giá heo giảm. Theo ông, lạm phát tính theo CPI và PPI thấp cho thấy Trung Quốc đang đối mặt với nhu cầu yếu dai dẳng.

Giảm phát gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư bởi doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận và doanh thu theo số liệu danh nghĩa. Giảm phát cũng làm tăng áp lực chi trả nợ và đây là vấn đề lớn đối với nền kinh tế có đòn bẩy cao như Trung Quốc. Giảm phát cũng khiến tiêu dùng bị tổn thương bởi người tiêu dùng có thể sẽ trì hoãn việc mua sắm dựa trên kỳ vọng rằng giá sẽ giảm sâu hơn nữa trong tương lai.

Theo dự báo trung vị của các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát, mức tăng CPI cả năm 2023 của Trung Quốc sẽ chỉ đạt 0,5%, thấp hơn hẳn mục tiêu của chính phủ là khoảng 3%.

Lạm phát thấp là bằng chứng khiến các nhà kinh tế hay sử dụng để lập luận rằng nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng dưới tốc độ tiềm năng và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thực hiện thêm kích thích tài khóa và tiền tệ. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa, ví dụ như giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay phát hành thêm trái phiếu chính phủ.

Giang