|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc giữ mục tiêu tăng trưởng 6,5%, quyết giảm thâm hụt ngân sách trong năm 2018

11:29 | 05/03/2018
Chia sẻ
Trong bình luận trước phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm nay, tương đương năm 2017.
trung quoc giu muc tieu tang truong 65 quyet giam tham hut ngan sach trong nam 2018 [Infographic] Quy mô 'Con đường tơ lụa' mới của Trung Quốc
trung quoc giu muc tieu tang truong 65 quyet giam tham hut ngan sach trong nam 2018 Hơn 100 đại biểu quốc hội Trung Quốc là tỷ phú USD

Giữ mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2018

Trung Quốc duy trì mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận tăng trưởng 6,9% trong năm 2017, vượt xa mục tiêu của chính phủ. Điều này cho thấy Trung Quốc đang chuyển trọng tâm từ tốc độ tăng trưởng sang giảm rủi ro trên thị trường tài chính do tình trạng tích tụ nợ nhanh chóng.

trung quoc giu muc tieu tang truong 65 quyet giam tham hut ngan sach trong nam 2018
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội Trung Quốc tại Đại Lễ đường Nhân dân Bắc Kinh vào sáng ngày 5/3. Nguồn: Damir Sagolj/Reuters.

Theo các chuyên gia, động lực tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sẽ yếu đi khi chính phủ nỗ lực cắt giảm nợ doanh nghiệp, dẫn đến chi phí vay tăng. Trong khi đó, cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường ngày càng quyết liệt và thị trường tài sản ảm đạm sẽ kéo giảm đầu tư vào bất động sản và công nghiệp nặng.

Các rạn nứt trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung cũng nổi lên như rủi ro hàng đầu với Trung Quốc trong năm nay.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 1/3 thông báo sẽ đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm để bảo vệ nhà sản xuất trong nước. Quyết định này làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa nước này với Trung Quốc, Canada và châu Âu.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bảo hộ và ủng hộ giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại, nhưng sẽ “quyết tâm bảo vệ” quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tăng cường kiểm soát rủi ro, cắt giảm mục tiêu thâm hụt ngân sách

Ông Lý cũng cho biết Trung Quốc sẽ nâng cao giám sát hoạt động ngân hàng ngầm, tài chính internet, các công ty tài chính theo mô hình holding và sẽ tăng cường kiểm soát rủi ro trong các tổ chức tài chính.

Dù vẫn duy trì chính sách tài khóa chủ động, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ giảm mục tiêu thâm hụt ngân sách còn 2,6% GDP so với mức 3% của năm 2017.

Chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng tăng vọt là nguyên nhân giúp nước này tăng trưởng vượt dự báo trong năm ngoái. Tuy nhiên, những tháng gần đây, Bắc Kinh đã bắt đầu “tuýt còi” một số dự án đường bộ và đường sắt của chính quyền địa phương nhằm giảm khối nợ công khổng lồ.

Giữ trung lập trong chính sách tiền tệ

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ trung lập và thận trọng. Theo đó, nước này sẽ không quá nới lỏng nhưng cũng không quá siết chặt chính sách tiền tệ, đồng thời giữ thanh khoản ổn định.

Ông Lý cũng kỳ vọng tăng trưởng nguồn cung tiền tệ M2 và tổng tài trợ vốn toàn xã hội (TSF) ở mức vừa phải nhưng không cho biết mục tiêu cụ thể.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết M2 và TSF sẽ tăng cùng tốc độ với năm ngoái.

Trong năm 2017, TSF tăng trưởng 12% đúng như mục tiêu đã đề ra, trong khi tốc độ tăng trưởng M2 giảm còn 8,2%, thấp hơn mục tiêu 3,8 điểm phần trăm. Ngân hàng ANZ dự báo mục tiêu tăng trưởng TSF và M2 sẽ ở mức 10% hoặc thấp hơn trong năm nay.

Trường Giang