|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đề nghị mua thêm 30 tỉ USD giá trị nông sản Mỹ

11:50 | 22/02/2019
Chia sẻ
Trung Quốc đề xuất mua thêm 30 tỉ USD giá trị nông sản Mỹ mỗi năm gồm đậu nành, ngô và lùa mì, như một phần của thỏa thuận tiềm năng được hai quốc gia đàm phán, theo Bloomberg.


Đề xuất mua thêm hàng nông nghiệp sẽ được đưa vào biên bản ghi nhớ (MOU) sau các buổi thảo luận của hai bên tại Washington, nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết. Hoạt động mua hàng này sẽ bổ sung vào mức trước chiến tranh thương mại và duy trì trong giai đoạn được qui địn trong MOU.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue chưa thể bình luận về khối lượng và mặt hàng Trung Quốc có thể mua như một phần của thỏa thuận.

"Nếu chúng ta đạt được một thỏa thuận về cải cách cấu trúc, chúng ta có thể phục hồi các thị trường một cách rất nhanh chóng", ông phát biểu tại một hội nghị triển vọng thường niên của Bộ tại Washington hôm 21/2.

Như một phần của những cuộc đàm phán, các quan chức cũng sẽ lên kế hoạch thảo thuận về việc loại bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với bã rượu khô, một sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất ethanol từ ngô và được dùng làm thức ăn chăn nuôi động vật.

Giá đậu nành, ngô và lùa mì giao sau trên sàn Chicago đã tăng theo sau thông tin, với giá ngô chốt phiên với mức tăng 1,3%.

trung quoc de nghi mua them 30 ti usd gia tri nong san my
Hàng nhập khẩu Mỹ tại một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Trung Quốc liên tiếp đề nghị tăng thu mua nông sản và các sản phẩm nông nghiệp để thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Kể từ khi đạt được thỏa thuận đình chiến vào tháng 12/2018, Trung Quốc đã nhập khẩu trởlại một số hàng hóa nông nghiệp, gồm đậu nành và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này cho biết Bắc Kinh sẽ mua rất nhiều ngô trong thời gian tới.

MOU theo đàm phán được cho là cũng liên quan tới hàng rào phi thuế quan, chuyển giao dịch vụ, công nghệ và sở hữu trí tuệ. Cơ chế thực thi vẫn còn là một ẩn số, nhưng có thể tồn tại một mối đe dọa rằng thuế quan sẽ bị áp trở lại nếu các điều kiện không được đáp ứng, Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Lyly Cao