|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc đề nghị mua 200 tỉ USD chất bán dẫn để xoa dịu Mỹ

17:58 | 15/02/2019
Chia sẻ
Theo Wall Street Journal, Trung Quốc đang dựa vào đề nghị mua một lượng lớn chất bán dẫn và hàng hóa khác từ Mỹ để hạ nhiệt căng thưởng thương mại và thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài thời hạn đánh thuế quan. 

Tại các buổi thảo luận trong tuần nay, quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn bế tắc về nhiều vấn đề trong cuộc tranh chấp thương mại hiện tại, WSJ trích dẫn nguồn thạo tin cho biết.

trung quoc de nghi mua 200 ti usd chat ban dan de xoa diu my
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cùng phái đoàn đàm phán tại Trung Quốc. Ảnh: MARK SCHIEFELBEIN/ASSOCIATED PRESS.

Các vấn đề này gồm những phàn nàn của Washington về việc Trung Quốc gây áp lực buộc công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ và sử dụng chính sách công nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp nội địa khi cạnh tranh với các đối thủ Mỹ.

Phủ nhận những cáo buộc này, các quan chức Trung Quốc tập trung vào biện pháp thúc đẩy xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc.

Ví dụ, cơ quan lên kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đang đề xuất tăng doanh số bán sản phẩm bán dẫ của Mỹ sang Trung Quốc lên 200 tỉ USd trong 6 năm, hoặc gấp 5 lần xuất khẩu hiện tại, các công ty Mỹ nói qua về kế hoạch.

Tuy nhiên, theo đề xuất, khối lượng xuất khẩu gia tăng đó sẽ được tạo ra một phần bằng cách chuyển các cơ sở lắp ráp chất bán dẫn của Mỹ từ quốc gia thứ ba như Mexico và Malaysia sang Trung Quốc, để cho phép những sản phẩm này được tính là xuất khẩu của Mỹ thay vì quốc gia khác.

trung quoc de nghi mua 200 ti usd chat ban dan de xoa diu my

Các nhà đàm phán Trung Quốc cũng đề nghị loại bỏ chính sách thu mua phương tiện giao thông quốc gia, theo đó trợ cấp người tiêu dùng để mua ô tô nội địa, WSJ cho biết.

Những đề xuất này được đưa ra sau khi Bắc Kinh cam kết mua một lượng đáng kể nông sản và sản phẩm năng lượng Mỹ, gồm đậu nành, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.

Ông Trump đã ca ngợi cam kết thu mua đậu này vào cuối tháng trước tại Văn phòng Bầu dục.

Các nhà đàm phán Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, hi vọng việc thúc đẩy xuất khẩu sẽ trải thảm cho cuộc gặp mặt giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Trump.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết các nhà đàm phán Mỹ sẽ gặp mặt ông Tập, sự kiện ông coi là một dấu hiệu chỉ ra các cuộc đàm phán đang tiến triển rất tốt.

Xem thêm

Lyly Cao