|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Donald Trump: Kinh tế Trung Quốc không thể sớm vượt qua Mỹ

16:44 | 22/08/2018
Chia sẻ
Nền kinh tế 12 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đã thu hẹp dần khoảng cách với của Mỹ (19 nghìn tỷ USD). Tuy nhiên, theo ông Trump, việc tiến nhanh của Trung Quốc sẽ không còn tiếp diễn nữa khi tranh chấp thương mại giữ Mỹ - Trung Quốc tiếp tục diễn ra.
tong thong donald trump kinh te trung quoc khong the som vuot qua my
Kinh tế Trung Quốc không thể sớm vượt qua Mỹ (Ảnh minh hoạ)

Theo đưa tin từ Bloomberg, Tổng thống Donald Trump cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đã không còn con đường đi nhanh để vượt qua Mỹ. Lời bình luận này có khả năng gây ra những lo ngại ở Bắc Kinh về việc chính quyền của ông Trump muốn ngăn chặn sự gia tăng của quốc gia châu Á.

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Tây Virginia vào đêm thứ Ba, ông Trump lưu ý rằng thị trường Trung Quốc đang "xuống dốc". Ông nói thêm rằng sẽ mất thời gian cho một loạt cuộc đàm phán thương mại, một nhận xét làm giảm hy vọng cho một bước đột phá khi các cuộc đàm phán cấp thấp giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục trong tuần này tại Washington.

Thu hẹp khoảng cách

tong thong donald trump kinh te trung quoc khong the som vuot qua my
Nguồn: Bloomberg

Các quan chức Trung Quốc ngày càng nghi ngờ rằng động thái của Trump khi áp đặt thuế quan là một phần của một chiến lược lớn hơn để cản trở sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hoa Kỳ đã áp đặt thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, và 216 tỷ đô la khác đang trong giai đoạn này.

Trong khi Bắc Kinh sẵn sàng thoả thuận để cắt giảm nhằm thu hẹp khoảng cách 375 tỷ USD thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã phản đối các nhu cầu khác của Trump. Bao gồm chấm dứt trợ cấp cho các ngành công nghiệp chiến lược, dừng khuyến khích chuyển giao công nghệ và giảm lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhà nước.

Nền kinh tế 12 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đã thu hẹp dần khoảng cách với của Mỹ (19 nghìn tỷ USD). Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng 6,6% trong năm nay, theo ước tính của Bloomberg, đây sẽ là tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990 trong khi nền kinh tế Mỹ dự báo sẽ tăng 2,9%.

Xem thêm

Trúc Minh