Tiếp sau VinFast, Lamborghini, Honda,... lần lượt tuyên bố khai tử xe xăng để tập trung cho xe điện
Lamborghini bán hết dây chuyền sản xuất xe xăng
Thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới Lamborghini đang ở trong năm cuối của việc bán các dòng xe được trang bị động cơ đốt trong. Mới nhất, xác nhận trên Autonews, lãnh đạo Lamborghini cho biết hãng xe sẽ chuyển sang sản xuất các dòng xe điện từ năm sau.
Thương hiệu siêu xe của tập đoàn Volkswagen sẽ công bố chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất vào năm tới trước khi điện khí hóa toàn bộ sản phẩm vào năm 2024. Với năm 2022, Lamborghini lên kế hoạch gần như sẽ bán hết toàn bộ quá trình sản xuất sau khi ghi nhận mức doanh số kỷ lục vào năm 2021, CEO Stephan Winkelmann cho biết.
Lamborghini cho biết họ đã giao tổng cộng 8.405 các dòng xe trên toàn cầu vào năm ngoái, tăng 13% so với năm 2020. Riêng doanh số bán hàng ở châu Âu, khu vực chiếm thị phần lớn nhất của hãng, đã tăng 12%.
"Đây sẽ năm cuối cùng chúng tôi cung cấp các dòng xe chạy xăng", ông Winkelmann cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Đồng thời, ông cho biết thương hiệu siêu xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã có khởi đầu tốt trong năm 2022.
Ông Winkelmann tiết lộ Lamborghini có kế hoạch trình làng 4 sản phẩm mới vào năm 2022 khi hãng này tiến hành chuyển hướng sang các dòng xe điện trong chuỗi sản phẩm của mình.
Lamborghini đã phân bổ khoản tiền kỷ lục 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho việc chuyển sang sử dụng xe hybrid và có kế hoạch cung cấp một mẫu xe chạy điện hoàn toàn sau năm 2025.
Trong khi các thương hiệu siêu xe khác như Ferrari và Aston Martin phải đối mặt với một nhiệm vụ đặc biệt mong manh là bảo tồn bản sắc thương hiệu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện tốn kém chi phí, thì kế hoạch tương lai của Lamborghini được củng cố bởi khoản chi kỷ lục của Volkswagen cho công nghệ mới.
Winkelmann cho biết Lamborghini vẫn đang nghiên cứu thiết kế cuối cùng cho chiếc xe điện đầu tiên của mình và đang hướng tới một mẫu xe bốn cửa phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Theo bài thuyết trình của nhà đầu tư, Lamborghini đang kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm 2021 sẽ tăng 20% so với năm 2020. Ông Winkelmann cho biết lợi nhuận cả năm, dự kiến được báo cáo vào tháng 3, sẽ ở mức "khiến mọi người ngạc nhiên". Theo ông, sự ngạc nhiên ở đây mang ý nghĩa tích cực, tức lợi nhuận có thể vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư và chuyên gia.
Honda loại bỏ xe xăng năm 2023 tại châu Âu
Trước đó, theo trang Autocar, một thương hiệu xe nổi tiếng khác là Honda cũng xác nhận sẽ loại bỏ hoàn toàn xe dùng động cơ đốt trong khỏi danh mục sản phẩm ở châu Âu từ năm 2023. Đây là một nỗ lực của hãng trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon.
"Danh mục sản phẩm sẽ chỉ có xe chạy điện và xe hybrid. Rõ ràng là nếu các quy định bắt đầu có hiệu lực vào năm 2035, thì chúng ta phải chuyển hướng công nghệ theo", ông Ian Howells, Phó chủ tịch Honda chia sẻ. Ngoài xe chạy điện và xe hybrid, ông Howells cũng tin rằng vẫn có chỗ cho các công nghệ khác, như nhiên liệu sinh học, hay hydrogen.
Hiện tại, dù thương hiệu ô tô của Nhật Bản ủng hộ việc điện khí hóa, nhưng tổng chi phí liên quan đến xe chạy điện là một trong những lý do ông Howells không thấy các loại xe trên có thể trở thành một giải pháp tức thời duy nhất để giảm lượng khí thải carbon.
"Chi phí sản xuất các loại xe này đắt hơn xe động cơ đốt trong truyền thống hoặc xe hybrid từ 30-50%," ông cho biết. Do đó, Honda tin rằng công nghệ hybrid hiện vẫn là một cách chuyển đổi hiệu quả từ động cơ đốt trong sang xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Ngoài những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Lamborghini hay Honda, hãng xe Việt là VinFast ngay trong những ngày đầu năm 2022 đã xác nhận sẽ dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm nay, qua đó đánh dấu bước chuyển mình để tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực xe điện. VinFast có thể là một trong những thương hiệu ô tô đầu tiên trên thế giới tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung hoàn toàn vào xe điện.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast, cho biết công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại một thị trường còn non trẻ.
"Lĩnh vực ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, mức độ cạnh tranh chưa quá gay gắt và vẫn còn dư địa để bứt phá cho các thương hiệu mới. VinFast đang bước vào thị trường quốc tế với tiềm năng hơn một tỷ chiếc ô tô chạy bằng khí đốt sẽ được thay thế bằng ô tô điện trong tương lai gần", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.