Tiền đẻ ra tiền: TikToker cần bao nhiêu người theo dõi để có thể kiếm tiền?
TikToker đã có những bước tiến "thần tốc" trong những năm vừa qua. Tính đến quý IV/2021, nền tảng video ngắn này có 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và dự kiến sẽ chạm mốc 1,8 tỷ vào cuối năm 2022.
Trong suốt quá trình phát triển của mình, TikTok đã sản sinh ra một "đội quân" ngôi sao kỹ thuật số thế hệ mới hay thường được gọi với danh xưng là TikToker - những người đã biến danh tiếng trên nền tảng TikTok của họ trở thành những con gà đẻ trứng vàng.
Tại Việt Nam, chúng ta nhìn thấy những TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu lượt theo dõi như Linh Barbie hay Trà Đặng. Tuy vậy, không phải cứ cần tới hàng triệu người theo dõi thì các TikToker mới có thể kiếm được tiền từ TikTok.
Nền tảng này cũng cung cấp các công cụ kiếm tiền tích hợp cho những người có ảnh hưởng, bao gồm quỹ người sáng tạo, gồm chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo, tính năng tiền boa, tính năng đăng ký cho người phát trực tuyến và sản phẩm "quà tặng" ảo cho phép người dùng gửi quà cho người sáng tạo.
TikTok yêu cầu người sáng tạo phải có một số lượng người theo dõi và lượt xem nhất định để tham gia tính năng kiếm tiền của TikTok. Theo quy định, người sáng tạo phải từ 18 tuổi trở lên, có ít nhất 1.000 người theo dõi và đã đạt được ít nhất 100.000 lượt xem video trong khoảng thời gian 30 ngày trước đó.
TikTok có mục "Xu hướng" - nơi thuật toán của TikTok gợi ý các video có nội dung thú vị cho người dùng, trong đó có cả những tài khoản mới và chưa được người dùng theo dõi.
Jakey Boehm, một TikToker người Australia nổi tiếng với việc quay cảnh mình đang ngủ trên sóng phát trực tiếp. Công việc của Boehm là ngủ trước hàng nghìn người hâm mộ trong thời gian thực và để ủng hộ cho việc xem Boehm ngủ, người dùng đã tặng quà (có thể quy đổi ra tiền) để ủng hộ TikToker này.
Vào tháng 5, Boehm đã kiếm được 34.000 USD từ TikTok Live. Anh chàng TikToker đến từ xứ sở chuột túi chỉ là một ví dụ cho cách kiếm tiền trên TikTok.
Ở một thế giới tự do sáng tạo và thu hút lượt xem liên tục như TikTok, nhà sáng tạo nội dung có vô số cách để kiếm tiền, từ việc kiếm tiền qua các chiến dịch hợp tác quảng bá thương hiệu hay một bài hát nào đó mới được phát hành. Ở Việt Nam, các TikToker chủ yếu có những khoản thu đến từ việc quảng bá thương hiệu - sản phẩm, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), DropShipping, nhận Donate (ủng hộ) từ người hâm mộ...
Cách kiếm tiền đa dạng đòi hỏi nhà sáng tạo cần có những nội dung đủ hấp dẫn để níu chân người dùng. Bởi thời gian để xem trên TikTok là rất ngắn, nếu nội dung không đủ thu hút, người dùng chỉ cần vuốt lên và video đó sẽ "flop" - một thuật ngữ với hàm ý thất bại.