|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phạm Thoại đổi đời nhờ TikTok

14:25 | 26/02/2025
Chia sẻ
TikToker Phạm Thoại từng khoe thành tích bán hàng của shop thời trang riêng với thu nhập trên 1 tỷ đồng/tháng. Không những thế, 9x Hải Phòng còn hoàn thành được ước mơ trước tuổi 30 là trả hết nợ và xây nhà cho mẹ.

Tối 25/2, TikToker Phạm Thoại tổ chức livestream (phát trực tiếp) trả lời về vấn đề sao kê từ thiện. Sau hơn 30 phút phát sóng, lượng người xem có thời điểm cán mốc 500.000, thu hút gần 3 triệu lượt thả tim và hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Kết thúc livestream, từ khoá liên quan đến “Phạm Thoại” liên tục tăng cao trên các nền tảng tìm kiếm.

Phạm Thoại trong phiên livestream 25/2 (Ảnh chụp màn hình).

Nổi tiếng và tai tiếng 

Phạm Thoại tên thật là Phạm Văn Thoại, sinh năm 1996, quê Hải Phòng. Anh từng là sinh viên trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội. Phạm Thoại sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi mẹ phải cáng đáng kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học khi người cha bị bệnh và nằm liệt giường.

Khi gần tốt nghiệp đại học, Phạm Thoại chịu nỗi đau mất đi người cha. Để phụ giúp gia đình, anh rẽ hướng sang làm kinh doanh và gia nhập vào đường đua sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok.

Phạm Thoại tham dự Vietnam's Next Top Model 2019. (Ảnh: BTC).

Phạm Thoại trở thành hiện tượng mạng từ năm 2018 với phong cách bán hàng không giống ai, từ giọng điệu xéo xắt, đanh đá khiến nhiều người tò mò và theo dõi. Và cũng từ đây, Phạm Thoại không chỉ dừng lại với tư cách là nhà bán hàng mà còn trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Phạm Thoại tham gia các chương trình giải trí như “Thách thức danh hài”, “Vietnam’s Next Top Model”...Dù không trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng 9x Hải Phòng đã giành một vé vào showbiz Việt khi khiến nhiều người nhớ mặt nhớ tên.

Mỗi khi xuất hiện trên thảm đỏ, Phạm Thoại luôn gây chú ý với phong cách thời trang không giống ai. 

Năm 2024, Phạm Thoại là cái tên được truyền thông liên tục nhắc tới khi tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi (bão số 3).

Nổi bật là câu chuyện anh rút 1 tỷ đồng tiền mặt để ủng hộ bà con vùng lũ. 9x Hải Phòng còn trích ra 200 triệu đồng nhờ người mua vật dụng cần thiết như đèn pin, lương thực để gửi cho người dân gặp thiên tai ở thời điểm này.

Chiến thần livestream

Trong lĩnh vực bán hàng online, Phạm Thoại được mệnh danh là “thánh chốt đơn”, “chiến thần livestream” cùng với các tên tuổi như Võ Hà Linh, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Quyền Leo Dail

Một số phiên livestream của Thoại thu hút hàng triệu lượt xem nhờ cách bán hàng độc lạ, vui có, hài có, bức xúc có…

Với lượng người theo dõi lớn, 9x Hải Phòng đã có nhiều phiên bán hàng để đời. Phiên livestream đầu năm 2023, anh đã lập kỷ lục với 3 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và đạt gần 50.000 đơn hàng chỉ trong 12 tiếng. Tháng 4/2024, Phạm Thoại và ekip đã phá vỡ kỷ lục cá nhân khi livestream trên TikTok với doanh thu cán mốc 2 triệu USD.

Hiện tại, Phạm Thoại sở hữu một công ty riêng, không chỉ livestream bán hàng mà còn quản lý hoạt động KOL (người có sức ảnh hưởng) và quảng bá hình ảnh. 9x Hải Phòng cũng từng khoe thành tích bán hàng của shop thời trang riêng với thu nhập trên 1 tỷ đồng/tháng.

 Phạm Thoại được mệnh danh là "chiến thần livestream" với những phiên bán hàng mang về doanh thu lớn. (Ảnh: Phạm Thoại).

Anh còn hoàn thành được ước mơ trước tuổi 30 là trả hết nợ và xây nhà cho mẹ.  Nam TikToker từng chia sẻ:

“Tôi làm được bạn cũng làm được. Ngày hôm nay là một ngày cực kỳ tuyệt vời với mình, vì đây là cơ hội lớn để mình chứng minh cho tất cả mọi người thấy mình nói được làm được, chỉ cần có sự cố gắng và nỗ lực mỗi ngày. Tất nhiên là có sự ủng hộ của gia đình. Xin thông báo chính thức với mọi người, mình đã bắt đầu xây nhà nha mọi người ơi”.

Phạm Thoại hé lộ giấc mơ tiếp theo của bản thân là sở hữu ngôi nhà thứ hai trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, nghề livestream đang mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều người.

Theo nền tảng livestream Bigo Live, doanh thu của ngành công nghiệp này dự kiến đạt giá trị 184,27 tỷ USD vào năm 2027. Công nghệ phát triển mạnh mẽ là lực đẩy cho sự ra đời và bùng nổ của các ngành nghề mới.

Tại hội nghị Tiếp sức hàng Việt trên sàn Thương mại điện tử cuối năm ngoái, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido kiêm CEO kênh thương mại điện tử E2E, nêu quan điểm mạng xã hội và thương mại điện tử đang hình thành một nhóm lao động  mới.

Đó là những người có ảnh hưởng lớn (Influnencer/KOL và KOC). Họ không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng mà còn tạo ra giá trị thực cho xã hội, điều này cần được công nhận như một xu hướng tất yếu.

Ông Bảo nêu rõ rằng ở các quốc gia phát triển như Trung Quốc, khái niệm "công nhân livestream" đã xuất hiện. Nhiều doanh nghiệp đã thiết lập "nhà máy livestream" với hàng nghìn phòng, hoạt động theo ca như một dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp.

Sự phát triển của nền tảng TikTok Shop và xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) từ giữa năm 2023 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Theo nghiên cứu từ YouNet ECI và YouNet Media, dự báo thị trường TMĐT Việt Nam có thể tăng trưởng lên 35% CAGR từ năm 2024 đến 2028, với tổng giá trị giao dịch đạt 49,9 tỷ USD vào năm 2028 nếu tận dụng hết cơ hội tăng trưởng.

Lâm Anh

Bơm thêm gần 195.000 tỷ đồng đầu tư công so với năm 2024, 'bóng ma' lạm phát có trở lại
Những bất ổn trên thế giới và căng thẳng thương mại gia tăng sẽ gây nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra đợt lạm phát mới. Đồng thời, ở trong nước việc tăng thêm gần 195.000 tỷ đồng vốn đầu tư công so với năm 2024 cũng làm dấy lên lo ngại về làm phát.