|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương vụ bạc tỷ của hai sinh viên lên sóng Shark Tank

09:27 | 18/11/2017
Chia sẻ
Vừa lên sóng Shark Tank, hai chàng sinh viên 20 tuổi liền nhận được đơn hàng tiền tỷ.

Dư âm về hai chàng sinh viên khởi nghiệp khi mới 20 tuổi, còn chưa tốt nghiệp Đại học nhận được khoản đầu tư 3,1 tỷ đồng ngay tại Tập 1 của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank vẫn còn hào hứng đâu đó trên khắp các diễn đàn mạng tuần qua.

Ngay sau khi chương trình phát sóng, hai anh chàng liền nhận được ngay đơn đặt hàng từ công ty được Tổng thống Obama trao giải thưởng.

Trong Shark Tank tập đầu tiên, 2 sinh viên ĐH Kiến trúc đã gọi được 3,1 tỷ đồng cho dự án trang phục Cosplay. Đổi lại, 2 cá mập rót vốn sẽ có được 51% cổ phần và kiểm soát công ty.

thuong vu bac ty cua hai sinh vien len song shark tank

Đỗ Đức Mười và Văn Trung hiện là sinh viên năm thứ 3 của ĐH Kiến trúc. Cùng đam mê lĩnh vực hóa trang, hay còn gọi là Cosplay, hai bạn bắt tay lập công ty Transform Studio – một studio chuyên về kỹ xảo vật lý, hóa trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo phục trang.

Hai bạn trẻ đã mang theo các nhân vật hóa trang Người nhện và 3 anh em siêu nhân để thuyết phục các Sharks trong chương trình Shark Tank tập đầu tiên.

Trước ý kiến nhường quá nhiều % cổ phẩn cho các Shark thì start-up sẽ bị thua thiệt, 2 chàng start-up tuổi đôi mươi chia sẻ: “Ban đầu, bọn mình bàn bạc với nhau, không muốn đồng ý vì 50% cổ phần là con số khá nhiều và không đúng với mong muốn ban đầu của bọn mình. Nhưng sau thương lượng, suy nghĩ kỹ thì các Shark là người có tầm nhìn chiến lược, có kinh nghiệm kinh doanh nên họ có thể nhìn xa hơn, giúp được bọn mình có thể phát triển theo đam mê”.

Shark Linh cũng cho biết: “Khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, thường nhà đầu tư cũng không muốn quá 50% cổ phần, nhưng trong trường hợp này, các bạn còn quá trẻ, cần rất nhiều hướng dẫn của các nhà đầu tư”; như vậy trường hợp này, các nhà đầu tư sẽ cùng khởi nghiệp với Startup.

Đỗ Đức Mười và Văn Trung cũng bật mí, sau khi Shark Tank tập đầu tiên phát sóng thì đã có nhiều khách hàng tìm đến Transform Studio để đặt hàng.

Theo tiết lộ, Monkey Junior - một ứng dụng dạy tiếng Anh “made in Vietnam” đã tìm đến Transform Studio để đặt hàng sản xuất đồng phục và linh vật.

thuong vu bac ty cua hai sinh vien len song shark tank

Liên hệ với CEO Monkey Junior & Monkey Stories - ông Đào Xuân Hoàng cho hay, bản thân ông vốn là một tín đồ của các chương trình, phim của Hollywood và cực kỳ yêu thích các trang phục Cosplay. Ngay khi theo dõi Shark Tank, ông Hoàng đã rất bất ngờ vì các phục trang đặc biệt đó có thể tạo nên tại Việt Nam nên ngay lập tức liên hệ để đặt hàng.

Monkey Junior là một ứng dụng được Tổng thống Obama trao giải Nhất Sáng kiến toàn cầu về học ngôn ngữ cho các bé từ 0-10 tuổi. Nếu bắt tay hợp tác với nhau, đây sẽ là một thương vụ làm ăn đầy tiềm năng dành cho Transform Studio trong tương lai.

Cú gọi vốn liều lĩnh của của 2 start-up vừa tốt nghiệp

Mở đầu là sản phẩm Dấm gạo và Hồ tiêu Thủy Tâm của start-up Trần Tâm Phương - một chàng trai trẻ du học sinh quay về quê hương để nung nấu quyết tâm tiếp nối truyền thống gia đình.

Đến Shark Tank với tham vọng mỗi quán phở trên thế giới đều có 1 chai dấm gạo Thủy Tâm, niềm say mê về sản phẩm dấm gạo sẽ là động lực để Tâm Phương thương thuyết, kêu gọi đầu tư từ các Shark của chương trình.

thuong vu bac ty cua hai sinh vien len song shark tank

Tiếp đến là dự án Coffee Bike của hai start-up mới ra trường là Hoàng Tiễn và Quốc Anh. Đến Shark Tank với mong ước tìm kiếm cố vấn để đưa thương hiệu Coffee Bike phát triển ra thế giới. Vậy Hoàng Tiễn và Quốc Anh sẽ làm gì để thuyết phục các Shark “rót vốn” cho dự án của mình?

Thương vụ thứ ba sẽ là một sản phẩm công nghệ đầy tính ứng dụng mang tên PARKME. Đây là ứng dụng đỗ xe thông minh được chính 2 chàng trai Khắc Thiệp (founder) và Quang Trung (quản lý tài chính) giới thiệu là công cụ rất mạnh có thể đấu được với các ông lớn.

PV