Thuế đồng 50% khiến ngành ô tô Mỹ đối mặt chi phí đội thêm hàng nghìn USD mỗi xe
Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp mức thuế 50% đối với nhập khẩu đồng đang gây ra làn sóng lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, theo Reuters.
Các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng chính sách này có thể khiến chi phí sản xuất tăng vọt và thêm áp lực chi phí vốn đã đè nặng lên các nhà sản xuất ô tô và linh kiện.
Theo các chuyên gia, mức thuế này có thể vẫn trong khả năng chịu đựng, nhưng giá đồng đã tăng vọt lên mức kỷ lục tạo ra bài toán khó về chi phí. Đồng là kim loại có vai trò thiết yếu trong sản xuất ô tô, đặc biệt là trong dây điện và động cơ của xe điện.
Thị trường Mỹ phụ thuộc nhiều vào nguồn cung đồng, nhôm và thép nhập khẩu. Việc phát triển năng lực sản xuất trong nước sẽ mất nhiều năm, trong khi các doanh nghiệp đang phải tranh mua nguồn nguyên liệu vốn đã hạn chế, đẩy giá cả lên cao. Kết hợp với các loại thuế nhập khẩu đã áp dụng trước đó và giá nội địa cao, chi phí tăng thêm đang tạo ra áp lực tài chính lớn lên toàn ngành.
Hiện các hãng xe vẫn đang dựa vào tồn kho để chưa phải tăng giá bán, nhưng có thể buộc phải chuyển phần chi phí này sang người tiêu dùng trong tương lai gần. Một số hãng như Ford và Toyota đã công bố tăng giá nhằm bù đắp tác động từ các đợt áp thuế trước đây. Porsche cho biết, riêng các mức thuế áp dụng trong tháng 4 và 5 đã gây thiệt hại 300 triệu euro (tương đương 351 triệu USD).
Tuyên bố áp thuế của ông Trump đã đẩy giá đồng trên sàn COMEX tại Mỹ lên mức cao kỷ lục tương đương 12.526 USD/tấn – mức chênh hơn 2.920 USD/tấn so với giá trên Sàn giao dịch kim loại London (LME). Mức thuế mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.
Sau một tuần đầy biến động trên thị trường đồng, các nhà cung cấp linh kiện cho ngành ô tô tại Mỹ đã yêu cầu khách hàng trả giá cao hơn để bù đắp chi phí phát sinh từ giá nguyên liệu và thuế quan, theo Reuters.
Ngay cả trước khi mức thuế mới có hiệu lực, các doanh nghiệp Mỹ đã phải trả giá cao hơn cho đồng nội địa. Ông Takashi Imamura, CEO của Tập đoàn thương mại Marubeni (Nhật Bản) cho biết: “Thuế đồng đồng nghĩa với chi phí cao hơn cho người tiêu dùng Mỹ.”
Các nhà cung cấp linh kiện đang cảm nhận rõ sức ép. Bà Melanie White, Chủ tịch công ty Hellwig Products chuyên sản xuất bộ phận treo ở xe ô tô cho biết, giá thép đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2018. Thuế thép khiến các công ty đổ xô tìm nguồn cung từ trong nước, dẫn tới khan hàng và giá tăng.
Theo ông Daan de Jonge, trước khi có thuế đồng, ba loại kim loại chủ chốt là thép, nhôm và đồng chiếm khoảng 5% chi phí sản xuất xe tại Mỹ. Với các mức thuế hiện tại, tỷ lệ này có thể tăng lên tới 9%.
Kết hợp các mức thuế đã được áp và mức thuế đồng sắp triển khai, các nhà phân tích từ Cox Automotive và Benchmark Mineral Intelligence ước tính rằng ngành ô tô Mỹ sẽ phải trả trung bình thêm 1.700 USD cho mỗi xe sản xuất trong nước, 3.500 USD cho xe nhập khẩu từ Canada và Mexico và lên tới 5.700 USD đối với xe nhập từ các nước khác.
Đây là con số đáng kể trong một ngành vốn có biên lợi nhuận thấp, khi giá bán trung bình một xe mới tại Mỹ trong tháng 6 đạt 46.233 USD, theo công ty nghiên cứu J.D. Power.
Theo ước tính của CRU Group, một chiếc ô tô dùng động cơ đốt trong hoặc hybrid cần khoảng 24 kg đồng, trong khi xe điện hoàn toàn cần tới 59 kg.
Một số người trong ngành tỏ ra nghi ngờ liệu mức thuế đồng có thực sự được thực thi. Ông Trump từng nhiều lần đe dọa áp thuế nhưng rồi lại hoãn hoặc rút lại vào phút chót.
Ông Andy Leyland, đồng sáng lập công ty chuyên phân tích chuỗi cung ứng SC Insights nhận định, mức thuế đồng nếu có sẽ không kéo dài.