Đại diện Vinafruit cho rằng xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong quý II sẽ khó khởi sắc vì nước này vẫn kiên định với chính sách Zero COVID. Ngoài ra, phương thức logistics của Việt Nam chưa đa dạng, phần lớn theo đường bộ, nếu cửa khẩu tắc, xuất khẩu rau quả ngay lập tức chững lại.
Xuất khẩu rau quả trong quý I sụt giảm mạnh ở Trung Quốc nhưng lại tăng trưởng tích cực sang các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Xuất khẩu rau quả những tháng đầu năm gặp khó ở thị trường Trung Quốc nhưng lại có nhiều tín hiệu tích cực ở các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
6 tháng đầu năm xuất khẩu hàng rau quả vẫn tăng trưởng khả quan trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên cả nước với trị giá hơn 2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2021 đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020. Ở chiều ngược lại, tổng giá trị nhập khẩu rau quả đạt 689 triệu USD, tăng 17%.
5 tháng đầu năm 2021 rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng tăng 1,3 điểm phần trăm so với 5 tháng đầu năm ngoái.
Các mặc hàng rau quả xuất khẩu nhiều nhất là thanh long, xoài, chuối, dừa, mít... Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với 63,2% thị phần trong các tháng đầu năm.
Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp cả ở trong nước và nhiều thị trường nhập khẩu, song hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng qua đã ghi nhận nhiều khởi sắc.
Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4 năm 2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm nay đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Xoài là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam. Dư địa tăng trưởng của loại trái cây chủ lực này được đánh giá còn rất lớn nên mục tiêu xuất khẩu đề ra là 650 triệu USD vào năm 2030.