Xuất khẩu rau quả tháng đầu tiên của năm 2021 vẫn gây khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.
Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam, trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm gần 73% giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020.
Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch COVID-19, khiến kế hoạch đầu năm 2020 không hoàn thành nhưng triển vọng cho năm sau lại được dự báo tích cực hơn để hoàn thành mục tiêu 4 tỷ USD.
Hà Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong EU. Tốc độ tăng trưởng 8 tháng đầu năm tăng gần 42% về lượng và tăng 43,7% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Theo Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả trong tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng dương vào tháng 8/2020 sau nhiều tháng liên tục sụt giảm, xuất khẩu rau quả được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào những tháng cuối năm nhờ tín hiệu thị trường.
Hơn 2.000 tấn trái cây tươi Việt Nam đã xuất khẩu Mỹ từ 25/3 đến nay bất chấp dịch COVID-19. Các tháng cuối năm thường là thời điểm lượng trái cây xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao. Dự kiến sẽ ở mức tương đương hoặc cao hơn so với cùng kì năm 2019.
Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu đã giảm hơn 36% so với cùng kì năm ngoái khi chỉ chi khoản 810 triệu USD để tiêu thụ mặt hàng này.
Theo ước tính của Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả tháng 8/2020 đạt 280 triệu USD, tăng gần 30% so với tháng 7/2020 và tăng 4,2% so với tháng 8/2019.
Xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu ước đạt gần 2 tỉ USD, giảm 12,3% so với cùng kì năm 2019. Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả trong 6 tháng đầu với 59,4% thị phần nhưng giá trị sụt giảm gần 30%.