Xuất khẩu rau quả tăng 9,5% trong 4 tháng đầu năm
Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4/2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2021 với 64,7% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 610,8 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Ba tháng đầu năm 2021, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Ucraina gấp 6,97 lần. Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả giảm mạnh nhất là Saudi Arabia giảm 62%.
Trong cơ cấu các mặt hàng rau quả xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021, thanh long là mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất, hơn 34%, với giá trị đạt 329,4 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Ở chiều ngược lại, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 4/2021 đạt 100 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 451,1 triệu USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Trung Quốc, Mỹ và Myanmar là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, giá trị nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2021 từ Trung Quốc tăng 59,6%, Mỹ giảm gần 6%, Myanmar tăng hơn 35,1%.